Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

THẾ NÀO LÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ?

Nhiều bạn đã hiểu nhầm khái niệm chủ nghĩa xã hội nên cho rằng CNXH chỉ có ở các nước nghèo dân trí thấp. Ở các nước giàu không có CNXH. Đây là lỗi nhận thức.
Trước hết phải hiểu chủ nghĩa xã hội là gì ?
Nói một cách nôm na ngắn gọn cho dễ hiểu CNXH là việc bỏ chung của cải, tiền bạc của các cá nhân trong cộng đồng quốc gia hay lãnh thổ vào một quỹ chung và xài chung.
Tại sao phải có CNXH ?
Đây cũng gọi là hình thức tương trợ lẫn nhau. Mỗi một cá nhân sinh ra trên đời do hoàn cảnh xuất thân nên giàu nghèo khác nhau. Có người sinh ra là ngậm ngay chiếc chìa khóa vàng, thừa hưởng gia tài cha ông để lại, có người thì như Chữ Đồng Tử hai cha con phải mặc chung cái khố.
Vậy thì chủ nghĩa xã hội là để san sẻ khoảng cách giàu nghèo. Ví dụ Mark Zuckerberg chủ FB lương hơn 2 tỷ USD/năm nhưng có người lương dưới 10.000 USD/năm thì CNXH sẽ lấy thuế 25% trên tổng lương của Mark để bỏ vào quỹ chung nhằm chia lại cho những người lương thấp trong cái gọi là :phúc lợi xã hội.
Điều đó có hợp lý không ?
Sẽ là bất hợp lý nếu Mark làm một mình không thuê mướn nhân công nhưng vẫn tạo ra tài sản 2 tỷ USD/năm. Đó là công sức lao động của anh ta.Nhưng khi anh ta phải thuê hàng vạn người thì 2 tỷ đó cũng có mồ hôi nước măt của nhiều người lao động trong đó.
1% dân số giàu nhất nước Mỹ có tổng tài sản là 90 ngàn tỷ USD, trong khi 99% còn lại trên răng dưới dép, làm đồng nào xào đồng đó. Nếu không có CNXH thì mạnh ai nấy sống. Tỷ phú cứ việc ở siêu biệt thự, đi du thuyền, máy bay,sống xa hoa còn công nhân cứ việc sống trong apartment, thất nghiệp thì nhịn ăn, bệnh tự bỏ tiền để dành ra chữa, về già có d ành dụm thì sống không thì chết.
Như vậy sẽ tạo ra một bất công lớn. Người ăn không hết, kẻ một đồng cạo gió cũng chả có. Trong khi nếu lấy của anh Mark 500.000 USD tiền thuế thì ảnh vẫn còn lại 1 tỷ rưỡi USD, vẫn tha hồ sống đế vương.
Tại sao CNXH bị lên án ?
Vì nó bị các chế độ độc tài lợi dụng.
Khi chính quyền nằm trong tay một đảng duy nhất thì không có đối lập nên hiến pháp, luật pháp là đồ bỏ. Ai giữ tay hòm chìa khóa các quỹ xã hội mà người dân đóng góp vào ?
Chính là chính phủ.
Nhưng chính phủ này không bị kiểm soát bởi hiến pháp ,quốc hội là bù nhìn nên tự nhiên lấy tiền dân ra xài ngang nhiên. Cái đó gọi là tham nhũng.
Chính vì sự tham nhũng này nên CNXH bị mang tiếng oan.
Nghĩa là không phải CNXH xấu mà là anh độc tài xấu.Anh độc tài tự tiện lấy tiền trong hòm mà anh giữ chìa khóa ra xài vô tội vạ nên dân không bỏ tiền vào quỹ chung nữa.Từ đó danca1c mạng tha hồ giật tít tố cáo CNXH, nào là "ở nơi nào có CNXH ở nơi đó thất bại".
Nhưng thật sự nó chỉ thất bại ở Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba, Triều Tiên chứ đâu có thất bại ở Bắc Âu, Israel... Vì những nơi này có nhà nước pháp quyền, đa đảng, đối lập để giữ ngân sách, quỹ an sinh xã hội ,phúc lợi xã hội ,hưu trí...không bị thâm lạm. Người dân nghèo bỏ tiền vào đó chắc như bắp, có gì thì kiện cáo ra tòa một đồng cũng không mất.
Tuy nhiên các anh kia chỉ là cộng sản, chỉ đòi CNXH khi các anh là những tá điền chân đất, là các anh công nhân vô sản. Lúc đó các anh rách như đít chị Dậu nên mới đòi gom tài sản, cộng tài sản lại thành của chung. Bây giờ sau 75 nắm quyền, các anh không còn nghèo mà trở thành những ông chủ bự gọi là "tư bản đỏ", các anh đâu dại gom chung tài sản lại để chia đều nữa. Vì như thế các anh sẽ bị thiệt. Cho nên hai chữ"cộng sản" giành cho các anh chỉ là chết tên từ các đây mấy chục năm mà thôi. Bây giờ nghe "chống cộng", chống CNXH các anh càng khoái chí. Vì như vậy tài sản, biệt thự , tiền tham nhũng của các anh không bị sung công hay đánh thuế cao.
Những người ở các nước dân chủ lương ba cọc, ba đồng mà kêu chống CNXH là dại. Vì CNXH đã lấy tiền từ 90 ngàn tỷ của 1% người giàu nhất nước Mỹ đem san sẻ cho các anh, khiến các anh có bảo hiểm y tế, có lương hưu,tiền già và nhiều thứ phúc lợi khác... Đành rằng có một số phần tử lười lao động, ăn gian để hưởng lộc nhưng đó vẫn là số ít. Nhưng nó lấy tiền của các ông chủ Amazon, Facebook, Apple... chứ không phải của các anh. Chừng nào lương hàng năm của các anh trên 130.000 Mỹ Kim thì các anh mới bị san sẻ bởi CNXH.
Chỉ riêng việc giảm thuế năm 2018 chính phủ của ông Trump đã lấy 134 tỷ tiền từ các quỹ phúc lợi người nghèo đổ vào túi của 1% người giàu có ở Mỹ. Số tiền này chả bỏ bèn gì với các ông chủ nhưng rất lớn với người già cả và bệnh tật. Đảng Dân chủ đang giúp người nghèo lấy lại số tiền đó và số tiền sẽ mất sắp tới đây. Nhưng người Việt oái ăm thay lại nghĩ mình rất giàu có nên đứng về phe các ông chủ. Chỉ khi nào họ bị cắt hết các tiền an sinh xã hội lúc đó họ mới biết CNXH là như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét