Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

TỪ QUYẾT ĐỊNH TÁCH BANG CỦA CALIFORNIA NGHĨ ĐẾN TÌNH CẢNH CỦA DÂN VIỆT NAM.

Trong thể chế chính trị dân chủ , nếu xét thấy chính quyền tỏ ra chuyên chế đi ngược với nguyện vọng của đa số nhân dân thì người dân có quyền yêu cầu được tách ra để thoát khỏi sự chuyên chế đó.Điều này được hiến pháp cho phép.
Điều IV mục 3 hiến pháp Hoa Kỳ quy định:
Những bang mới có thể được quốc hội chấp nhận gia nhập vào Liên bang này;nhưng không một bang mới nào sẽ được thành lập hoặc dựng nên dưới thẩm quyền của bất kỳ bang nào khác; cũng không một bang nào được hình thành bằng cách nhập từ hai bang trở lên hoặc các vùng khác của bang nếu không được sự đồng ý của các cơ quan lập pháp của các bang cũng như của Quốc hội.
Trong suốt cuộc nội chiến (1861-1865) bang Virginia đấu tranh cho phe Liên minh,tuy nhiên nhân dân miền Tây của họ lại ủng hộ Liên bang . Sau khi miền Tây của Virginia tách khỏi Virginia ,quốc hội đã chấp nhận một bang mới trên vùng đất mà Virginia đã nổi dậy.
Như vậy các nhà lập pháp Mỹ đã rất thấu hiểu nguyện vọng của nhân dân và hiến pháp Mỹ làm ra là để phục vụ quyền lợi của người dân vì chính bản thân họ là do dân bầu nên.
Nếu đem trường hợp của Mỹ áp dụng cho Việt Nam ta thấy nếu có một bản hiến pháp và dân chủ như của Mỹ nhân dân Việt Nam đã có thể nổi dậy và yêu cầu quốc hội tách Việt Nam ra làm 2 miền. Ai theo cộng sản, độc tài chuyên chế một đảng cứ ở lại, ai muốn đa đảng, dân chủ, tam quyền phân lập thì tách ra để thành lập một chính quyền mới. Thuận lợi cho cả hai ,khỏi phải gây chiến tranh hao người tốn của.
Chúng ta nên nhớ rằng hiến pháp Mỹ thòng một câu là :"Phải được sự đồng ý của cơ quan lập pháp bang và quốc hội" để tránh việc một số kẻ nổi dậy lôi kéo một bộ phận nhỏ người dân nổi loạn để tách bang. Nhưng khi nguyện vọng này chính đáng thì 2 cơ quan này không thể không chấp nhận. Vì các vị nghị sĩ bang và nghị sĩ Liên bang đều do dân bầu nên. Khi mà dân muốn tách và cho tách thì các nghị sĩ phải bỏ phiếu thuận nếu không muốn lần bầu cử tới sẽ thất cử vì chẳng nhận được phiếu nào.
Trong khi đó nếu dân Việt Nam muốn tách thì đừng hòng vì cái quốc hại ấy không cần phiếu của dân mà vẫn tồn tại. Do đó nếu đảng không cho tách, bác muốn "dân tộc Việt Nam là một" thì chẳng thằng dân nào có thể thoát khỏi cái thòng lọng của chế độ một đảng cả.Vì các đại biểu quốc hại sẽ bỏ phiếu chống.
Nguyên do là vì dân Việt Nam không có một thứ quý hiếm: đó là bản hiến pháp "của dân,do dân và vì dân" và không có một thể chế đa đảng.
Vậy nên như ông bà ta nói "muốn ăn thì phải lăn vô bếp", muốn được tự do làm những điều mình muốn thì trước hết phải đứng dậy dẹp tan chế độ độc tài.
Khi mà chế độ độc tài vẫn còn đó thì bạn cứ việc "nhỏ dãi,thèm khát" nhìn tự do của người ta. Rốt cuộc chỉ có thể trách là tại vì mình hèn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét