Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

TƯƠNG LAI MỘT XÃ HỘI VÔ CHÍNH PHỦ CỦA TRUNG QUỐC.

Hàng hoá Trung Quốc nhập vào Mỹ sở dĩ cạnh tranh được với các nước khác là do nó rẻ. Nhưng chắc chắn là chất lượng thấp. Hàng Trung Quốc rẻ vì nước này có 200 triệu lao động tay chân không đòi hỏi lương cao và các phúc lợi xã hội, an sinh xã hội như người lao động ở Mỹ.
Nếu căn cứ trên học thuyết Marx thì Trung Quốc hiện nay đang ở vào giai đoạn phát triển chủ nghĩa tư bản hoang dã. Đây là chủ nghĩa tư bản độc tài. Loại chủ nghĩa tư bản này thế kỷ 18 và 19 nở rộ ở châu Âu. Đây chính là chủ nghĩa tư bản điển hình cho khái niệm " người bóc lột người" mà Lenin sử dụng để kêu gọi cách mạng vô sản.
Nhưng những cuộc cách mạng dân chủ đầu thế kỷ 20 đã cho ra đời các nhà nước cộng hoà. Và rút kinh kinh nghiệm những hạn chế mà học thuyết Marx chỉ ra, chủ nghĩa tư bản độc tài đã chuyển hóa sang chủ nghĩa tư bản dân chủ.
Tuy nhiên Trung Quốc thì không như thế. Chúng dùng mô hình mà Marx đòi đánh đổ để tạo ra tích luỹ tư bản. Và bên trong âm ỉ chứa những mâu thuẫn nội tại giữa giới chủ và công nhân, giữa tư hữu nhà nước và sở hữu tư nhân. Những mâu thuẫn này đang ngày càng bùng phát dữ dội và sẽ có ngày nổ tung.
Điều này cũng giống như cách đây hai thế kỷ, chủ nghĩa tư bản đã biết thay mô hình nhà nước độc đảng bằng đa đảng, nhất nguyên bằng đa nguyên nên hình thái nhà nước này không bị diệt vong bởi cách mạng vô sản, trái lại nó giãy hoài vẫn không chết.
Thế nhưng Trung Quốc không thể noi gương phương Tây vì không muốn từ bỏ tham vọng nắm quyền duy nhất của "chuyên chính vô sản". Vì thế thể chế chính trị của Trung Quốc sẽ bị đốt cháy thiêu rụi bởi hai giai cấp công nhân và nông dân một khi khủng hoảng kinh tế nổ ra.
Khi Trump tăng thuế dân Mỹ sẽ phải chọn lựa giữa hàng Trung Quốc chất lượng thấp nhưng giá bằng với hàng châu Âu chất lượng cao. Tất nhiên chính phủ Trump không dại tăng thuế vào những mặt hàng Trung Quốc không thể thay thế trên thị trường Mỹ.
Khi dân Mỹ so sánh giá cả thiệt hơn sẽ từ bỏ việc mua hàng Trung Quốc giá cao chất lượng thấp để mua hàng các nước khác. Từ điều này sẽ làm các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ của Trung Quốc lao đao. Doanh nghiệp không bán được hàng sẽ phải cho công nhân nghỉ việc. Từ đó tạo ra thất nghiệp và lạm phát.
Trong khi đó phía Mỹ , dân Mỹ giai đoạn đầu có thể chưa quen nên vẫn gánh khoản thuế Trump đánh vào hàng Trung Quốc cho doanh nghiệp Trung Quốc. Nhưng theo thời gian họ sẽ quen dần với việc tìm một sản phẩm không phải "Made in China" vì thị trường Mỹ luôn chống độc quyền.
Như vậy tương lai Trung Quốc sẽ chết bởi "chủ nghĩa tư bản hoang dã" do chính học thuyết Marx cảnh báo. Khủng hoảng tài chính trong năm 2020 sẽ nhấn Trung Quốc vào sụp đổ thị trường chứng khoán, bất động sản. Nạn thất nghiệp, nạn phá sản doanh nghiệp hàng loạt, nhảy lầu tự tử và biểu tình của công nhân, nông dân liên tục nổ ra.
Đến lúc đó thì bộ máy công an, quân đội của Trung Quốc cũng sẽ phải bó tay trước sự xuống đường của hơn một tỷ dân. Một tình trạng vô chính phủ hỗn loạn sẽ xảy ra trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét