Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

VÌ SAO THỦ TƯỚNG NHẬT CÚI ĐẦU ?

Lâu nay khi người Việt mình đưa hình các vị thủ tướng Nhật như thế này để so sánh với các quan chức CSVN thường chỉ nghĩ đến khía cạnh đạo đức.
Nào là quan của người ta như thế còn quan mình muốn đem bắn. Khi nói như thế họ chẳng thấy trách nhiệm của mình trong đó.
Tại sao thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể tuyên bố chịu mọi trách nhiệm cho học sinh nghỉ học còn Nguyễn Xuân Phúc thì không ?
Bởi cũng xuất phát từ cái cơ chế do bản hiến pháp dân chủ mà thống tướng Mac Arthur đã thảo ra.
Trước 1945 quan Nhật chỉ cúi đầu trước Nhật Hoàng thôi nhé. Nhật từng đem quân xâm chiếm cả Trung Hoa lục địa và khắp châu Á, đi tới đâu là máu chảy đầu rơi tới đó nhé. Người Nhật sém chút nữa đã cùng với người Đức đưa nhân loại vào biển máu.
Thế nhưng cái cơ chế đa đảng , kiểm soát quyền lực do hiến pháp tạo ra đã đưa đến những người Nhật như ngày nay. Nếu thống tướng Mac Arthur ngày đó chấp nhận bản hiến pháp do Nhật Hoàng thảo ra thì đã không có một thủ tướng Abe và một dân Nhật văn minh, lịch sự bậc nhất thế giới như hôm nay.
Không có một dân tộc nào là không thể cải tạo. Nếu bản hiến pháp VNCH 1967 được thực thi thì Việt Nam hôm nay đã có nhiều thủ tướng như Abe và dân Việt đã không bị người Hàn khinh khi như vụ 20 người vừa qua.
Cơ chế của lá phiếu, cạnh tranh lá phiếu với đảng đối lập đã khiến quan chức cúi đầu. Đầu họ sẽ chẳng bao giờ cúi nếu họ chỉ có một đảng.
Cho nên đôi lúc tôi cũng ngao ngán với các vị mang danh con cháu VNCH mà chẳng hiểu gì cái cơ chế này. Không có vấn đề đạo đức ở đây. Không có chuyện bọn CS ở rừng ra thì như thế còn các cụ ta thì khác khi cả hai đều là những chế độ một đảng.
Chẳng qua bên nào cũng "mèo khen mèo dài đuôi" do thiếu thông tin. Phe ta thì lúc nào cũng "nhơn hậu,trách nhiệm", phe địch lúc nào cũng thối nát. Kỳ thực cả hai đều thối nát vì không có cạnh tranh. Chỉ là các anh không biết,không đọc mà thôi.
Thời bây giờ không phải cứ ca tụng một ai đó là người ta tin như ca tụng các nhà độc tài. Bởi người Mỹ đã rất lý trí khi đưa ra một nguyên lý tương tác giữa quyền lực với nhân dân.
Ông thủ tướng, tổng thống chỉ phục vụ tốt người dân khi ông sẽ nhận lại từ người dân lợi lộc là lá phiếu bầu. Một cơ chế mà ông tổng thống có thể ngồi trên ghế bao lâu cũng được không có cơ chế truất phế mà bảo ông tổng thống ấy tốt chỉ là láo, mị dân.
Muốn ông thủ tướng cúi đầu, người dân phải bỏ ra một chút máu chứ không thể ngồi đó chửi bới, so sánh suông. Anh không trồng cây (nền dân chủ) thì anh sẽ không bao giờ có quả.Không có máu dân,không có hy sinh tù đày của dân đầu thủ tướng chỉ cúi với những kẻ có chức quyền cao hơn.
Cả dân tộc bị đang CS lừa dối đè đầu thì phải chấp nhận những thủ tướng như Nguyễn Xuân Phúc, những TBT,CTN như Nguyễn Phú Trọng, những CTQH như Nguyễn Thị Kim Ngân.
Anh bảo chúng dốt, chúng hèn là vì dân dốt ,hèn hơn chúng. Anh bảo chúng lặn sâu vì do dân lặn sâu hơn chúng. Dân nào chính quyền đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét