Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

TẠI SAO PHẢI CHỐNG ĐỘC TÀI?

Có đồng chí Dư Luận Viên giờ này mà còn lơ tơ mơ bảo rằng :' Như em đã nói, anh chẳng hiểu gì về quy luật phát triển cả. Bất kỳ quốc gia nào đi nữa, muốn dân chủ thì cần phải độc tài trước. Độc tài đến lúc giàu rồi mới dân chủ được. Các cụ có câu "Phú quý sinh lễ nghĩa" cũng là vì thế. Anh chống độc tài không đúng lúc, anh xứng đáng vào tù. Nhưng vì anh không có đầu óc gì cho lắm, cộng sản đánh giá anh gần như vô hại, nên vẫn còn nhởn nhơ được đó thôi."
Và :
- Nhật, Hàn, Sing, Đài là 4 quốc gia có xuất phát từ độc tài, giàu rồi mới dân chủ. Anh đi cãi em, chứ cãi thế đéo nào được với Thiên Hoàng Minh Trị, Phác Chính Hy, Lý Quang Diệu và Tưởng Giới Thạch được hả anh?
Chán cho các đồng chí này là giờ này còn ngộ nhận Nhật, Hàn , Sing , Đài đi lên được là nhờ trải qua giai đoạn độc tài. Nhưng đây là ngộ nhận khá phổ biến.
Thưa rằng trong 4 nước này chỉ có Sing là không độc tài còn lại 3 nước Nhật, Hàn, Đài đều trải qua độc tài trước đó nhưng đi lên trở thành cường quốc phát triển là nhờ vào việc chuyển đổi thể chế chính trị từ độc tài sang dân chủ chứ không phải nhờ vào nền độc tài trước đó.
- Thứ nhất cải cách MINH TRỊ THIÊN HOÀNG của Nhật chỉ đặt nền móng cho nước Nhật nhưng đây là giai đoạn mà nước Nhật vẫn ở thể chế chính trị "quân chủ chuyên chế". Nếu thực sự nền quân chủ chuyên chế này giúp Nhật cất cánh thì Nhật Hoàng Hirohito không chấp nhận bản hiến pháp do thống tướng Mỹ Mac Arthur thảo ra để trở thành một nền quân chủ lập hiến? Chính Hirohito đã chấp nhận đầu hàng quân đồng minh mặc dù nhiều người phản đối và cũng chính ông đã chấp nhận trao ra quyền lực để chuyển từ độc tài sang dân chủ. Và chính nhờ bản hiến pháp này mà Nhật cất cánh chứ không phải nhờ cải cách của Minh Trị Thiên Hoàng. Cũng như nước Đức sau khủng hoảng thế giới 1939 Hitler đã có một số cải cách kinh tế khiến dân Đức ngộ nhận là nước Đức phát triển nhờ Hitler. Nhưng sự thật Đức chỉ trở thành cường quốc nhờ chuyển sang thể chế dân chủ và kế hoạch Marshall của Mỹ.
- Thứ hai Park Chung Hee có tiến hành "huyền thoại sông Hàn" nhưng đó là để nuôi cái chính quyền độc tài của ông ta. Sự thật xã hội Hàn Quốc dưới thời Lý Thừa Vãn 12 năm và Park Chung Hee 18 năm là một xã hội ngột ngạt của việc tước bỏ tự do, quyền con người với các phong trào đấu tranh dân chủ của sinh viên và nhân dân Hàn Quốc. Park Chung Hee đã nhiều lần bị ám sát và nhà Xanh của ông ta nhiều lần bị biểu tình tràn ngập. để rồi cuối cùng chế độ độc tài này bị lật đổ. Chỉ sau năm 1987 khi nền dân chủ được thiết lập thì kinh tế Hàn Quốc mới cất cánh như ngày nay. Nếu nền dân chủ Hàn Quốc thiết lập sớm hơn thì bây giờ họ còn giàu mạnh hơn ngày nay.
- Thứ ba thể chế chính trị của Singapore là đa đảng. Độc tài là quyền lực rơi vào tay một cá nhân ,một gia đình hay một đảng phái . Độc tài thể hiện ở 10 điểm sau đây :
- Hiến pháp phi dân chủ.
- Quốc hội bù nhìn.
- Không có tam quyền phân lập.
- Không có pháp trị.
- Đàn áp đối lập.
- Bầu cử giả tạo.
- Độc đảng.
- Có tù chính trị.
- Không có báo chí tư nhân.
- Tước bỏ nhân quyền.
Thể chế của Singapore có nhiều đảng phái nên tạo ra đối lập để kiểm soát quyền lực nên không hề độc tài. Đảng Nhân dân hành động sở dĩ nắm quyền lâu nhất thế giới là vì nó tập trung 200 chính khách ưu tú nhất. Họ quá giỏi nên các đảng khác khó cạnh tranh lá phiếu của người dân với họ.
- Thứ tư chế độ độc tài của Tưởng Giới Thạch cũng giống chế độ độc tài của Park Chung Hee bị nhân dân Đài Loan tiến hành đấu tranh chính trị để lật đổ, sau đó chuyển sang dân chủ và chính nền dân chủ này khiến Đài Loan phát triển chứ không phải việc ở thể chế độc tài là giai đoạn bắt buộc. Đó là một sai lầm của sự tha hóa về quyền lực. Nếu Đài Loan không mất thời gian cho chế độ độc tài Tưởng Giới Thạch thì đã phát triển văn minh hơn nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét