Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT.

Đầu tháng 7, 2019 trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án đường cao tốc Bắc Nam , Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đề nghị tổng mức đầu tư 26 tỉ USD, Bộ GTVT đưa ra con số 58,7 tỉ USD.
Theo Bộ GTVT, điều kiện để doanh nghiệp có thể tham gia dự án là xây dựng cao tốc Bắc Nam là :
(1) từng tham gia các dự án lớn tương đương;
(2) có vốn chủ sở hữu chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án.
Không có một doanh nghiệp VN nào từng tham gia một dự án 58,7 tỉ USD và không có công ty Việt Nam nào có vốn chủ sở hữu 11,7 tỉ USD. Theo 2 quy định trên, chắc chắn sẽ không có một công ty Việt Nam nào dự phần vào công trình CTBN.
Nếu dựa vào tổng mức đầu tư 26 tỉ USD do Bộ KHĐT đề nghị thì các doanh nghiệp VN cần có vốn chủ sở hữu là 5,2 tỷ USD, ít hơn 1/2 vốn đòi hỏi nếu dựa theo con số của Bộ GTVT.
- Cao tốc Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An): 6 nhà đầu tư. Gồm có: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, Công ty CP TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina Trung Quốc.
Cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh): 10 nhà đầu tư. Gồm có: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Công ty CP TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro - Powerchina Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam Trung Quốc.
Cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45 (Thanh Hóa): 11 nhà đầu tư. Gồm có: một doanh nghiệp Việt Nam liên danh với nhà đầu tư Trung Quốc; 2 nhà đầu tư Hàn Quốc, 5 nhà đầu tư Trung Quốc, một nhà đầu tư Pháp.
Đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa: 5 nhà đầu tư, gồm: Daewoo E&C Co., Ltd. (Hàn Quốc), China Railway 16th Bureau Group Co., Ltd. Trung Quốc; Liên danh China Road and Bridge Corporation, Metallurgical Corporation of China Ltd.; Liên danh Vinci Highways - Horizon Invest JV, Pháp.
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa): 8 nhà đầu tư. Gồm có: Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung Quốc), Tập đoàn Cầu và Đường Trung Quốc và hai liên danh giữa công ty Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
Cao tốc Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận): 6 nhà đầu tư. Gồm có: Công ty Cơ khí và Xây dựng POSCO E&C Việt Nam, Công ty TNHH China Harbour Engineering; Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và thi công Vân Nam, Liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp - Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc (China Railway 21 Bureau Group) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận): 5 nhà đầu tư. Gồm Tổng công ty Cầu và Đường Trung Quốc (China Road and Bridge Corporation); Liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp - Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập; Liên danh Công ty TNHH China Gezhouba Group - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620.
Theo những gì đã công bố trên thì khó có nhà đầu tư trong nước nào đủ vốn làm ngay cả khi chẻ nhỏ ra.
Như vậy có thể kết luận chỉ là màn mị dân. Các nhà đầu tư Việt Nam đấu thầu trên danh nghĩa sau đó bán lại cho nhà thầu Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét