Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

NGƯỜI DÂN VIỆT NAM ĐANG BỊ CẦM TÙ BỞI MỘT Ý THỨC HỆ.

Thỉnh thoảng tôi vẫn hay đi dạo một vòng để xem các STT ngoài FL . Xem xong rồi có một nhận định khái quát chung như thế này, không hề có ý xúc phạm ai mà chỉ để nhằm nêu ra một sự thật.
Dân tộc ta đang bị giam trong một nhà tù hữu hình, đó là xung quanh cái diện tích 329.600 km2 mà ai cũng biết. Nhưng còn có một cái nhà tù vô hình khác . Đó là cái ý thức hệ của CNCS mà đa phần do hoàn cảnh xuất thân hay do ảnh hưởng của giáo dục mà hình thành nên.
Bởi vậy theo tôi thì không cần thoát ra khỏi cái nhà tù hữu hình ấy mới mang nghĩa con người tự do. Chỉ cần thoát ra khỏi cái ý thức hệ ấy dù thân thể vẫn còn trong 329.600 km2 thì vẫn có thể xem như là con người tự do. Đó là khái niệm tự do về tư tưởng. Cộng sản chỉ có thể giam cầm về thân thể không thể giam cầm về tư tưởng.
Nhưng nếu xét cái nhà tù ý thức hệ ấy là một cái miệng giếng chật hẹp thì trong 20 năm qua quá trình leo lên khỏi miệng giếng của các "chú ếch" vẫn còn quá chậm.
- Loại thứ nhất vẫn còn ở đáy giếng. Đó là loại chuyên ra các STT để ca ngợi "chủ nghĩa anh hùng cách mạng", "chủ nghĩa dân tộc", tin tưởng vào đảng, bác, tự hào dân tộc.... Loại này không cần nói đến vì nhiễm bệnh quá sâu, hết thuốc chữa. Tất nhiên là loại trừ những kẻ ăn lương "chuyên láo".
- Loại thứ hai cũng khá đông là loại mới trèo lên nửa miệng giếng.Loại này tỏ ra nghi ngờ chủ nghĩa xã hội, không còn tôn thờ bác và đảng. Nhưng STT vẫn còn loanh quanh lôi các đồng chí lãnh đạo nói thế này nói thế kia ra để dẫn chứng . Và vẫn còn rất tin là đảng có thể nhận ra sai lầm để sửa đổi. Quá lắm thì họ sẽ cho là có một cuộc đảo chính nào đó trong nội bộ đảng để chôn cái CNXH và lý tưởng cộng sản xuống bùn. Loại này không ít và các đồng chí chuyên viết STT về thể loại này có thể nhận được hàng ngàn like là chuyện thường.
- Loại thứ ba là loại trèo lên mấp mé miệng giếng. Nghĩa là không còn tin bác và đảng, chửi cộng sản, nhổ toẹt vào CNXH và biết rõ độc tài và dân chủ khác nhau như thế nào. Nhưng các đồng chí này vẫn còn sợ cái còng nên chưa dám leo ra khỏi giếng và vẫn còn đùn đẩy chưa dám đi rỉ tai người khác để thay đổi.
- Loại thứ tư là đã leo hẳn ra khỏi giếng. Nghĩa là đã thấy bầu trời cao rộng ở bên ngoài. Loại này tin rằng chỉ có thay đổi thể chế chính trị , đa đảng, tam quyền phân lập, bầu cử mới làm nên chuyện. Loại này cười mỉa, không quan tâm đến chuyện đấu đá nội bộ mà chỉ quan tâm đến vận động nhân dân. Nhưng họ vẫn còn e ngại khi thấy mình quá ít và thường bị hai loại kia cho là cực đoan.
Nhưng tôi nghĩ khi năm 2020 sắp đến thì số người bị gọi là "cực đoan" này sẽ ngày một nhiều lên. Đó là một quy luật. Khi nỗi sợ vì ung thư , vì diệt chủng cao lên thì nỗi sợ về cái còng sẽ giảm bớt.
Hiện tại thì những STT ở nửa và mấp mé miệng giếng đang nhận được rất nhiều like. Nhưng tương lai những STT ra khỏi miệng giếng sẽ vô cùng đông đảo. Đó là điều không thể khác.Sớm muộn thì đa số cũng phải thoát ra khỏi cái nhà tù ý thức hệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét