Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

HAI CÁCH GIẢI THÍCH CỦA CON NGƯỜI VỀ TÀI SẢN.

Con người từ xa xưa đã đưa ra các quan điểm giải thích khác nhau về thế giới. Các quan điểm đó người ta gọi là triết học. Triết học là một phạm trù của tư tưởng có cả giải thích đúng và có cả cách giải thích sai. Đó chỉ là suy nghĩ chứ không hề là một tội ác.
Bên cạnh cách giải thích duy tâm và duy vật con người còn đưa ra cách giải thích về quyền sở hữu tài sản. Có người muốn tài sản nên gộp chung , có người khuyên nên để riêng ra. Từ đó hình thành nên hai luồng tư tưởng đó là chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cá nhân.
Ngay từ xa xưa con người đã có lòng tham muốn chiếm tài sản làm của riêng. Xã hội loài người trải qua thời chiếm hữu nô lệ và phong kiến tài sản thường rơi vào tay chủ nô và vua chúa. Khi tranh đoạt quyền lực giành chiến thắng vua chúa thường xem tài sản trong thiên hạ kể cả người dân là của mình. Như thế là bất công bởi vì ngai vàng của vua chúa thường được xây nên bởi xương máu người dân. Trong khi người dân sống nghèo khổ thì vua chúa lại xa hoa phung phí. Bởi vậy từ thế kỷ 15,16 chủ nghĩa cộng sản hay nói cách khác tư tưởng gộp chung tài sản đã manh nha xuất hiện trong lòng chế độ phong kiến. Nhưng chỉ đến cuối thế kỷ 18 mới có người đặt cơ sở đầu tiên cho chủ nghĩa này. Người đó là nhà văn và cũng là nhà triết học người Pháp Victor d'Hupay.
Nói như thế để thấy rằng cộng sản nguyên thủy không phải là độc tài , tàn bạo , diệt chủng như những người chống cộng cực đoan nghĩ. Nó chỉ là tư tưởng làm sao lấy tài sản của chủ nô, vua chúa đem chia cho dân nghèo. Và học thuyết của Marx ra đời vào giữa thế kỷ 19 nhằm làm cơ sở lý luận cho tư tưởng này.Chính do nền tảng tư tưởng này nên xuất hiện trào lưu chủ nghĩa xã hội, dùng quyền lực của nhà nướpc để tạo ra quỹ phúc lợi nhằm giúp dân nghèo lúc khó khăn. Vì vậy nhà nước phúc lợi ra đời. Người tạo ra nhà nước phúc lợi không phải là Marx nhưng ảnh hưởng từ cách giải thích thế giới của Marx. Do đó ta có thể nói triết học là căn bản để mở đường cho các chủ thuyết nhằm thay đổi xã hội tốt hơn.
Nhưng những người có quan điểm chống lại chủ nghĩa Marx lại cho rằng nên để tài sản tập trung vào người có tài, có chí cầu tiến. Bởi đó là động lực của sáng tạo. Chỉ có tham vọng làm giàu , sống hơn người khác mới khiến thế giới này tiến bộ hơn. Từ quan niệm này chủ nghĩa cá nhân ra đời để đối lập với chủ nghĩa xã hội.
Tuy nhiên chế độ dân chủ , đa nguyên hình thành sau tư tưởng của Marx lại cho rằng cả hai đều cực đoan. Cực đoan là gì ? Đoan là một đoạn thẳng, cực là nằm ở hai đầu. Cả hai đều dẫn đến một là triệt tiêu sáng tạo hai là tạo ra sự bất công, bất bình đẳng. Cho nên họ trộn chung lại với nhau , hình thành nên một chế độ đại nghị đa nguyên, nhiều quan điểm và có hai đảng đối lập thay nhau nắm quyền trong thời hạn 4 hoặc 8 năm để có khi là cái chung thắng thế , có lúc lại là cái riêng thắng thế.
Như vậy chủ nghĩa Marx về cái chung là không sai. Chỉ là người áp dụng chủ thuyết của ông cố tình làm cho nó sai.
Ví dụ :
- Ông bảo tước quyền tư hữu : nhưng đó là quyền tư hữu của nhà tư bản không lao động, ăn bám , cướp đoạt mà có chứ ông không bảo tước quyền tư hữu của nhà tư bản lao động, đi lên từ tay trắng, suy nghĩ nát óc mới tạo ra tài sản. Nhưng những kẻ độc tài áp dụng tư tưởng này lại đem ý tưởng của ông để tước quyền tư hữu của những người được thừa kế ruộng đất do cha mẹ ông bà để lại hay các ông chủ đổ mồ hôi sôi nước mắt mới tạo dựng được sự nghiệp. Do vậy chúng sanh quay qua chửi Marx, kỳ thực Marx muốn tước quyền tư hữu của bọn giả danh cộng sản đang cướp đất của nhân dân như ở Tiên Lãng, Đồng Tâm, Long An, Thủ Thiêm hiện nay . Vì chúng cũng là bọn tư sản ăn bám,không lao động mà có tài sản.
Do vậy dân Việt Nam chống cộng sản ít khi vận dụng cái đầu của mình để hiểu. Đó là tư tưởng "mèo trắng , mèo đen không cần biết chỉ cần bắt được chuột" hay có thể nói cách khác" cộng sản hay trừ sản không cần biết chỉ cần đem lại tài sản cho dân nghèo"
Chính những quan điểm xơ cứng này sẽ làm đất nước rơi vào cực đoan của cánh hữu mà đỉnh cao là sẽ tạo ra một chủ nghĩa phát xít nhằm thay thế chủ nghĩa cộng sản. Do đó cái gì cũng phải nằm ở đoạn giữa không nên ở hai đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét