Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

THẾ NÀO LÀ PHẢN BIỆN MỘT VẤN ĐỀ.

Những kẻ Dư luận viên, bảo vệ các chế độ độc tài ở 2 phía thường giống nhau. Chỉ giỏi phán cho to, chửi bới chứ lập luận và dẫn chứng rất kém.
Thế nào là phản biện một vấn đề?
Đó là dùng các lập luận khoa học, dẫn chứng thuyết phục để nêu ra các luận điểm trái ngược với quan điểm đối phương. Phản biện phải dựa trên lý tính chứ không phải trên cảm tính.
Điều cần nhất trong phản biện là cái đầu lạnh, không bị chi phối bởi sự nóng giận để thiếu khách quan.Càng chửi bới thì càng bộc lộ sự hạ cấp của mình và làm giảm giá trị nhân cách.
Tuy nhiên phản biện cần chú ý tính logic, tức là vấn đề nêu ra không mâu thuẫn với quan điểm chung.
Phép nguỵ biện thường thấy của người Việt là công kích cá nhân, nhục mạ người tranh luận để giành lợi thế. Nhưng họ rất kém lý luận đồng thơì không biết khai triển các luận điểm cần thiết để bẻ gãy quan điểm của đối phương. Họ chỉ biết cãi càn, cả vú lấp miệng em, đồng thời bỏ ngoài tai quan điểm đúng đắn của đối phương.
Một điểm ngụy biện nữa là bỏ qua các vấn đề cốt lõi chỉ tấn công cái râu ria. Ví dụ độc tài là cái đáng lên án, bởi nước Mỹ đã chống độc tài xuyên suốt lịch sử. Nhưng họ chỉ nguỵ biện là cần chống cộng trước để giành lợi thế. Tuy nhiên chống cộng mà không chống độc tài thì cũng là vô ích. Và với quyền tự do ngôn luận ,con người chỉ cần nói đúng sự thật ngoài ra họ có quyền chống các thế lực độc tài nào là tùy vào thời điểm.
Ngụy biện của chế độ độc tài gia đình trị và đảng trị đều giống nhau. Đó là chỉ muốn chiếm lấy quyền lực cho mình, bất cần đến quyền tự quyết của dân, sẵn sàng đàn áp đối lập, sẵn sàng dối trá...
Cũng giống như chế độ cộng sản tôn thờ HCM những kẻ tôn thờ NĐD cũng không ngại bất chấp đến việc " trả lại đây cho nhân dân tôi, quyền tự do quyền con người". Chúng chỉ cần "Ngô tổng thống" muôn năm , ai trái ý là chửi bới thóa mạ y như thời xưa NTT nắm quyền. Dù rõ ràng NTT đã làm như dòng họ Kim, tự tay treo ảnh mình trên toà đô chánh, viết "Suy tôn NTT" hoặc tung hô NTT trong rạp hát... Điều mà các chính quyền dân chủ sau này không hề làm.
Tuy nhiên nói với những người tôn thờ độc tài thêm mệt. Nhưng không nói thì chắc chắn sẽ có 3 triệu người Viêt Nam nữa hy sinh vô ích cho độc tài, điều mà các tướng lĩnh VNCH đã chỉ ra sau đảo chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét