Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

THẾ NÀO LÀ ĐỐI LẬP HỢP PHÁP ?

Đối lập là hình thức của đa nguyên, đa đảng. Dẹp đối lập tức là dẹp đa nguyên để tiến tới nhất nguyên và tiến tới độc đảng. Đối lập là đỉnh cao của khác biệt. Do đó nói công nhận khác biệt mà không công nhận đối lập là mâu thuẫn. Đảng cộng hòa và đảng Dân chủ là hai đảng đối lập nhau ở nước Mỹ. Và cả hai đảng này đều có quan điểm chống độc tài. Cộng sản là một hình thức độc tài. Do đó những người ủng hộ đảng dân chủ cũng chống độc tài chứ không bao che cho độc tài. Nếu không hiểu được điều này thì chỉ có đấu đá nhau một mất một còn. Cộng sản chưa chết nhưng một trong hai phe chống cộng thiên tả và chống cộng thiên hữu đã chết trước. Tả và hữu tuy đối lập nhưng đều là một trong hai cánh tay của một cơ chế dân chủ. Nếu chặt tay phải hay tay trái thì đều làm cho cơ chế đó trở nên tàn tật và biến thành độc tài.
Đảng Dân chủ Mỹ không hề thân cộng.Bởi vì theo logic nếu thân cộng họ phải thân độc tài vì cộng sản là hiện thân của độc tài. Trong chừng ấy năm nếu chủ trương độc tài thì họ đã lợi dụng được tầng lớp cần lao, dân nhập cư đông đảo ở Mỹ để biến thành một đảng lãnh đạo duy nhất như đảng nhân dân hành động của Singapore. Nhưng như tổng thống Mỹ Obama đã nói rất rõ khi Hillary thất cử rằng " Chúng ta khác quan điểm nhưng cùng một đội ngũ". Điều đó chứng tỏ rằng người Mỹ rất fair play. Họ không cho phe thắng là kẻ thù. Tuy nhiên trong đảng Dân chủ vẫn có một thành phần không nuốt trôi được thất bại , trong đó có cả người Việt nhập cư. Họ vẫn moi móc tìm tòi những cái xấu, cái sai lầm của ông tổng thống mới lên để chỉ trích châm biếm mà bỏ qua những thành tựu lớn hơn. Tuy nhiên đây là một điều bình thường vì nước Mỹ có luật pháp. Họ không thể kích động được dân nghèo và dân nhập cư nổi loạn để lật đổ được đảng cộng hòa dù họ có súng.Họ vẫn phải hành xử theo hiến pháp và luật pháp để chờ 4 năm tới.
Đảng dân chủ Mỹ có một số chính sách đối lập với đảng cộng hòa nhưng đó là để kéo hai phía tả hữu vào giữa cân bằng hơn. Điều này làm cho cả hai không trở nên cực đoan. Do vậy nhiều người cho rằng đảng Dân chủ thân cộng là chưa hiểu lắm về cấu trúc của nền dân chủ. Họ nếu để cho xây dựng một nền dân chủ như Việt Nam hậu cộng sản thì sẽ ra sức đả phá những ai theo khuynh hướng của đảng dân chủ, đổ tội và chụp nón cối cộng sản hết. Nhưng cộng sản là độc tài và phải bị tiêu diệt. Lúc đó sẽ không còn phe đối lập để kiểm soát họ nữa. Và chính thể mà họ xây dựng sẽ có một đảng duy nhất để vừa đá bóng vừa thổi còi, tha hồ tham nhũng, khuynh đảo quyền lực.
Rốt cuộc thì họ chỉ là đánh đổ một chế độ độc tài này để xây nên một chế độ độc tài khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét