Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH THẾ GIỚI CHỈ LÀ VẤN ĐỀ THỜI GIAN.

Trung Quốc GDP chỉ 14.216 tỷ USD nhưng nợ công và nợ xấu lên đến 36.132 tỷ USD.Hơn gấp 250 % GDP.
Trong khi đó Mỹ GDP 20.891 tỷ USD nhưng nợ công và nợ xấu chỉ 22.000 tỷ USD . Tỷ trọng nợ so với GDP là hơn 100% ít hơn gần 2,5 lần so với Trung Quốc.
Giá trị tổng tài sản của 1% giàu có ở Mỹ là 90.000 tỷ USD đều gởi ở thị trường cổ phiếu phố Wall và trong các ngân hàng tại Mỹ. Cục dự trữ Liên bang Mỹ thoải mái phát hành trái phiếu và tiền để thanh toán nợ công cho bất kỳ ai muốn mua bán trái phiếu.
Trong khi đó đồng tiền nhân dân tệ của Trung Quốc đươc bảo chứng bằng gì ?
- 3000 tỷ USD ngoại hối dự trữ.
- 1.100 tỷ USD mua trái phiếu của Mỹ.
Không như giới giàu có tại Mỹ, giới giàu có Trung Quốc đem tiền đầu tư tại phố Wall và mua bất động sản tại Mỹ. Một số đầu tư vào thị trường chứng khoán và bất động sản tại Trung Quốc và ở một số nước trong chiến dịch " Một vành đai , một con đường ".
Khủng hoảng tài chính thế giới theo chu kỳ 12 năm đến từ đâu?
Đó là do các ngân hàng cho vay tùy tiện. Nhiều doanh nghiệp khai phá sản và chôn vốn của nhà Bank vào các dự án bỏ hoang. Nhiều công ty thất thoát do tham nhũng và do quản lý yếu kém.
Khi nợ xấu tăng lên thì ngân hàng không có tiền thanh toán cho khách hàng gởi tiền, từ đó tạo ra các phản ứng dây chuyền.
Một vấn đề nữa trong giai đoạn hoàng kim thị trường cổ phiếu và bất động sản thường được đẩy lên rất cao so với giá trị thật. Điều đó tạo ra bong bóng cổ phiếu và bong bóng bất động sản.Các loại bong bóng này sẽ không thể căng mãi được mà sẽ phải có ngày nổ tung. Khi cả thị trường bong bóng nổ tung để trở về với giá trị thật thì đó là lúc giới doanh nghiệp lao đao. Công nhân , nông dân thất nghiệp, buôn bán ế ẩm và lạm phát tăng phi mã.
Lần khủng hoảng tài chính gần đây nhất Trung Quốc và Việt Nam chỉ mới tham gia WTO một vài năm nên dính đòn nhẹ. Riêng lần tới đây nhất định cả hai sẽ thương tích trầm trọng. Nhưng có đánh gục được chúng không cũng còn phải coi phong trào dân chủ ở hai nước có biết cách nhấn chìm hai chế độ độc tài này xuống nước hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét