Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

NHỮNG LOGIC SAI LẦM.

Trên mạng xã hội thường hay xảy ra những tranh cãi, miệt thị, chụp mũ lẫn nhau là vì không nắm rõ những vấn đề thuộc về logic học. Đó là tính hợp lý của vấn đề.
Trong bất kỳ thể chế chính trị nào ,dù là độc tài hay dân chủ cũng tồn tại hai phe : phe ủng hộ chính quyền và phe chống chính quyền.
- 1/ Dưới thể chế độc tài:
+ Phe ủng hộ chính quyền : đó là phe DLV, phe được chính quyền ưu đãi, thiên vị.
+ Phe chống chính quyền : đó là phe đấu tranh dân chủ, nhân quyền, phe của người dân bị bất công.
-2/ Dưới thể chế dân chủ:
+ Phe ủng hộ chính quyền : đó là phe có quan điểm cánh hữu hay cánh tả tùy thuộc đảng cầm quyền thuộc cánh nào.
+ Phe chống chính quyền : đó là phe thuộc đảng đối lập có trách nhiệm kiểm soát sự tha hóa của chính quyền theo hiến pháp.
Bây giờ trong xã hội dân chủ như ở Mỹ, nếu Trump có quan điểm cánh hữu " American first", những người ủng hộ ông ta bảo rằng "Ai chống Trump tức là muốn Mỹ tụt lại sau" là sai. Bởi trong xã hội Mỹ bất kỳ quan điểm nào cũng vì nước Mỹ, đặt tổ quốc trên hết chứ không vì quyền lợi của một đảng chính trị. Khác nhau chỉ là quan điểm bên muốn cào bằng, bên kia muốn ủng hộ cho chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tự do.
Một người ở Mỹ nói rằng " Tôi chống cộng sản, ai chống tôi đích thị là cộng sản". Đây là một quan điểm chụp mũ. Bởi anh chống cộng sản nhưng để thiết lập một chế độ độc tài cho cá nhân, đảng của anh thì những người cũng chống cộng sản nhưng muốn đa đảng, bầu cử tự do ...có quyền chống anh. Và không thể vì thế mà anh cho người ta là cộng sản để mạ lị.
Có một logic luôn luôn đúng. Đó là các chế độ độc tài luôn luôn sai. Vì độc tài luôn chỉ có một đảng, đàn áp đối lập và tước bỏ tự do dân chủ của người dân, biến đất nước thành "trại súc vật". Bởi một lẻ đơn giản là nếu không làm thế thì nó không thể cầm quyền suốt đời. Người nào chống lại các chế độ độc tài luôn luôn đứng về phía chính nghĩa. Thế giới gọi họ là những người đấu tranh cho dân chủ , nhân quyền.
Không phải chế độ độc tài nào cũng làm cho mọi tầng lớp nhân dân đều nghèo. Mỗi chế độ đều ưu đãi một thành phần thiểu số để dựa vào đó tạo ra công an, quân đội đàn áp đa số còn lại. Nước Đức, Nhật , Ý sở dĩ trở thành phát xít là do lợi dụng thành công kinh tế sau khủng hoảng 1936-1939 và nhờ vào một tầng lớp nhầm tưởng chế độ là tổ quốc mới trở nên hùng mạnh như vậy.
Bắc Triều Tiên, Việt Nam hay Trung Quốc cũng đều có một thành phần nhờ bám vào các đảng cộng sản mà trở nên giàu có. Nhưng không thể nhìn vào thành phần này để nói rằng chế độ độc tài là tốt đẹp, đem lại giàu sang cho nhân dân.
Khi anh thuộc vào thành phần được chính quyền ưu đãi trong một chế độ độc tài của quá khứ tất nhiên anh phải sống sung sướng hơn người dân bị áp bức trong chế độ độc tài hiện tại. Do đó khi so sánh anh phải lấy mức sống của người dân nghèo trong chế độ độc tài đó đem so với mức sống khi họ đã có dân chủ mới là so sánh không khập khiễng. Cho nên nhiều người bảo nghe cha mẹ ông bà tôi nói thời đó sống sung sướng hơn bây giờ nhiều nhưng cha mẹ họ lại là thành phần mà chế độ đó thiên vị. nếu so sánh phải so với đám cán bộ đảng viên đi toàn xe hơi ở toàn nhà lầu hiện nay.
Có người khi chống lại một chế độ độc tài này họ là nhà đấu tranh dân chủ nhưng khi bênh vực một chế độ độc tài khác họ lại là thành phần dư luận viên, bưng bô bảo vệ cho bất công , vô pháp vô thiên.
Chỉ những người chống lại mọi chế độ độc tài mới là những người đấu tranh dân chủ thật sự. Trên mạng xã hội hiện nay dân chủ thật sự rất ít, dân chủ cuội thì hằng hà vô số.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét