Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

TẠI SAO Ở MỸ NẾU NHÀ CỦA BẠN RƠI VÀO DIỆN GIẢI TỎA SẼ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG NHƯ TRÚNG SỐ ?

Câu trả lời đơn giản vì ở Mỹ là chế độ dân chủ và pháp trị. Khi bạn đang ở chế độ dân chủ và pháp trị thì chính bạn đang nắm cái hầu bao, cái túi tiền của chính mình. Không phải nhà nước nắm. Nhà nước chỉ là những người đại diện cho bạn , được bạn bầu lên.
Khi nhà của bạn bị giải tỏa để làm đường thì đường cũng là của bạn và tiền bồi thường cho bạn cũng lấy từ túi tiền của chính bạn. Chỉ khác là do bạn có thể chi phối chính phủ bằng lá phiếu nên họ có thể lấy tiền thuộc sở hữu chung (tiền thuế) để bồi thường cho bạn đến khi nào bạn vừa lòng. Nếu bạn không vừa lòng bạn có quyền không chấp hành và chính phủ phải làm đường tránh cái nhà của bạn ra.
Như vậy vấn đề chính của dân oan Việt Nam hiện nay không phải là vác đơn đi kiện mà phải động não để tìm cách thay đổi thể chế. Khi bạn nắm được chính quyền trong tay rồi thì không ai được phép đụng đến nhà của bạn trừ khi được bạn đồng ý.
Thay đổi thể chế chính trị đơn giản là thay đổi kẻ nắm túi tiền từ tay đảng cộng sản sang tay những người do bạn bầu nên.Nếu người dân không nắm được cái gốc của vấn đề này thì có lập hàng trăm cái làng Thủ Thiêm ở Hà nội thì cũng như không. Và Hà Nội sẽ là nơi nhập cư của dân oan cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét