Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

ĐẢNG NÀO MUỐN CHIẾN TRANH VIỆT NAM : DÂN CHỦ HAY CỘNG HÒA ?

Nghĩ cũng lạ, dân VNCH cực đoan nói đảng Dân chủ bán rẻ VNCH nhưng chính Johnson (Dân Chủ ) đưa quân tham chiến VN và Nixon(Cộng Hòa ) ký Thông cáo chung Thượng Hải và hiệp định Paris 1973.
Lyndon B. Johnson là một Đảng viên Đảng Dân chủ đến từ Texas, ông đảm nhiệm chức vụ Hạ nghị sĩ từ năm 1937 đến năm 1949.Johnson tăng cường can dự của Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam. Năm 1964, Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Nghị quyết vịnh Bắc Bộ, Johnson có quyền sử dụng vũ lực ở mức độ bất kỳ tại Đông Nam Á mà không cần phải yêu cầu về tuyên chiến chính thức. Số nhân viên quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam tăng vọt, từ 16.000 cố vấn trong những vai trò phi chiến đầu vào năm 1963, lên đến 550.000 với nhiều người có vai trò chiến đấu vào đầu năm 1968. Bất chấp số quân nhân Hoa Kỳ ngày càng tăng và các chiến dịch ném bom được duy trì liên tục, chiến tranh không có dấu hiệu kết thúc.
Nixon phục vụ trong vai trò là một nghị sĩ của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện liên bang, đại diện cho California; và từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng thống thứ 36 của Hoa Kỳ từ năm 1953 đến năm 1961.Nixon ban đầu gia tăng sự can thiệp của Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam, song đến năm 1972 thì ông chấm dứt sự can thiệp này. Chuyến công du của Nixon đến Trung Quốc vào năm 1972 mở ra những giao thiệp giữa hai quốc gia và cuối cùng dẫn đến bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
Tháng 5 năm 1969, ông công khai đề nghị triệt thoái toàn bộ binh sĩ Hoa Kỳ khỏi Nam Việt Nam với điều kiện là Bắc Việt Nam cũng làm như vậy, và để Nam Việt Nam tổ chức tổng tuyển cử dưới sự giám sát của quốc tế với sự tham dự của Việt Cộng.
Đến tháng 7 năm 1969, Nixon công du Việt Nam Cộng hòa, tại đây ông họp với tổng tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Trong lúc tại Hoa Kỳ diễn ra hoạt động kháng nghị yêu cầu rút quân ngay lập tức ông thi hành chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh nhằm thay thế các binh sĩ Hoa Kỳ bằng binh sĩ Việt Nam. Nixon nhanh chóng thiết lập giai đoạn để binh sĩ Hoa Kỳ triệt thoái.
Như vậy dân chống cộng cực đoan đã hiểu nhầm đảng Dân chủ "thổ tả" .Dân theo đảng Dân chủ mới chống chiến tranh Việt Nam nhưng chính quyền thì không. Trái lại đảng Cộng hòa mới bắt tay Trung Quốc để rời bỏ Việt nam nhằm chuyển chiến trường sang Liên Xô và Đông Âu. Trump cũng là người từ chối tham chiến Việt Nam nhưng không bị chửi vì "thương thì trái ấu cũng tròn ,ghét thì bồ hòn cũng méo".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét