Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

XƯỚNG CA VÔ LOÀI ?

Chúng ta đều rất mong các nghệ sĩ cất lên tiếng nói trung thực về hiện thực xã hội. Bởi lẻ nghệ sĩ nổi tiếng lôi kéo một lượng rất lớn Fan hâm mộ. Một nhà trí thức dày công viết một bài được vài trăm like. Một nghệ sĩ như Hồ Ngọc Hà chỉ cần thay một bộ đồ mới là có cả 50K like. Những nghệ sĩ tên tuổi như Hoài Linh lại được sự quan tâm rất lớn của các khán giả bình dân, nông dân. Vì vậy đôi lúc những bình luận chính trị tưởng chừng bâng quơ, vô thưởng vô phạt của họ lại được sự chú ý rất đông đảo của đa số người dân.
Chính bản thân tôi hôm nay chỉ vài dòng viết về nghệ sĩ Hồng Vân lại được 1 K like, điều rất ít khi xảy ra với những bài viết tâm huyết , sâu sắc về thể chế chính trị mà đôi khi mình rất tâm đắc.
Nói như vậy để thấy rằng chỉ cần 10 nghệ sĩ như Hoài Linh, Hồng Vân, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê...nói về chính trị, về bất công sẽ có thể tạo ra những phong trào bất tuân dân sự lớn trong tầng lớp dân lao động và giới trẻ. Họ đánh thức rất nhanh sự chuyển biến tâm thức của người dân.
Chính quyền cộng sản nắm bắt điều này nên Hồng Vân vừa mở mồm đã cho DLV chặn họng ngay. Luận điểm đánh phủ đầu Hồng Vân rất non nớt, bất cứ ai cũng có thể phản biện được. Tuy vậy chúng rất lo sợ nghệ sĩ sẽ được đà làm tới.
Tuy nhiên chúng cũng yên tâm là những nghệ sĩ chân chính như nhạc sĩ Tuấn Khanh và nghệ sĩ Thành Lộc rất ít.Trái lại những kẻ như Hoài Linh, Hồng Vân, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm lại bị số tiền cat sê cao ngất níu kéo. Nhà lầu, xe hơi cuộc sống sung túc hơn hẳn đồng nghiệp cùng nghề đã khiến họ khó mở miệng. Bởi mở miệng rồi sẽ gặp khó khăn từ những lệnh phạt trả thù của chính quyền. Lúc đó Bộ 4T, sở này sở nọ sẽ không cấp giấy phép cho các show diễn nữa. Và thế là tiền sẽ ngưng chảy về tài khoản. Thế nên Mỹ Tâm dù có đi từ thiện thấy cảnh đời bất công dân bị cướp đất , bị nhân tai thủy điện xả lũ của bà con nông dân cũng chỉ biết ngậm bồ hòn, đem mì tôm cứu giúp và nhờ báo chí lăng xê tên tuổi mà thôi.Chỉ cần Mỹ Tâm hé môi trên FB dàn DLV sẽ nhào vào đánh hội đồng ngay. Như thế thì có khác gì chê tiền, chê những tiện nghi mà chế độ đã dành sẵn cho qua hệ thống tuyên truyền , quảng cáo của báo chí lề phải.
Do đó những nghệ sĩ chân chính biết đau nỗi đau của nhân dân đều rất nghèo. Và vì thế họ do không được sự trợ giúp của truyền thông chính quyền nên cũng không hề có một lượng Fan hùng hậu khiến chính quyền run sợ. Tiếng nói của họ vì thế cũng chỉ hơn những trí thức hùng biện khác đôi chút.Những người như Hồng Vân , Hoài Linh , Mỹ Tâm không phải không biết sự thật về chế độ này. Nhưng họ chọn cách im lặng trước hết vì bản thân và gia đình họ. Những điều họ nói ra đôi khi chỉ là tai nạn nghề nghiệp và họ sẽ hối hận ngay sau đó. Do vậy nhiều người nghĩ là Hồng Vân sẽ mạnh dạn lên tiếng cho dân nghèo sau này là quá ngây thơ.
Bởi nếu như thế thì ông bà ta đã không có câu :"Xướng ca vô loài".
Loại xướng ca mà "có loài" như nhạc sĩ Tuấn Khanh, Thành Lộc chỉ đếm trên đầu ngón tay.

1 nhận xét:

  1. Dân Việt bây giờ 0 thích đọc, thích nghe và coi thôi, 2017 mà 0 khác gì 1954!

    Trả lờiXóa