Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

LỆNH CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC : "NGƯỜI DÂN VIỆT NAM CÓ THỂ CHẾT VÌ BẤT CỨ NGUYÊN NHÂN GÌ TRỪ COVID-19 "

1/ Bệnh nhân chết đầu tiên: Lê Nguyễn Thị Thanh H. (10 tuổi, ngụ huyện Cam Lâm) .Sáng 27-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bác sĩ Lê Tấn Phùng, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, xác nhận trên địa bàn có một ca bệnh tử vong do cúm và dương tính với một chủng cũ của virus Corona.
Lãnh đạo Sở Y tế cho biết bệnh nhân H. nhập viện từ ngày 8-1, qua hôm sau thì tử vong. Nguyên nhân ban đầu xác định bệnh nhân H. tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H. được Trung tâm kiểm soát bệnh tật gửi sang Viện Pasteur Nha Trang để kiểm tra. Kết quả cho thấy H. dương tính với virus Corona.
2/ Bệnh nhân tử vong thứ 2:
Bệnh nhân là nam giới, lớn tuổi trú tại Hưng Trạch, Bố Trạch (Quảng Bình) có lịch sử đi từ Trung Quốc về sau đó nhập viện tại Quảng Bình và được cách ly tuần trước với các triệu chứng sốt cao, viêm phổi. Bệnh nhận được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế và tử vong. Nguyên nhân tử vong xác định là viêm phổi. Mẫu bệnh phẩm của người này đã được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm và kết quả âm tính với virus corona.
Ngày 11/2, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, ông Nguyễn Đức Cường cho hay vừa nhận được kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang về trường hợp một bệnh nhân nhập viện và mới tử vong tại tỉnh này. Kết luận này cho thấy người này âm tính với virus corona.
Câu hỏi đặt ra: Bệnh nhân này này tử vong rồi mới có kết quả xét nghiệm hay kết quả có trước đó? Nếu trước đó xác nhận chết do viêm phổi rồi thì tại sao phải xét nghiệm?
Trước đó trong ngày 7-2, Công an tỉnh Quảng Bình đưa tin:
"Phòng PA03 đã triệu tập các công dân ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình vì đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV trên mạng xã hội Facebook. Trước đó, khi nghe thông tin chưa được kiểm chứng từ người thân về việc có trên 200 người làm ăn từ Trung Quốc về nước qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo mà không được cách ly, đối tượng này đã đưa lên trang cá nhân gây bất an cho cộng đồng. Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xác minh 4 trường hợp tung tin thất thiệt, sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV trên mạng xã hội. Sau khi triệu tập, công an đã yêu cầu gỡ bỏ những thông tin sai lệch, thiếu căn cứ về dịch bệnh, đồng thời lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật".
Thông tin trên trang của Công an Quảng Bình không hề nhắc đến bệnh nhân nam trở về từ Trung Quốc và đã chết.
3 /Ca tử vong thứ 3:
Bệnh nhân là một nữ sinh tại Huế. Trước khi chết 1 tuần, bệnh nhân có các triệu chứng khó thở, sốt và ho. Bản tin trên trang VTC rất ngắn ngủi: “Sau khi nắm được thông tin, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế lập tức về địa phương lấy mẫu phẩm gửi đi xét nghiệm Covid-19 (nCoV) và vệ sinh, phụn thuốc khử trùng tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân. Theo ông Hoàng Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế , kết quả từ bộ phận pháp y, nguyên nhân cái chết của nữ sinh nói trên là do bệnh lý về não chứ không phải do Covid-19 (nCoV).
"Bệnh nhân chết do bệnh lý bình thường nhưng để đảm bảo an toàn, chắc chắn nên chúng tôi vẫn phải thực hiện các bước đúng quy trình. Hiện mẫu phẩm được gửi đến viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Trung ương Huế và sau 3 ngày sẽ có kết quả".
Trường hợp thứ 3 rất lạ lùng, nếu bệnh nhân chết tại nhà không có lịch sử dịch tễ liên quan đến các ca nghi nhiễm, tại sao phải vệ sinh, phun thuốc khử trùng xung quanh nhà? Cơ quan pháp y có thể xét nghiệm virus theo phương pháp nào để đưa ra kết luận “không phải chết do COVID-19”?
Bệnh nhân đã chết vì “bệnh lý về não” vẫn phải đợi 3 ngày nữa mới có kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính với COVID-19?
Trước đó, ngày 30/1, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác minh làm rõ, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với Facebook Nhàn Lê là bà Hà Thị Lê Nhàn (trú tại phường An Tây, thành phố Huế) vì “tung tin sai sự thật về dịch bệnh do virus corona, gây hoang mang dư luận tại Thừa Thiên - Huế.”
Nội dung thông tin bà Nhàn đưa như sau: “Huế đã có 1 trường hợp dịch cúm corona, người Vũ Hán, đang nằm cách ly tại BVTƯ Huế. Thông báo cho cả nhà phòng tránh. Xuân an lành!!!”
Bệnh viện Trung ương, công an Thừa Thiên Huế, công an Quảng Bình đã phối hợp kiểm dịch và kiểm duyệt rất tài tình.
4/ Ca tử vong thứ tư:bệnh nhân Ngô Ánh Phương , nữ, sinh năm 1993, nhập viện trong tình trạng có đau bụng, khó thở, tiêu chảy, huyết áp thấp, xét nghiệm có men tim cao.
"Bệnh nhân chết do SỐC NHIỄM KHUẨN, VIÊM PHỔI NẶNG, SUY HÔ HẤP CẤP (ARDS), VIÊM CƠ TIM, SUY ĐA CƠ QUAN và chưa loại trừ cúm." - Đó là các nguyên nhân được liệt kê trong giấy báo tử.
* Suy đa cơ quan: Nghĩa là hư nhiều cơ quan nội tạng, bao gồm tim, gan, thận vv ... Tiếng Anh gọi là organ function damage.
* Viêm phổi: Tiếng Anh gọi là Pneumonia.
* Suy hô hấp cấp. Tiếng Anh viết tắt và gọi là ARDS (Acute respiratory distress syndrome)
Dù vậy ngành y tế VN vẫn kết luận :
- Về dịch tễ, bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ liên quan tới Covid-19.
- Do bệnh nhân bị suy hô hấp, nên trong mùa dịch Covid-19, bệnh viện đã triển khai điều trị cấp cứu bệnh nhân trong điều kiện cách ly.
- Bệnh viện đã thực hiện phết họng bệnh nhân, lấy dịch nội khí quản đem xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
5/ Ca tử vong thứ 5 :
Trưa 29/2 kết quả xét nghiệm dịch ty hầu và dịch ngoáy họng người đàn ông 31 tuổi chết trong nhà thuê, âm tính nCoV.
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, các mẫu bệnh phẩm của người này được xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật Real time RT-PCR. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội kết luận người này không mắc bệnh Covid-19, hiện chờ giám định pháp y để xác định nguyên nhân tử vong.
Người đàn ông này tử vong đêm 28/2 tại một ngôi nhà ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. Người này quê ở Cẩm Giàng, Hải Dương, mới thuê ngôi nhà 10 ngày nay. Chủ nhà không liên lạc được với người thuê nên tới kiểm tra, báo công an phường mở cửa vào phát hiện anh ta đã chết.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy mẫu bệnh phẩm và đưa thi thể về Bệnh viện 198.
Ngoài ra còn có hai ca đột tử khác của những người nước ngoài cũng được kết luận không liên quan đến Covid-19 .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét