Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

CHÍNH QUYỀN KHÁC VỚI CHÍNH ĐÁNG NHƯ THẾ NÀO ?

Nhiều bạn đã nhầm lẫn nghĩa của từ "chính" trong chính quyền với nghĩa của từ "chính" trong chính đáng, chính trực nên thường gọi trệch ra là "tà quyền". Bài viết này sẽ giải thích rõ điều đó.
Trong nghĩa của từ "chính" trong chính trị gồm các từ sau đây:
- Chính quyền.
- Chính khách.
- Chính trị gia.
Lưu ý, từ "chính" (政) ở đây mang nghĩa trong từ "chính trị" (tính từ hoặc tố từ (tiền tố) liên quan đến việc trị nước, điều hành nhà nước) khác với từ "chính" (正) mang nghĩa trong từ "chính thức, chánh đáng" (tính từ chỉ sự đúng đắn, ai cũng phải công nhận),
Từ Hán-Việt (詞漢越) là từ vựng sử dụng trong tiếng Việt có gốc từ tiếng Trung Quốc nhưng đọc theo âm Việt. Cùng với sự ra đời của chữ quốc ngữ, từ Hán-Việt ngày nay được ghi bằng ký tự Latinh.
Chính quyền là tổ chức,bộ máy nhà nước đang nắm quyền. Do đó bất kể nó có chính đáng hay không nó vẫn được gọi là chính quyền.
Hơn nữa quan niệm một quyền lực có chính đáng hay không còn tùy thuộc người đó đứng ở góc độ nào.
Ví dụ : Ngày xưa người ủng hộ vua Quang Trung sẽ gọi chính quyền của Nguyễn Huệ là chính đáng nhưng những người ủng hộ nhà Nguyễn sẽ bảo là chính quyền vua Gia Long mới là chính đáng. Tuy nhiên cả hai đều đại diện cho một triều đại, một giai đoạn lịch sử nhất định.
Nếu gọi CSVN là "tà quyền" thì phải gọi tất cả các nước theo chế độ độc tài trên thế giới hiện nay là "tà quyền""tà khách" và nền "chính trị" ở các nước này đều là "tà trị' cả. Gọi như vậy thì chả ai hiểu gì, vì người đồng ý với chế độ này thì gọi là chính, người chống đối lại gọi là "tà", cứ bát nháo cả lên.
Một số chế độ độc tài của Việt Nam sau này cũng được thế giới chỉ ra là phản nhân dân, phản dân tộc như CSVN...nhưng do chế độ đó mang lại quyền lợi cho một bộ phận nhỏ ,thiểu số nên thiểu số này vẫn ngộ nhận cho đó là chính đáng.
Do đó nên những người hiểu về thuật ngữ này vẫn gọi các chính quyền diệt chủng như Đức quốc xã, Pôn Pốt, Sadam Hunsein, Assad, Stalin. Mao... là chính quyền chứ không gọi là tà quyền dù chúng đã thảm sát hàng triệu người.
Bởi chữ "chính" ấy không liên quan đến chính đáng, chính trực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét