Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

SỰ KHÁC NHAU GIỮA CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VÀ CHẾ ĐỘ DÂN CHỦ.

Nhiều người Việt chúng ta do không sống trong các chế độ dân chủ ngày nào và cũng quá quen với cách hành xử của các chế độ độc tài nên cảm thấy không cần thiết phải đấu tranh, không cần thiết phải giải phóng.
Tại sao nhà văn George Orwell đã gọi toàn bộ các chế độ độc tài là các "trại súc vật"?Chính là do biểu hiện ở hình thái của một nhà nước lấy sự cai trị làm nền tảng.
Điều này có nghĩa là nhà nước trong chế độ độc tài như kẻ chăn gia súc, dùng roi quất xuống , xén lông con vật, dụ dỗ, đe dọa đàn gia súc nằm yên vỗ béo để giết thịt. Khi cần thì hy sinh chúng vào lò lửa chiến tranh để củng cố quyền thống trị.
Trong khi đó ở chế độ dân chủ lấy sự phục vụ dân làm nền tảng. Dân là ông vua, ngự trên ngai vàng quyền lực, chính quyền là đầy tớ.
Tại sao có được điều này ? Vì họ có hai con ngựa là hai đảng. Hai đảng này tranh nhau phục vụ họ cho thật tốt để 4 năm một lần được họ bỏ phiếu cho nhằm tiếp tục hay chuyển giao quyền lực.
Đặc điểm của chế độ độc tài là lừa dối và mị dân. Chỉ cần nhìn qua một đất nước là độc tài hay dân chủ rất dễ dàng. Đó là hình ảnh lãnh tụ treo đầy ở quảng trường, khẩu hiệu ca ngợi đảng dán khắp mọi nơi, đội ngũ công an đầy khắp các ngã đường.
Trong khi đó trong chế độ dân chủ vì dân là vua nên không cần ca ngợi ai. Luật pháp là nguyên tắc ứng xử hàng đầu , không có ai cao hơn luật. Tìm khắp nước Mỹ bạn sẽ không thấy một câu khẩu hiệu ca ngợi đảng cộng hòa hay dân chủ.Lời và ảnh của "cha già dân tộc" Washington tìm đỏ con mắt cũng chả thấy đâu.
Trong chế độ độc tài tham nhũng, đút lót là chất dầu bôi trơn khi qua cửa quan. Thái độ quan liêu hách dịch là thái độ của bộ máy hành chính coi dân như nô lệ chứ không phải là kẻ nắm quyền.
Ngược lại trong chế độ dân chủ bạn sẽ được phục vụ tận tình, chu đáo với thái độ vui vẻ niềm nở và cầu thị. Bởi lẻ không một nhà nước của bất kỳ đảng nào muốn thua kém đảng kia để rồi cuối cùng nhận thất bại trong khi đếm phiếu.
Cảnh sát trong chế độ dân chủ không bao giờ dám nhận hối lộ và là kẻ tuân thủ pháp luật trước tiên khi tiếp xúc với dân. Bao giờ họ cũng phải để lại số điên thoại cho bạn để khi cần bạn có thể khiếu nại họ.
Trong các chế độ dân chủ thầy cô giáo rất sợ bị phụ huynh chất vấn. Con cái bạn được giáo dục một cách tốt nhất. Ở bệnh viện bạn được phục vụ tận tình như giới thượng lưu dù thu nhập bạn ở tận đáy xã hội.
Cái quan trọng nhất là trong chế độ dân chủ mỗi giọt mồ hôi, mỗi giọt máu bạn bỏ ra là cho chính bạn, cho con cháu bạn , cho mảnh đất mà bạn đang sống chứ không rơi vào túi bọn tham quan ô lại của đảng nắm quyền.
Tự do không hề miễn phí và sống không có tự do tức là đã chết.Nhưng nhiều khi người Việt chúng ta nghĩ tự do là tứ khoái" ăn, ngủ,làm tình, bài tiết", những thứ dục vọng bản năng chứ không phải quyền con người nên họ thấy không cần thiết phải tranh đấu làm gì. Đó là sự thành công của chính sách ngu dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét