Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

ĐỐI LẬP - PHÁT KIẾN CHÍNH TRỊ VĨ ĐẠI NHẤT CỦA CON NGƯỜI.

Cho đến tận bây giờ người Việt vẫn chưa hiểu lắm vai trò quan trọng của đối lập- một chiếc thắng xe tạo ra luật pháp và quyền con người.
Nếu suy ngẫm hai câu thơ của cụ Tản Đà : "Dân hai nhăm triệu ai người lớn. Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con"( Dùng hai câu thơ đầu cho nó nhẹ hơn so với hai câu thơ sau) thì đúng là cho đến bây giờ Việt Nam vẫn là một dân tộc trẻ con.
Tại sao ?
Bởi lẻ năm 1789 phát kiến lớn nhất của bản hiến pháp của nước Mỹ đã tạo ra đối lập để ngăn ngừa sự lạm quyền.
Hai câu thơ của cụ Tản Đà cũng đã nói đến vai trò của đối lập: " Cũng bởi thằng dân... mới làm quan". Tại sao những kẻ dốt nát có thể làm quan được? Vì dân dốt nát hơn không dám tạo ra cơ chế đối lập để ngăn ngừa những kẻ tham nhũng và u mê vào bộ máy chính quyền.
Đối lập có từ xa xưa trong các chế độ phong kiến. Đó là hình ảnh các quan trung thần can vua dù trái lệnh vua là đầu rơi máu chảy.Nhưng chỉ có những triều đại nào vua biết dùng người ngay, tránh kẻ nịnh thần tức biết dùng đối lập thì đất nước mới thái bình thịnh trị. Triều đại nào bỏ đối lập vào thùng rác thì tất yếu dẫn đến suy vong.
Bản hiến pháp của nước Mỹ 1789 đã cụ thể hóa hơn vai trò của đối lập bằng những điều khoản cụ thể, bất khả xâm phạm bởi những thế lực nắm quyền. Nghĩa là sau năm 1789 các ông quan trung thần không còn phải lo rơi đầu khi can ngăn vua nữa. Họ được hình thành bởi một đảng chính trị ngang bằng vị thế với đảng đang nắm quyền, không chỉ nói trong triều đình cho vua nghe mà có cả một hệ thống truyền thông đối lập để nói cho toàn dân cùng nghe. Như vậy mọi việc triều chính không còn cơ mật giữa vua quan giấu diếm nhau để ăn chặn , bớt xén của dân . Dân đã có nội ứng của mình ngay trong triều để phơi trần ngăn chặn tất cả những chuyện giả dối khi còn trong trứng nước.
Đối lập tạo ra luật pháp.
Một đất nước chỉ một đảng thì thường ăn cánh với nhau, bao che nhau . Khi đó công lý chỉ là những diễn viên hài.Bởi cơ quan chấp pháp không cần bằng chứng, chỉ cần chém trước tâu sau. Lúc đó quyền lực của ông vua, của đảng cầm quyền rất ghê ghớm có thể một tay che trời, tiếng than oán dậy khắp nơi. Khi có đối lập, hiến pháp (giao ước giữa vua với dân) được đặt cao nhất, vua có tội cũng phải bị trị tội như thứ dân. Từ đó không ai dám khinh thường phép nước, xã tắc không hề có loạn lạc, dân có thể an cư lập nghiệp.
Sau năm 1954, cả hai miền Nam Bắc Việt Nam đều ra sức đàn áp đối lập,tức cả hai đều cố công phá chiếc thắng xe này. Nguyên do là cả hai đều không muốn xây dựng một đất nước trên dưới kỷ cương mà chỉ muốn giành cho được chính quyền về tay mình. Cả hai đều nêu cao khẩu hiệu " Ai trái ý ta là chém không tha". Vì thế ngoài Bắc là "cải cách ruộng đất",Việt Quốc Việt Cách, Nhân Văn giai phẩm, Xét lại chống đảng trong Nam là Bình Xuyên , Hòa Hảo, Cao Đài , Phật giáo, Đai Việt , Việt Nam quốc dân đảng thi nhau vào lò.
Phá chiếc thắng xe này rồi hai thế lực cầm quyền bất chấp luật pháp xử tử hàng trăm nghìn người không cần xét xử, bỏ tù vô tội vạ, dùng báo chí nói láo tuyên truyền một chiều để thần thánh hóa, suy tôn lãnh tụ.Khi quốc hội chỉ là những con bù nhìn rơm, hiến pháp là mảnh giấy lộn, báo chí bị làm cho câm mõm, luật là tao , tao là luật... thì tiếng nói của khẩu súng và cây còng là trên hết. Tuy nhiên cả hai đều nhăn nhở tiếm danh nhân dân bằng"tổng tuyển cử 1946" " trưng cầu dân ý 1955" với tỷ lệ 99% và 98% dân chúng ủng hộ. Sau đó cũng bày vẽ viết hiến pháp giống nhau như đúc.
Nhưng chính quyền do tham lam quyền lực nên bày trò gian manh không nói làm gì, cái đáng nói là "trí thức Việt" vẫn u mê và ngu xuẩn tin chúng .
Cho đến bây giờ hơn 230 năm sau bản hiến pháp của nước Mỹ, giữa lúc cả thế giới đang áp dụng đối lập vào hiến pháp để tạo ra các nhà nước pháp quyền, để mọi người ai ai cũng được bình đẳng trước pháp luật thì cái gọi là " người có học" của nước Việt vẫn dùng ngụy biện để bảo vệ các chế độ đàn áp dã man , bỏ tù vô tội vạ đối lập, những trung thần can đảm. Chúng ra sức xuyên tạc lịch sử để không thèm đứng về nhân dân mà đứng về các thế lực độc tài.
Họ thiểu năng thật sự ?
Tôi không nghĩ là họ thiếu kiến thức mà do tư duy logic của họ rất yếu . Giữa thời đại internet nhưng họ vẫn không phân biệt được phía nào là phía nhân dân ,phía nào là phía bọn cướp chính quyền, phía nào là chính nghĩa, phía nào là gian tà. Họ vẫn cố gắng phơi bày trí tuệ u mê của mình lên từng status, từng comment, vẫn vô tư chửi rủa mạt sát những tiếng nói của lẻ phải ,của lương tri, của nhận thức đã được chứng thực ở 112 nước dân chủ trên thế giới.
2019-1789 = 230 +200= 430. Có lẻ phải 200 năm nữa tức sau 430 năm từ khi bản hiến pháp của nước Mỹ khai sinh ra đối lập thì người Việt mới nhận thức được sự có mặt của nó ở trên đời .Bó tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét