Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

TRIẾT LÝ CỦA CỤ PHAN CHU TRINH.

Mình viết câu :"Người VN chỉ mong làm sao nhà mình giàu hơn, vợ mình đẹp hơn nhà hàng xóm ,mặc kệ nước mình có giàu hơn nước hàng xóm hay không ."
là để nhắc đến một câu của cụ Phan Chu Trinh :" Xét lịch sử xưa, dân nào khôn ngoan biết lo tự cường tự lập, mua lấy sự ích lợi chung của mình thì càng ngày càng bước tới con đường vui vẻ. Còn dân nào ngu dại cứ ngồi yên mà nhờ trời mà mong đợi mà trông cậy ở vua, ở quan, giao phó tất cả những quyền lợi của mình vào trong tay một người, hay là một chính phủ muốn làm sao thì làm, mà mình không hành động, không bàn luận, không kiểm xét thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường."
Nhưng thấy trong 15 comment bên dưới không có bạn nào nhắc đến ý này.
Mình ngẫm đi ngẫm lại nhiều lần và rất thán phục câu này của cụ Phan, dù cụ viết cách đây đã 100 năm, lúc đó đảng CSVN chưa ra đời.
Đây là cái gốc của mọi vấn đề.
Người xưa có câu nước có hưng thì nhà mới thịnh. Người Việt chúng ta bất cần nước hưng chỉ cần nhà thịnh. Nghĩa là chỉ cần nhà mình có của ăn của để, mình đi xe đẹp hơn nhà bên cạnh là OK. Có khi họ còn muốn xung quanh mình phải nghèo hết, lúc đó mới tôn sự giàu có của mình lên. Do đó họ không bao giờ quan tâm đến việc nước, cho rằng đó là việc của vua quan, BCT ,đảng phái nào đó lo. Lo không được thì chửi.
Vậy nên nhiều nhà tuy giàu có sang trọng nhưng ở gần bãi rác công nghiệp bốc mùi hôi thối hoặc khi mùa mưa đến nước ngập xung quanh đường. Nếu là dân các nước khác họ sẽ nghĩ ngay đến trách nhiệm của chính quyền và lần ra tận gốc thể chế. Nhưng với người Việt họ sẽ tìm cách dọn nhà đi nơi khác hoặc cùng lắm là dọn sang nước khác.
Những người có tư tưởng tiến bộ hơn thì chửi chính quyền đã làm này, làm kia, đã đào tạo ra một thế hệ như thế, đã làm băng hoại xã hội như kia. Nhưng rất ít trong số họ sẽ đặt câu hỏi :" Vì sao chính quyền thối nát như thế tồn tại?. Cách thức để không tạo ra một chính quyền ngu dốt, tàn bạo cần phải có những điều kiện gì". Chắc chắn hỏi 10 người sẽ có 9 người cho là xa xôi, viễn tưởng.
Chính vì nắm được tính cách dân tộc này nên đảng công sản ra sức tuyên truyền mị dân để nắm quyền, tự tung tự tác. Ngày xưa thì chúng tuyên truyền về lý tưởng rất cao siêu " Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước. Chọn một dòng hay để nước trôi ? Nhưng hiện tại hãy giở các trang báo ra sẽ thấy ý đồ rất rõ. Toàn là cảnh phơi bày nhà cao, cửa rộng cuộc sống sang chảnh của cô này, chàng nọ. Những dục vọng xác thịt tầm thường đầy rẫy, đoc muốn lợm giọng. Tại sao chúng làm điều đó? Là để chuyển hướng lớp trẻ khỏi những suy nghĩ mà cụ Phan đã nêu ở trên.
Đừng trách chính quyền mà phải tự trách mình. Vì chính quyền bao giờ cũng muốn "ngu dân" để dân không lật được chúng. Chúng không do dân bầu nên chẳng bao giờ đứng trên quan điểm của dân để ra chính sách. Chỉ là dân ngây thơ không tạo ra được một chính quyền đầy tớ cho mình.
Thế nên bây giờ dịch bệnh đến, chính quyền cũng chỉ làm mọi cách để cho quyền lực của chúng không chết, còn bất kể dân có chết hay không. Sẽ có rất nhiều "trí ngủ" Việt Nam quanh năm quanh quẩn "giấc mơ con đè nát cuộc đời con" với "sáng cắp ô đi ,tối cắp ô về" bất chợt giống như dân Vũ Hán từ trên lầu cao tung xuống hàng đống tiền.
Bởi lúc đó đồng tiền là vô nghĩa. Vì họ đã bỏ mặc cái nước mà chỉ lo cho cái nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét