Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

TRUNG QUỐC VÀ HUAWEI ĐỀU CÓ THỂ KIỆN VỀ TÍNH HỢP HIẾN TRONG CÁC QUYẾT ĐỊNH CỦA TRUMP.

Nhiều người Việt vẫn nghĩ rằng Mỹ hay Donald Trump muốn làm gì thì làm trong việc đánh Trung Quốc miễn sao có lợi cho nước Mỹ. Nghĩ như vậy là lầm. Các công ty của Mỹ khi làm ăn ở Trung Quốc và Việt Nam nếu gặp bất công chỉ có thể kiện hai nước này ra các tòa án trọng tài quốc tế để xem xét căn cứ trên các hợp đồng đầu tư, ngoài ra kiện để ngành tư pháp hai nước này xem xét thì cũng như không, nhưng các công ty Trung Quốc hay Việt Nam không cần đi đâu cho xa, có thể gởi đơn ngay ở các tòa án tiểu bang hay Liên bang của nước Mỹ. Vì Mỹ có tam quyền phân lập , tư pháp độc lập.
Đó là nguyên nhân mà Việt Nam theo đuổi các vụ kiện về chất độc màu da cam trong "chiến tranh Việt Nam" hay Mỹ kiện Việt Nam bán phá giá cá basa...
Chính vì có một tòa án độc lập nên khi tham gia vào WTO doanh nghiệp cũng như chính phủ Mỹ không thể tùy tiện làm bậy trong khi đó ở Trung Quốc và Việt Nam phải nhờ đến trọng tài quốc tế. Như thế khi đánh Trung Quốc Trump cũng phải tham khảo đội ngũ luật sư của mình xem có vi hiến hay không.Nếu vi hiến thì đừng bao giờ bảo rằng các quan tòa của nước Mỹ sẽ bênh cho Trump. Đơn giản vì Mỹ là một nhà nước pháp quyền thực sự chứ không phải pháp quyền trên giấy.
Ngày 7/3/2019 , Huawei xác nhận đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ lên một tòa án liên bang ở Texas, đề nghị xem xét tính hợp hiến của Điều 889 trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) được Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8/2018, trong đó cấm các cơ quan liên bang và nhà thầu Mỹ mua thiết bị và dịch vụ từ Huawei.
Trong đơn kiện Chính phủ Mỹ, Huawei nhắm vào một điều khoản thuộc Đạo luật Thẩm quyền quốc phòng 2019 của Mỹ. Đây là điều khoản cấm bất kỳ cơ quan điều hành, nhà thầu chính phủ hay công ty nào có nhận vốn vay hoặc ngân sách chính phủ được phép sử dụng thiết bị Huawei và ZTE. Đơn kiện nói điều khoản này là một sự trừng phạt pháp lý không thông qua xét xử - điều mà Hiến pháp Mỹ quy định cấm.
Ngày 28/5, Huawei sẽ đưa ra những bằng chứng đầu tiên để theo đuổi vụ kiện chính phủ Mỹ "bao vây cấm vận" hãng công nghệ Trung Quốc. Một tuần sau đó, chính phủ Mỹ (bị đơn) sẽ đưa ra các bằng chứng, lập luận để bác bỏ đơn kiện.
Các chuyên gia pháp lý cho biết công ty có khả năng thua kiện vì các tòa án Mỹ có xu hướng tránh việc phân xử những lệnh cấm của chính quyền Mỹ liên quan đến an ninh quốc gia.
Một số luật sư cho rằng, Huawei chỉ đơn giản là muốn lôi kéo dư luận trong vụ tranh cãi liên quan đến cuộc đối đầu thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vụ kiện của họ có khả năng kéo dài trong nhiều năm.
Huawei có thể biết rõ khả năng thua là rất cao nhưng họ kiên quyết đặt cược bởi đã từng có những vụ thắng kiện trong lịch sử.Năm 1946 , Tòa án Tối cao Mỹ đã buộc phải tuyên một đạo luật là vi hiến, 3 nhân viên Chính phủ Mỹ đã phải chịu tội.
Gần đây, một thẩm phán liên bang Mỹ cũng đã tuyên phán quyết về đạo luật giới hạn tài trợ cho tổ chức y tế của phụ nữ - Plazed Parenthood là một đạo luật vi hiến bởi đạo luật này được thông qua nhằm trừng phạt tổ chức nói trên.
Như vậy ở nước Mỹ Trump không phải là người đứng trên luật nếu luật sư của ông không thuyết phục được thẩm phán và bồi thẩm đoàn tin rằng đó là vấn đề thuộc an ninh quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét