Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

NÓI VỀ GIÁO DỤC GIỮA MỸ VÀ VIỆT NAM.

Nhân bà con trên mạng nói về giáo dục Việt Nam vì đang ở thời điểm khai trường mình cũng tranh thủ "ăn theo" một tí.
Trước đây mình cũng có làm trong ngành giáo dục Việt Nam sau khi tốt nghiệp ĐHTH. Vì mình thuộc diện "con ngụy" nên ngành báo chí "cạch" mặt mình. Chỉ có ngành giáo dục do ở vùng cao vùng xa thiếu giáo viên nên chấp nhận mình vào "xài tạm". Thế là mấy năm trước khi đi Mỹ mình hết làm cán bộ phòng giáo dục lại đi dạy và làm công tác đoàn thể. Về trường gần gũi các em học sinh nên bị mắc cái tội "yêu nghề". Thế là suốt ngày quần quật với học sinh nào là dạy thi học sinh giỏi, tổ chức cắm trại, tham gia Hội Khỏe Phù Đổng ... đến nỗi người ốm tong ,ốm teo.Thế nhưng gào khản cổ suốt ngày nhưng chất lượng giáo dục vẫn chẳng khả quan gì mấy.
Sang Mỹ rồi mới thấy mình may mắn là không phải dạy con gì nhiều mà chúng vẫn ngoan. Thầy cô ở Mỹ dạy hay hoặc là do chúng ngoan sẵn mình không biết, chỉ biết là mình không phải mất sức như cái thời đi dạy tại Việt Nam khi xưa. Thằng lớn 22 tuổi nhưng đến giờ này vẫn không hút thuốc ,không uống rượu. Cả băng bạn bè nó sau khi học xong muốn giải lao là phải theo lệnh nó đi ăn chè chứ không vào quán nhậu hoặc quán bar. Sòng bạc ở gần muốn lái xe lên thăm lúc nào cũng được vì đã trên 21 tuổi nhưng có thể chở mẹ đi bất cứ nơi đâu ngoại trừ casino.
Thằng nhỏ thì sau khi xin việc phục vụ bàn tại một quán ăn của Mỹ , tưởng là chỉ làm trong ba tháng hè ai dè cu cậu đâm ghiền làm luôn trong cả năm học. Thế là bây giờ học xong là chàng đến ngay tiệm ăn vừa làm bài tập khi không có khách vừa làm phục vụ. Tối nào cũng gần 11 giờ đêm mới mò về nhà nhờ mẹ chở.Anh nó bảo tại em ham tiền nên chịu khổ nhưng nó bảo "Con hổng có ham tiền mà chủ yếu là "learn" học hỏi cách giao tiếp , phục vụ của người Mỹ. Thấy con cực khổ thức đêm cũng tội . Nhưng nghĩ đến chuyện công việc sẽ làm nó trưởng thành khi ra đời nên yên tâm.
Nói như vậy để thấy rằng khi bạn đấu tranh để xây dựng một xã hội dân chủ, bạn cũng khỏi lo về vấn đề con cái. Các thầy cô trong chế độ dân chủ sẽ không cần bạn viết tâm thư gởi cho thầy Bộ trưởng mà vẫn giáo dục con bạn một cách tốt nhất. Khi một ai đó không làm tròn nhiệm vụ họ sẽ tự động từ chức chứ không hề đợi bạn phải nhắc.
Đó là chưa kể hàng năm đến ngày khai trường trong tháng 9 này bạn cũng chẳng phải đóng bất kỳ khoản phí nào cho con khi đến trường.
Bạn chỉ cần đừng gian lận thuế là đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét