Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020

NGHĨ CŨNG LẠ !

Cái chết của cụ Kình, 60 tuổi đảng đã làm xôn xao cộng đồng mạng. Hàng loạt người thay đổi Avatar bằng hình cụ Kình và xem ông như một anh hùng. Hàng loạt STT đã được viết lên bằng lòng căm phẫn, liên tục cả tháng không dứt.
Nhưng ngẫm đi ngẫm lại cụ Lê Đình Kình chỉ là một dân oan mất đất. Đó là cái giá phải trả của 60 năm tuổi đảng. 60 năm đi theo một đảng chính trị chuyên "dối trời,lừa dân đủ muôn nghìn kế", đến lúc cuối đời vẫn còn tin vào đảng để rồi được đảng gọi là phản động, đảng xem như con ghẻ cho 3.000 lính cảnh sát bắn chết một cách tàn bạo. Xem ra cụ Kình chỉ là một nạn nhân hơn là một người đấu tranh cho dân tộc. Cái đấu tranh của cụ cũng chỉ là giữ đất, giữ cái tài sản riêng của gia đình và bà con xã Đồng Tâm mà thôi.
Tuy nhiên phản ứng của cộng đồng mạng với sự ra đi của hòa thượng Thích Quảng Độ thì lại khác. Chỉ có những cây bút sâu sắc ,trí tuệ trong cộng đồng mạng như nhạc sĩ Tuấn Khanh, nhà báo Mạnh Kim, Trần Trung Đạo... là thấu hiểu được tầm vóc của hòa thượng , thấu hiểu cả một tiến trình lịch sử đấu tranh vì đạo pháp và dân tộc của nhân vật này.
Nếu làm một phép so sánh thì cụ Kình đem đặt bên hòa thượng thì sẽ là một phép so sánh khập khiễng. Một con người từng có khả năng đạt giải thưởng Nobel Hòa Bình, một tù nhân của chế độ CS hơn nửa đời người, một tấm gương bất khuất chống lại mọi chế độ độc tài, một trí tuệ cao minh về triết học, là Thầy của những người trí thức ưu việt nhất , là người mà các cây bút trí thức phản biện dân chủ phải ngả nón khâm phục tự xem mình chỉ là con sóng nhỏ trước biển lớn thì đem so với một người cộng sản bị phản bội quả là khôi hài.
Có chăng chỉ là cái chết của 2 người khác nhau về mức độ bi thương, Nhưng nếu đem so những nhọc nhằn mà chế độ CS gây ra cho hòa thượng trong suốt 45 năm trời thì tội ác mà chế độ gây ra cho cụ Kình chỉ là hạt cát.
Vấn đề đó là cư dân mạng Việt Nam vẫn còn thiếu thông tin. Họ chẳng hiểu gì về Giáo hội Việt Nam thống nhất và vẫn bị truyền thông cộng sản đơm đặt nói xấu về một vị chân tu, một nhà đấu tranh cho tự do dân chủ đáng kính bậc nhất. Nếu đem so những tù nhân lương tâm đang còn trong nhà tù CS thì không ai có đủ tầm vóc và nhân cách để đem ra so sánh với người vừa ra đi hôm 22/2/2020.
Việt Nam không phải là Nam Phi hay Ấn Độ , nơi mà Nelson Mandela hay Mahatma Gandhi tỏa sáng khiến tuổi trẻ ngưỡng mộ và noi theo. Việt Nam chỉ là nơi mà những nhân cách tầm thường như Hồ Chí Minh có thể lừa bịp được cả một dân tộc.
Còn lâu lắm người Việt Nam mới có thể hiểu được những con người như thầy Quảng Độ. Nhưng có lẻ cũng như đúng với pháp danh thầy cũng muốn mình ra đi lặng lẻ, không khoa trương. Chỉ mong rằng dân tộc này sớm tỉnh thức để những hy sinh của vị đại lão hòa thượng không rơi vào lãng phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét