Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

TÍNH CÁCH CỦA ĐỐI LẬP.

Giáo sư Nguyễn Văn Bông là người đã truyền bá tư tưởng của đối lập vào Việt Nam. Nhưng đáng tiếc hơn 50 năm trôi qua người Viện Nam vẫn chưa hiểu lắm về khái niệm này.
Một thể chế chính trị mà không có đối lập thì không có hiến pháp và luật pháp.
Một xã hội không có đối lập là xã hội của đàn cừu.
Nhưng tâm lý của người Việt Nam là đả kích, chửi bới, mạt sát, ném đá , công kich cá nhân, bôi nhọ , chụp mũ những ai có quan điểm đối lập.
Nếu một ai có quan điểm đối lập thì ngoài việc phân tích những cái sai theo suy nghĩ của họ thế nào cũng xen vào chuyện kể công ơn, chuyện không được nói lo làm ăn đi, chuyện ăn cháo đá bát, chuyện đời sống riêng tư hay ân oán cá nhân, dù rằng những chuyện này chả liên quan gì đến quan điểm đối lập mà người ấy phát biểu.
Như vậy nhiều người tuy nói CS đàn áp đối lập nhưng bản thân họ cũng khủng bố tinh thần của đối lập không kém. Họ phê phán CS thành lập Ban tuyên giáo nhưng bản thân họ cũng muốn nói theo định hướng mà họ cho là đúng.
Điều này dẫn đến điều gì hậu cộng sản?
Sẽ có một số đông lấn át số ít còn lại bằng một quan điểm họ cho là chân lý. Những ai nói trái với chân lý này sẽ bị ném đá dữ dội. Từ đó sẽ hình thành một chính đảng mạnh hơn các đảng phái còn lại. Đảng này luôn thu hút phiếu bầu và lãnh đạo độc tôn như đảng CSVN hiện nay. Như vậy sẽ không hề có đối lập, tam quyền phân lập và pháp trị. Quyền lực sẽ tha hóa, bộ máy công an, cảnh sát trị tiếp tục vận hành. Và thế là xã hội vẫn không được điều hành bằng hiến pháp và luật pháp mà chỉ bằng tự do ngôn luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét