Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

MỘT NỬA SỰ THẬT KHÔNG PHẢI LÀ SỰ THẬT.

“Vietnam War” - bộ phim tài liệu 10 tập do Ken Burns và Lynn Novick thực hiện trong 10 năm về cuộc chiến tranh Việt Nam sắp được đài truyền hình PBS trình chiếu vào thứ hai 18/9/2017.Bộ phim tài liệu này khắc họa lời chứng thực của gần 80 nhân chứng, trong đó có nhiều người Mỹ tham chiến và những người phản chiến, cũng như những quân nhân và dân thường VN từ cả hai phía của cuộc chiến.
Lynn Novick là nhà làm phim tài liệu đoạt giải Emmy và Peabody của Mỹ. Trong gần 30 năm, bà đã từng đạo diễn và sản xuất phim về lịch sử và văn hóa Mỹ .
Theo nhà văn Bảo Ninh tác giả cuốn "Nỗi buồn chiến tranh" một người lính Bắc Việt thì " Chiến tranh không thể nói ai thắng ai thua". Bởi lẻ miền Bắc hy sinh gần 1 triệu 1 binh sĩ, gần 6 trăm ngàn người thương tật, 300 ngàn người mất tích, làm 2 triệu thường dân bị chết oan và biến đất nước thành 1 trong 5 nước nghèo nhất thế giới, vậy Bắc Việt là người THUA vì phải trả giá quá đắt .
Thực tế đây là một cuộc chiến mà Mỹ và Trung Quốc là người chơi cờ và Việt Nam cả hai phía đều là những con cờ. Chỉ có người chơi cờ mới có đủ tư cách để nói đến thắng thua mà thôi.
Mỹ bỏ một bàn cờ Đông Nam Á để thắng cả thế giới sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ giải quyết cuộc chiến "ai thắng ai" giữa độc tài và dân chủ mà người cộng sản gọi một cách khác là giữa hai hệ thống Tư bản chủ nghĩa và Xã hội chủ nghĩa. Sau năm 1991 thì hệ thống XHCN chỉ còn là quá khứ.
Trong khi đó Trung Quốc sau những lục đục với Liên Xô cuối thập niên 60 đầu 70 đã ký Thông cáo chung Thượng Hải và xem như đã tiếp tục đặt ách thống trị lên toàn cõi Việt Nam nối tiếp 1000 năm đô hộ dải đất này trong lịch sử trước đó.
Các nhà làm phim đã phân tích mổ xẻ những sai lầm của chính phủ Mỹ khi tiến hành chiến tranh Việt Nam và đưa ra cái mà họ cho là sự thật về cuộc chiến khi nói đến "tội ác" của cả hai phía.Tuy nhiên trong buổi trình chiếu đầu tiên tại Sài Gòn có một cô gái rất trẻ giơ tay hỏi nữ đạo diễn Lynn Novick: “Tại sao trong những trích đoạn được xem, tôi chỉ thấy những nhân vật được phỏng vấn từ miền Bắc Việt Nam? - Vậy trong bộ phim tài liệu sắp chiếu có những người từ miền Nam được trả lời phỏng vấn không?”
Câu hỏi đại diện cho rất nhiều vết nứt hồ nghi và đầy ngờ vực của những khán giả trẻ đã có mặt tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Sài Gòn ngày hôm ấy. Lynn Novick mỉm cười nói: “Có, chúng tôi có phỏng vấn những người từ miền Nam. Nội dung đó sẽ có đầy đủ khi bạn xem bộ phim được công chiếu trên trang web của PBS.
Điều đó có nghĩa là bộ phim đến với khán giả trẻ Việt Nam đã qua bàn tay kiểm duyệt của "TUYÊN GIÁO CỘNG SẢN". Như vậy mang danh là phim Mỹ do người Mỹ đạo diễn nhưng lại thực hiện ý đồ chính trị rõ ràng của đảng CSVN.
Thực tế Vietnam War chỉ là một cuộc chiến phi nghĩa với miền Bắc chứ không hề phi nghĩa với miền Nam .Bởi lẻ lời của tổng thống Mỹ Reagan và của tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã nói :
- Tôi và bạn đều biết hòa bình dù có đẹp cách mấy cũng không có ý nghĩa gì nếu nó được mua với cái giá gông cùm và nô lệ.
- Sống không có tự do tức là đã chết.
Như vậy cuộc chiến với miền Nam là một cuộc chiến tự vệ của một quốc gia có chủ quyền được hơn 90 nước trên thế giới công nhận và ngày nay CSVN cũng phải công nhận đó là một thực thể, nghĩa là không phải bù nhìn của ngoại bang. Hơn nữa người Mỹ đến VN là để ngăn chặn CNCS chứ không hề xâm lược bất cứ tấc đất nào của VN. Điều đó đã được chứng minh qua thực tế ở Nhật và Hàn Quốc.
Vậy nên Vietnam War nói đến phi nghĩa của miền Bắc là có lý nhưng để nêu các thực trạng của VNCH mà không giải thích là cố ý đánh đồng . VNCH chỉ có 8 năm để xây dựng và thực hiện một bản hiến pháp dân chủ,pháp trị và tiến bộ nhất trong lịch sử dân tộc VN. Chuyện tham nhũng của tướng tá chỉ là cá biệt và ngành tư pháp của VNCH do bận đối phó với CS nên chưa rảnh tay để đối phó với vấn nạn này, tuy nhiên đã có trường hợp xử bắn tham nhũng ngay tại Sài Gòn. Chuyện thanh niên trốn quân dịch là có khi VNCH không dùng một bộ máy truyền thông khổng lồ để tuyên truyền cho chiến tranh như cộng sản. Bộ phận tuyên truyền chỉ là cục "Chiến tranh chính trị" một ban ngành của quân đội. Vì miền Nam còn dành cho giáo dục bởi chính sách "nhân bản " và "khai phóng " để xây dựng một xã hội thịnh vượng. Điều mà Hàn quốc và Nhật Bản đã làm .Còn các chuyện như Mỹ Lai hiện nay thực tế đã giải thích minh oan cho quân đội Mỹ. Đó là vì CSVN lợi dụng người dân để thực hiện chiến tranh không quy ước. Khi họ bị giết bởi những người không mặc áo lính thì họ phải đáp trả.
Vì vậy miêu tả hiện thực mà không thể hiện chủ kiến thì đó chỉ là một nửa sự thật mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét