Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

NÓI VỚI CÁC "CHÍNH TRỊ DA" CHÂU ÂU VÀ VIỆT NAM CÓ TÀI GÂY CƯỜI

Gần đây các "chính trị da" cánh tả gốc Việt châu Âu và các "chiên da" DLV trong nước đã kịch liệt phê phán đồng chí "Trump" đã không những rút ra khỏi các hiệp ước mà còn rút ra một cách xấc xược(theo lời của họ), rút ra một cách tráo trở và lật lọng...Mọi chuyện đổ tội xuống đầu Trump và trong mắt họ Trump biến thành một tổng thống độc tài, có vấn đề về thần kinh, muốn làm gì thì làm có thể đưa thế giới đến thảm họa hạt nhân.
Các "chiên da" này còn đổ tội những người ủng hộ Trump ,cũng là ủng hộ nền chính trị Mỹ cái tội "cuồng độc tài", thiếu suy nghĩ và chuyên ủng hộ những quyết định phi lý ảnh hưởng đến châu Âu và thế giới.
Ai đúng ? Nếu Trump độc tài ,muốn làm gì thì làm thì cơ chế tam quyền phân lập , tòa bảo hiến ,tối cao pháp viện và quyền biểu tình ,quyền sử dụng súng của dân Mỹ để cho "lợn" nó tha à ?
Nếu vậy thì Mỹ đâu có ngự trên đỉnh cao về chính trị,kinh tế, quân sự và văn hóa của cả thế giới khiến các vị phải quan tâm? Và do bị độc tài tha hóa ,quyền lực rơi vào tay một cá nhân nên bây giờ nó đã nằm trong danh sách các nước nghèo nhất thế giới chứ đâu khiến các vị phải bận tâm can thiệp trước mỗi quyết định của nó?
Nguyên nhân là chính do các vị không hiểu được cơ chế vận hành của nền chính trị Mỹ . Và các vị thường áp đặt ý kiến chủ quan của mình do thiếu thông tin.
Chính phủ Mỹ nói như Ronald Reagan đó là một chính phủ dựa vào dân và hành động trên tinh thần pháp trị. Pháp trị là gì ? Đó là nguyên tắc buộc mọi quyết định của chính quyền phải chấp hành hiến pháp và luật do quốc hội đề ra. Quyết định của hành pháp chịu sự phủ quyết của quốc hội và ngược lại lập pháp khi chưa đủ 2/3 phiếu thuận cũng bị tổng thống phủ quyết.
Ngay từ 2015 khi Obama ký thỏa thuận hạt nhân với Iran , Trump đã thấy nhiều lổ hổng trong đó . Nó sẽ lập ra một tiền lệ nguy hiểm. Cũng giống như TPP và hiệp ước biến đổi khí hậu đều tạo điều kiện cho Trung Quốc gian lận thương mại và tự do xả thải trong khi Mỹ phải gánh chịu thiệt hại. Thỏa thuận hạt nhân này không ngăn được Iran làm giàu uranium và đến năm 2025 là hết hạn. Lúc đó không ai có thể kiểm soát được Iran nữa. Với cơ chế nhiệm kỳ chuyển giao quyền lực trong 4 năm, Mỹ đã rất năng động khi sửa sai lỗi của người tiền nhiệm. Và nhân tố khiến nước Mỹ có thể sửa sai nhanh chóng chính là quyền lực đến từ lá phiếu của người dân thông qua bầu cử. Các quyết định rút ra khỏi các hiệp ước này đã được Trump tuyên bố khi tham gia tranh cử. Và các luận điểm của ông tại sao phải rút ra đã được nêu bật trong tranh luận trên truyền hình với Hillary. Nhưng khổ là các vị đâu có nghe được các cuộc tranh luận đó. Thành ra khi các vị dùng cụm từ "tráo trở, lật lọng" các vị đã gây cười cho những người hiểu biết. Một quyết định đã được trình bày trước với cử tri Mỹ theo hình thức "anh có đồng ý với quan điểm của tôi thì anh mới bầu cho tôi" thì sao có thể gọi là tráo trở, lật lọng.
Cho nên các vị làm ơn quay về với cái máng cỏ của mình . Chính cái cơ chế một đảng của cái đất nước mà các vị ở Việt Nam đang sống mới bảo thủ , trì trệ và lạc hậu bậc nhất. Các vị nên tác động để người dân đứng lên bất tuân dân sự thay đổi thể chế đó. Nếu các vị muốn thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình thì cũng nên làm ơn học lại những căn bản của chính trị thế giới . Đừng nên phán bừa làm trò cười cho người khác. Nhưng nếu ban tuyên giáo trao cho các vị nhiệm vụ thì đó lại là chuyện khác. Xin thành thậtchúc mừng "chuyên láo" đã tuyển được những DLV có tài ...gây cười.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét