Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

TẦM VÓC CỦA MỘT DÂN TỘC.

Tầm vóc của một dân tộc thể hiện ở những quyết định lịch sử trong những giai đoạn lịch sử chứ không hề ở cái gọi là "những trang sử chói lọi vinh quang".
Tại sao nước Mỹ là một cường quốc nhưng không hề có những cuộc diễu binh hùng vĩ phô trương chiến thắng? Dù trong thế chiến 2 họ đã đánh bại hai cường quốc là phát xít Đức và Nhật? Tại sao người lính của họ vẫn phải nhường đường cho người Nhật khi cả hai cùng đi qua một ngõ hẽm nhỏ khi tiếp quản Tokyo ?
Chính là vì ở tượng đài Arlington của họ có câu này :
"Ở đây chẳng có vinh quang hay tưởng lệ.
Ở đây chẳng phải binh đoàn hay cấp bậc.
Ở đây chẳng có tham vọng hay mưu cầu.
Ở đây chỉ đơn thuần là nhiệm vụ.
Những người nằm ở đây đã hiểu rõ là họ trải qua gian khổ, đã hy sinh đã liều thân và sau cùng đã chết."
Tại sao Thủ tướng Thái Lan đã từng tuyên bố:" Chúng tôi tự hào là không phải đánh thắng bất cứ đế quốc nào".
Sẽ có một lập luận phản biện là vì bọn đế quốc không hề đánh chiếm nước ông.Nhưng ông ta sẽ trả lời là chúng tôi phải như thế nào đó mà chúng không đánh.
Lịch sử thường được viết được tô vẽ cho mục đích của nhà cầm quyền.
Chiến thắng Ngọc Hồi,Đống Đa của Nguyễn Huệ không hề lớn như sử sách cộng sản mô tả. Bởi Tôn Sĩ Nghị đưa quân sang trong một thời gian ngắn bằng kỵ binh. Đường núi nhỏ hẹp hiểm trở không thể chứa hết 20 vạn người.
Nhưng Nguyễn Huệ là nông dân cùng sử dụng sắc đỏ như cộng sản nên chiến công của Nguyễn Huệ được tô vẽ thêm để ca ngợi cho cái gốc nông dân,vô sản của đảng cộng sản.Bởi nếu không, một chiến công hiển hách như thế sẽ không hề được dân quên mau sau khi nhà Tây Sơn tan rã.
Lịch sử được viết bởi các chế độ dân chủ bao giờ cũng khách quan hơn vì được soi rọi đa chiều hơn. Thế nhưng sử sách dưới thể chế VNCH lại dành nhiều trang để ca ngợi vua Gia Long và các triều vua nhà Nguyễn sau này hơn. Tất nhiên là hậu thế chúng ta bỏ qua những ân oán của hai triều đại này mà chỉ nhìn vào sự thật.
Chủ nghĩa dân tộc, sự vĩ cuồng khi nhìn vào lịch sử là mảnh đất màu mỡ cho chiến tranh. Điều đó chỉ làm chậm lại sự phát triển của một dân tộc.Việt Nam là một dân tộc hiếu chiến,thế nên hầu hết các tượng đài còn lại hiện nay đều là các tượng đài của võ tướng ,của các vị vua gắn với chiến công chống ngoại xâm chứ không hề có các tượng đài của những vị vua có công xây dựng đất nước.
Sẽ có lập luận là "chẳng lẻ giặc đến nhà mà ta không đánh?". Thế nhưng Trung Quốc lại có đường biên giới tiếp giáp đến 16 nước nhưng không đánh ai mà chỉ đánh ta?
Và tại sao ta ca ngợi chiến công giữ nước nhưng lại bỏ qua việc vua Lê Thánh Tông đưa quân xuống chiếm đất Chiêm Thành,đồng hóa cả dân tộc này. Bây giờ lại đang rộ lên những kiến nghị của người Chiêm đòi người Việt phải xin lỗi?
Như vậy trong từng thời điểm phải có những quyết định thông minh lấy bất bạo động làm nền tảng,để tránh hủy diệt sức dân. Cộng sản luôn coi dân như cỏ rác nên lúc nào cũng "Chúng ta thà hy sinh tất cả.." hoặc "Thắng giặc...ta sẽ xây dựng đất nước gấp mười ngày nay". Trong khi đó giặc thì thường đuổi cửa trước ,rước cửa sau. Hàng triệu người đổ máu hy sinh nhưng độc lập không hề có,tự do cũng không. Rất nhiều người đến cuối đời ngồi ngẫm nghĩ lại mới biết mình bị lừa.
Bị lừa bởi chứng vĩ cuồng của một dân tộc. Nó cũng giống như dân Trung Quốc hiện nay đang bị đảng CS Trung Quốc nhồi sọ về lịch sử,về thể thao để cho rằng dân tộc mình là nhất,là số 1. Điều mà người Đức dưới thời Hitler cũng đã từng ngộ nhận.
Do đó chiến thắng Ngọc Hồi ,Đống Đa năm nay chúng ta cần nhìn lại,soi rọi dưới những cái nhìn mới để trung thực hơn với lịch sử.Không phải là đang đánh Trung Quốc,thoát Trung Quốc là cần phải tô vẽ thêm chiến công của ông cha dù nó được phóng đại. Chỉ khi nào thoát khỏi "chủ nghĩa dân tộc",mầm mống của chiến tranh người dân Việt Nam mới thôi làm kẻ chết thế cho một thế lực độc tài nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét