Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

MỘT XÃ HỘI RỪNG RÚ.

Vụ Đồng Tâm là điển hình cho một xã hội hỗn mang, vô pháp vô thiên quay ngược trở lại thời nguyên thủy của Việt Nam. Cả quan cả dân đều hành xử theo cách của 18 anh hùng Lương Sơn Bạc trong 'Thủy Hử" và ngay cả bây giờ tất cả vẫn đang rối ren. Vì căn nguyên là đất nước này đang bị điều khiển , cai trị bởi những kẻ vô học, không có tư duy pháp trị.
Bây giờ nếu soi xét vấn đề một cách khoa học, tham chiếu nó dưới góc độ của một nhà nước pháp quyền ta sẽ thấy thế này:
- Nhân dân được phép có quyền tư hữu về đất đai và quyền sở hữu chính là một trong những những vấn đề lớn nhất của nhân loại ở thế kỷ 20. Chính quan niệm khác nhau về quyền này mà thế giới phân chia thành 2 thái cực : cộng sản và tư bản( theo quan điểm của Marx và Engel).Tuy nhiên theo quan điểm của một nhà nước dân chủ thật sự thì người dân có quyền tự vệ bằng vũ khí để bảo vệ quyền tư hữu. Ví dụ ở Mỹ người dân có thể dùng súng bắn chết cảnh sát chiếm đất mà vẫn vô tội trước pháp luật. Bởi vậy trong vụ việc tại Las Vegas năm 2013 mặc dù hành xử đúng luật pháp cảnh sát Mỹ cũng không thể dùng vũ lực để bắt những người nông dân ở đây trả tiền thuế đất khi họ tập hợp nhau lại dùng súng để chống lệnh. Cảnh sát đã phải dùng đến biện pháp khác vì không thể xâm phạm quyền tư hữu của người dân.
- Tuy nhiên người dân có thể bắn chết cảnh sát với lý do tự vệ nhưng không thể bắt cóc cảnh sát. Bởi lẻ bắt cóc là tước đoạt tự do của người khác, bắt cóc không nhằm để tự vệ cho nên trái luật. Vì vậy dưới góc độ một nhà nước pháp trị người dân Đồng Tâm đã sai khi bắt cóc CSCD.
- Với một nhà nước như Mỹ khi người dân bắt cóc cảnh sát họ có xuống thương thảo theo cách của chủ tịch Chung để giải cứu con tin hay không? Phải khẳng định ngay là không bao giờ có. Mỹ có luật trả tiền chuộc con tin là phạm pháp. Cho dù kẻ đó là khủng bố Mỹ cũng khong cho phép dùng tiền hoặc bất cứ thỏa thuận gì để cứu con tin. Lập luận của họ là nếu làm như vậy sẽ đặt những người dân bình thường khác vào trạng thái nguy hiểm và sẽ lập tiền lệ cho các vụ bắt cóc khác.Do vậy nếu rơi vào trường hợp của Đồng Tâm sẽ không bao giờ có một thị trưởng Mỹ nào xuống ký với dân một thỏa thuận viết tay để cứu cảnh sát. Họ sẽ dùng lực lượng đặc nhiệm để giải cứu con tin. Sau đó dùng luật pháp để phân xử đúng sai.
Như vậy có thể nói dưới góc độ pháp lý cả dân Đồng Tâm và cả chính quyền đều hành xử vô pháp. Sự việc đã đặt cả hai vào sự mâu thuẫn tréo ngoe. Nếu chính quyền Hà Nội chấp nhận thỏa thuận viết tay của Nguyễn Đức Chung tức là chính quyền cũng phạm vào sự vô pháp khi đồng lõa với tội phạm bắt cóc. Nhưng nếu chính quyền phủ nhận cái văn bản viết tay ấy chính quyền sẽ bị dân tố là lật lọng,tráo trở, không thể tin nỗi.
Vậy thì vấn đề nằm ở đâu ?
Chính là nằm ở thể chế chính trị một đảng,không có pháp trị. Chính cái thể chế này đã đẻ ra những tư duy tùy tiện,không logic khiến cả đảng , cả dân đều hành xử theo luật rừng. Bây giờ lại đẻ ra thêm chuyện chưa kết thúc thanh tra mà đã khởi tố.Và tranh cãi giữa chủ tịch thành phố với dân Đồng Tâm.
Chỉ có thể nói một câu đó là sống với khỉ thì không thể nói luật pháp. Cách tốt nhất để khỏi nhức đầu là xuống đường bất tuân dân sự để giải thể chế độ một đảng ấy đi. Chỉ có như vậy mới biến cái xã hội vô pháp này thành một xã hội ngăn nắp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét