Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

NGHĨ VỀ MỘT COMENT CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC.

Thật ra cái comment của người Hàn Quốc ở dưới đây cũng là suy nghĩ của mình trong những năm qua. Nhưng mình không dám nói trắng ra như thế, chỉ nói mé mé thôi, sợ dân mình tự ái. Các bạn có thể vào google search những bài như " Đẳng cấp của một dân tộc" " Đi càng xa càng thấy dân tộc mình nhỏ bé" hay các bài phân tích về thể chế , về dân chủ sẽ thấy rằng Việt Nam chưa hề bước vào vạch xuất phát trong cuộc đua của nhân loại sau khi bản hiến pháp VNCH 1967 bị từ chối.
Mình dám đam bảo với các bạn nếu bản hiến pháp này được thực thi gì giờ đây người Việt Nam mới là kẻ nói câu này với người Hàn Quốc. Bởi Việt Nam đi trước Hàn 20 năm. Việt Nam 67 , Hàn 88 mới có dân chủ. Tại sao người Hàn có thể nói câu đó? Vì Việt đã xóa hết để bắt đầu bằng con số âm chứ không phải số 0. Và sau đó tự hào là đã chiến thắng. Thật ra Việt Nam chẳng chiến thắng gì cả mà chỉ đuổi đi các nền văn minh của nhân loại như trong bài " Đẳng cấp của một dân tộc" mình đã nói.
Việt Nam rất khó làm lại vì thiếu tư duy lý tính. Dân chủ cần lạnh lùng, lý tính,khoa học chứ không phải cảm tính. Đó là lý do vì sao mình ít viết những bài đầy xúc cảm đánh vào tâm lý đám đông mà chỉ viết những bài gai góc đụng chạm đến rất nhiều người.
Vì đó là sự thật, một sự thật đau lòng nhưng cần thiết . Người Việt Nam cần sự thật hơn là những xúc cảm, tự hào sáo rỗng. Tuy nhiên sự thật bao giờ cũng mất lòng nên chỉ có một số ít đồng cảm mà thôi.
Lắm lúc mình nghĩ hay là nên khuyến khích người Việt bỏ nước ra đi có khi còn thực tế hơn. Vì với những tư duy đó họ khó xây được một nền dân chủ lý trí kể cả khi đánh đổ được cộng sản. Bởi ngay cả những người Việt sống ở nước ngoài mà còn tôn thờ độc tài, sống thiên về cảm xúc thì huống hồ gì người Việt trong nước.
Nhưng nghĩ đi nghĩ lại mình vẫn viết theo hướng đó với mong mỏi rằng nếu thế hệ này chưa nhận ra thì có thể còn thế hệ sau. Không ai có thể bỏ nước ra đi cả dân tộc, kể cả người Do Thái. Dù sao cũng cảm ơn người bạn Hàn Quốc đã nói thay mình cái sự thật này. Người nước ngoài nói bao giờ cũng khách quan hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét