Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

CHỈ TRÍCH CHÍNH QUYỀN.

Chỉ trích chính quyền là một động thái nên làm cả khi chính quyền đó là độc tài hay dân chủ.
Trong một chế độ độc tài: Việc chỉ trích chính quyền sẽ tạo ra một làn sóng bất tuân dân sự để thay đổi thể chế. Tuy nhiên không chỉ chỉ trích suông mà phải bí mật xây dựng lực lượng để thay thế chế độ độc tài.
Trong một chế độ dân chủ: chính quyền do dân bầu luôn luôn bị chỉ trích bởi đảng đối lập dù làm tốt đến cỡ nào. Đây là nhiệm vụ do hiến pháp quy định một cách lý tính.
Tổng thống Obama từng nói một ngày tôi nhận được hàng ngàn ý kiến chỉ trích từ các chuyên gia, báo chí đối lập và người dân. Sự chỉ trích đó làm chính quyền của chúng tôi lớn lên từng ngày.
Chẳng ai ngồi đó lọc ra, phân loại ra ý kiến nào là "phản động " để rồi quy kết ,chụp mũ cả. Họ chỉ cảm thấy ý kiến nào dùng được thì lắng nghe, học hỏi; ý kiến nào không dùng được thì bỏ vào thùng rác.
Chính sự lắng nghe này nên các nhà nước cộng hòa tư bản độc tài cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 đã chuyển đổi từ độc đảng sang đa đảng, đa nguyên để xây dựng một thể chế dân chủ thay nhau cầm quyền, áp dụng nhiều chủ thuyết khác nhau vào việc vận hành chính quyền .
Người dân trong chế độ dân chủ được khuyến khích chỉ trích chính quyền từ em học sinh đến cụ già . Việc chỉ trích chính quyền cho dù chỉ trích sai cũng tạo ra một tư duy độc lập, chủ động và sáng tạo. Từ đó họ không còn thụ động như một đàn cừu bị dẫn dắt để đưa đến lò mổ.
Có người sẽ bảo là sao không thấy khen mà chỉ thấy chê. Thưa rằng khen là việc của báo chí ủng hộ chính quyền, chê là việc của phe đối lập. Nhiệm vụ của đối lập luôn là tìm cách đánh bại những người đang cầm quyền để thuyết phục người dân trao lại chính quyền cho mình bằng lá phiếu. Đó là con đường thoát khỏi sự trì trệ của sự tha hóa và tạo ra tiến hóa xã hội. Do vậy hiến pháp các nước dân chủ đề cao quyền tự do ngôn luận và nghiêm cấm chính quyền sử dụng luật pháp để đàn áp người dân chỉ trích mình.
Người Việt Nam vốn thích khen hơn chê và lỗi ở tư duy logic nên cứ gán tất cả những ai chỉ trích thần tượng, chính quyền mình thích vào thành phần chống đối. Các chính quyền độc tài trong lịch sử Việt Nam luôn tìm cách để chém đầu tôi trung biết can gián , nghe lời nịnh thần hoặc sau này luôn đàn áp, bỏ tù phe đối lập. Đó là con đường đưa dân tộc đi đến diệt vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét