Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

VÌ SAO TRUMP RÚT MỸ KHỎI THỎA THUẬN HẠT NHÂN IRAN ?

Ngay từ khi tranh cử, ông Trump đã cho rằng, JCPOA là “một trong những thỏa thuận ngớ ngẩn nhất” mà ông từng chứng kiến. Ông cảnh báo văn kiện này sẽ không thể ngăn được Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.
Theo Washington, JCPOA với các biện pháp hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran sẽ hết hiệu lực vào năm 2025 và sau đó “không ai có thể kiểm soát được”. Ông Rex Tillerson còn cho đây là một tiền lệ vô cùng xấu cho một thỏa thuận tương tự (nếu có) với Bình Nhưỡng.
Ông Trump nói rằng, thỏa thuận năm 2015 là một thảm họa, không ngăn chặn được Iran phát triển bom hạt nhân. Iran bị cáo buộc đã không trung thực về tham vọng hạt nhân của mình và tiếp tục hỗ trợ các nhóm khủng bố, làm gia tăng thù địch khắp Trung Đông. Giải thích cho lý do rút khỏi thỏa thuận này (tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức), ông Trump nói: “Rõ ràng chúng ta không thể ngăn chặn bom hạt nhân của Iran do cơ cấu của thỏa thuận hiện nay đã thối nát. Thỏa thuận hạt nhân Iran là một sự khiếm khuyết căn bản. Nếu không làm gì, chúng ta biết chính xác điều gì sẽ xảy ra. Chỉ trong một thời gian ngắn, quốc gia tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới sẽ nhanh chóng sở hữu vũ khí nguy hiểm nhất thế giới.
Bản thân ông Obama - người nỗ lực ký kết, khi nhận thông tin ông Trump hủy thỏa thuận hôm 8-5 (giờ Mỹ), cũng thừa nhận rằng giao kèo của mình khi xưa không đồng nghĩa với việc Iran sẽ không sở hữu vũ khí hạt nhân.
Ông vô tình tiết lộ điều đó trong câu nói: "Không có JCPOA, Mỹ thậm chí bị đặt vào thế lựa chọn giữa một Iran sở hữu hạt nhân và một cuộc chiến tranh khác ở Trung Đông".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét