Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

THÀNH THẬT VỚI JERUSALEM LÀ THÀNH THẬT VỚI LỊCH SỬ.

Vào tối thứ Tư (4/1), trong một thông điệp qua video được phát tại buổi tiếp đón các thành viên của Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn những quốc gia đã chấp thuận việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, theo ABC News.
Các quốc gia bỏ phiếu trắng cũng được mời tham dự sự kiện này tại thành phố New York.
“Tôi muốn cảm ơn tất cả các quốc gia có mặt ở đây tối nay vì đã đứng cùng phía với Hoa Kỳ trong cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gần đây về địa vị của Jerusalem”, ông Trump nói.
“Hãy yên tâm rằng hành động của bạn vào thứ Năm ngày 21/12 sẽ ghi dấu một ngày rất quan trọng, được ghi nhận và được đánh giá rất cao.”
Tổng thống Mỹ tiếp tục khẳng định: “Hoa Kỳ vẫn cam kết đạt được hòa bình lâu dài giữa Israel và Palestine. Không có lý do nào để hòa bình không được ký kết. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác như bạn bè để đảm bảo một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho khu vực, cho thế giới. Cảm ơn bạn, cầu Chúa ban phước cho bạn, và có một năm mới tuyệt vời.
128 quốc gia thành viên của LHQ đã biểu quyết phản đối quyết định của Tổng thống Trump, chỉ có 9 quốc gia khác bao gồm cả Mỹ và Israel chấp thuận quyết định của Tổng thống Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, trong khi đó 35 quốc gia bỏ phiếu trắng.
Tại sao có thể nói :"Thành thật với Jerusalem là thành thật với lịch sử "?
-Thứ nhất, việc bác bỏ Nhà nướcDo Thái của Israel và phản đối việc Israel tuyên bố Jerusalem là thủ đô của quốc gia dựa trên lịch sử giả mạo.
Các nhà lãnh đạo Hồi giáo chủ chốt đã viết lại lịch sử, phủ nhận sự tồn tại lịch sử của Israel. Con đường tìm kiếm hòa bình ở Trung Đông không thể thông qua việc phủ nhận sự thật lịch sử.
Một số nước Hồi giáo ngày nay vẽ nên một lịch sử giả mạo kệch cỡm, xoay quanh những tuyên bố rằng chưa từng có một vương quốc Israel cổ đại và người Do Thái chưa bao giờ có một ngôi đền ở Jerusalem.
Không một nhà sử học dòng chính nào và chắc chắn không một nhà khảo cổ có lương tâm nào đồng ý với tuyên bố vô nghĩa như vậy. Tất nhiên Israel cổ đại đã tồn tại – và đã tồn tại ở chính nơi mà Israel ngày nay đang tồn tại.
Nhưng nhiều người Hồi giáo và các nhà lãnh đạo Hồi giáo chỉ đơn giản từ chối chấp nhận sự thật của lịch sử. Và điều kỳ lạ là nhiều nhà lãnh đạo thế giới lại nuông chiều sự giả dối này.
- Thứ hai, Tổng thống Trumpđứng về phía chân thật của lịch sử.
Bằng cách công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Tổng thống Trump khẳng định lịch sử của người Do Thái. Ông cũng sửa chữa một vấn đề lịch sử lâu đời và một sự bất công nặng nề.
Tổng thống Trump không làm gì quá đáng. Sự ủng hộ của ông dành cho Israel là phù hợp với sự ủng hộ của Tây phương cho việc thành lập nhà nước độc lập của Israel thời hậu chiến tranh thế giới thứ 2 và Nạn diệt chủng người Do Thái (Holocaust).
- Thứ ba, không thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.
Nếu chúng ta vì e ngại sự trả thù của các phần tử khủng bố Hồi giáo mà phớt lờ sự thật lịch sử, chẳng khác nào chúng ta đang khen thưởng khủng bố. Và nó sẽ ngấm ngầm dẫn đến sự tin tưởng vào các câu chuyện lịch sử giả mạo và các bản đồ giả mạo của thế giới, nơi “Israel” cổ đại chưa từng xuất hiện.
Từ chối lịch sử cổ xưa của Israel giúp những người bài Do Thái chống lại lời tuyên bố của Israel hiện đại đối với đất đai, kể cả thủ đô Jerusalem lịch sử.
Nhiều người Do Thái và Kitô hữu đưa ra các lập luận về thần học, trích dẫn các câu văn của Kinh thánh và những lời tiên tri về Israel là nơi cư ngụ của người Do Thái.
Người Do Thái trên thực tế đã sống trên đất Israel hơn 3.000 năm và chiếm thành phố Jerusalem gần như chính xác cách đây 3.000 năm. Họ đã sống ở đó liên tục, mặc dù họ đã không luôn luôn cai trị mảnh đất của mình. Tất cả điều đó đều là sự thật lịch sử, không chỉ đơn giản là vấn đề đức tin.
Do đó, các tuyên bố hợp pháp của Israel đối với đất đai và thành phố Jerusalem phải được chấp nhận – bất kể niềm tin tôn giáo của bạn, hoặc thậm chí nếu bạn không có niềm tin trong bất kỳ tôn giáo nào.
Điều đó, tất nhiên không có nghĩa là người Palestine không có quyền. Họ có. Nhưng kế hoạch hòa bình sẽ không thành công cho đến khi quyền tồn tại của Israel và sự thật lịch sử về Jerusalem được công nhận rộng rãi.
Tổng thống Trump đã đi đúng bước. Những người tôn trọng sự thật lịch sử nên ủng hộ quyết định của ông.
Nếu chúng ta cứ nói dối về lịch sử, thì làm sao có thể xây dựng tương lai?
(Theo Đại Kỷ nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét