Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

KHI 2 ĐẢNG ĐỐI LẬP THỐNG NHẤT ĐÊ CÙNG LO CHO DÂN.

Khi bà Hillary và ông Trump tranh luận với nhau trên truyền hình, ông Trump dọa sẽ bỏ tù bà Hillary nếu ông trúng cử tổng thống. Nhưng khi có kết quả bà Hillary liền gọi điện chúc mừng ông Trump, thừa nhận thất bại. Ông Trump sau đó cũng dành những lời tốt đẹp để nói về bà ấy, không nhắc gì đến chuyện bỏ tù.
Khi bà Nancy Pelosi xé bản sao thông điệp liên bang của ông Trump tôi cũng nói với các bạn chẳng việc gì cả, đó chỉ là nhiệm vụ của một chủ tịch hạ viện nên làm. Vai trò của đối lập được hiến pháp quy định để kìm giữ tổng thống buộc phải như vậy.
Nhưng rất nhiều cư dân mạng không hiểu nền chính trị Mỹ nên diễn tả bà ấy như một ác quỷ Dracula, chửi bới không tiếc lời. Tôi biết các bạn không hiểu lắm về nền chính trị Mỹ nên bị lừa. Thật ra hai ông bà này chẳng thù hằn gì nhau cả. Chẳng qua vai trò của hiến pháp phân công nên phải làm như vậy. Họ chẳng phải đóng kịch mà là phải tạo ra một sự đối lập thật sự chứ không phải là đối lập giả vờ. Có như vậy quyền lực mới được kiểm soát và hiến pháp, luật pháp mới được thực thi.
Thì nay điều tôi nói đã được chứng minh. Khi đại dịch xảy ra ác quỷ Darcula bà bà đã vội vã thuyết phục bộ trưởng tài chính rồi xúi hạ viện với đa số là những người chống đối ông Trump trong lúc đọc thông điệp liên bang thông qua một đao luật "gia đình trên hết". Ông Trump nghe vậy cũng hối thúc nghị sĩ trong đảng của ông thông qua ngay. Họ đâu còn trái ý nhau nữa đâu? Vì vấn đề này là cần thiết.
Cho nên mới nói nền chính trị hiện đại là như thế. Các chính trị gia hai đảng khi đến dự tang lễ Bush cha đều rất hòa nhã nhưng lên nghị trường là đấu nhau về quan điểm chứ không bao giờ toa rập với nhau để lừa dân. Chính vì thế mà nước Mỹ mới vĩ đại như ngày hôm nay.
Trong khi đó các chính trị gia nhà ta thì luôn luôn hằn học , chửi nhau sống chết khi trái quan điểm tả hữu nhưng với các chế độ độc tài, đàn áp đối lập thì dĩ hòa vi quý, ca tụng, tâng bốc hết lời.
Đó là nguyên nhân tôi nói người Việt khó mà xây được một nền dân chủ vì chỉ hành động và tư duy cảm tính. Sự thật mất lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét