Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

NHẬN ĐỊNH VỀ CHUYẾN THĂM MỸ CỦA NGUYỄN XUÂN PHÚC.

Phúc sang Mỹ không những bỏ tiền (khoảng $50.000) để nhờ Washingtion Time cậy đăng bài quảng cáo mà còn nhờ cậy những giáo xư như Jonathan London viết bài quảng bá hình ảnh trên báo chí khu vực châu Á .
Thực chất có phải hai bên ký kết hợp đồng hợp tác Việt Mỹ thúc đẩy mối quan hệ song phương không ?Chẳng phải Việt Mỹ đang xích lại gần nhau gì cả bởi nếu vậy thì 15 cái văn bản Trọng vừa ký với Tập vứt đi đâu? Trump đã thừa biết và chỉ đích danh CSVN đang ôm chân Trung Quốc. Nhưng Trump là một thương gia nên vẫn giả bộ để Phúc khua môi múa mép bày trò giao hảo. Cái Trump cần là lợi nhuận thương mại.
Cán cân 52 tỷ USD (xuất khẩu) và 10,2 tỷ USD (nhập khẩu) phải xét lại.Do đó Phúc buộc phải ký các hợp đồng nhập khẩu với Mỹ để tái cân bằng. Thành ra lợi nhuận của kinh tế Việt Nam đến từ thị trường Mỹ không còn bao nhiêu nữa.
Khi phải bỏ tiền ra để nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ thì Phúc sẽ không còn tiền để nhập hàng từ Trung Quốc .Nếu vẫn nhập thì chỉ có nước in thêm tiền. Nếu in thêm tiền thì dẫn đến lạm phát.
Nhận một đòn đau về kinh tế nhưng Phúc vẫn cho "chuyên láo" phô trương là đang siết chặt quan hệ với Mỹ. Mục đích là gì? Chẳng qua là để ru ngủ thành phần chống đối chế độ nhưng chẳng am hiểu về kinh tế. Thành phần này chỉ cần chính quyền CSVN vẫn còn chơi với Mỹ là còn tin tưởng đảng và chính phủ đang muốn hướng đến nền dân chủ phương Tây. Vốn chán ghét chế độ nhưng nhát chết nên họ không muốn tham gia vào việc thay đổi thể chế, nhất là khi họ vẫn được chế độ quẳng cho cục xưong để gặm. Họ mơ mộng cộng sản sẽ tự chuyển đổi để tránh đổ máu hơn. Các ý kiến muốn thay đổi chính quyền bằng bất bạo động họ sẽ quy ngay là "cực đoan".
Nắm bắt tâm lý này nên cộng sản bao giờ cũng tỏ vẻ đang đu dây với Mỹ. Nhưng thật ra chúng chẳng đu gì cả. Chúng đi với Mỹ chẳng qua vì lợi nhuận thương mại lên đến 15% GDP. Lợi nhuận này sẽ giúp chúng ổn định kinh tế , chống lạm phát để trả lương cho công an,quân đội bảo vệ chế độ.
Nhưng anh Trump đã đoán ra cái tẩy này dù tỷ suất kim ngạch lợi nhuận làm ăn với Việt nam chẳng thấm thía gì so với kim ngạch của cả nền xuất khẩu Mỹ, nhưng Trump sẽ không để cho CSVN ăn gian để bảo vệ chế độ. Từ nay anh xuất bao nhiêu để lấy đô la từ Mỹ anh phải nhập về hàng hóa do công nhân Mỹ sản xuất bấy nhiêu.
Đáng tiếc là NVHN vẫn không sòng phẳng như Trump. Cứ gởi tiền về vô tội vạ và làm từ thiện thay cho chế độ. Do vậy bao năm qua dưới thời đảng dân chủ , CSVN vẫn sống phẻ. Nhưng từ nay hầu bao của chúng sẽ bị bóp chặt và ngã về phía Trung Quốc nhiều hơn. Trung Quốc vốn keo kiệt sẽ tính toán lợi hại và sẽ lòi đuôi "xâm lược mềm" ra cho dân Việt nam thấy.
Mọi chuyện sẽ dịch chuyển về phía đường cùng. Nhưng cùng mà có biến hay không thì vẫn còn tùy thuộc vào khả năng chịu đựng của dân Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét