Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

CÁC ĐẢNG "CÁNH TẢ" ĐÃ LÀM GÌ CHO NƯỚC MỸ ?

 Có nhiều kẻ dùng chữ "thổ tả" để phỉ báng các đảng"cánh tả" là quá mê muội . Họ không biết mọi thứ ở nước Mỹ này được xây dựng nên đều là nhờ các phong trào đấu tranh của công nhân dưới sự lãnh đạo của các đảng cánh tả từ thế kỷ 19 đến nay. Đỉnh cao là phong trào đấu tranh của công nhân Chigaco năm 1894 dẫn đến ngày quốc tế lao động. Từ đó người lao động Mỹ mới có :

- Ngày làm 8 tiếng, tuần 40 tiếng, lương tối thiểu.
- Giáo dục trẻ em miễn phí.
- Các chế độ bảo hiểm cho công nhân.
- Các chế độ phúc lợi xã hội như foodstamp,medicare...
- Thuế lũy tiến khiến 1% dân giàu có của phố Wall, ông chủ của các tập đoàn lớn phải đóng thuế thu nhập 35% doanh thu để sung hơn 1000 tỷ USD hàng năm vào ngân sách quốc gia. Từ đó người nghèo ở Mỹ mới không phải ngửa tay xin tiền từ thiện như dân nghèo VN. Trong khi đó các đảng thổ phỉ (Cộng Hòa) luôn tìm cách giảm số tiền thuế này (chẳng hạn như Trump) khiến thâm hụt ngân sách dẫn đến không có tiền , trang bị y tế để đối phó với dịch bệnh(325 ngàn dân Mỹ chết cũng vì lý do này)
Những người này không biết các đảng cánh hữu luôn tìm cách để bảo vệ người giàu và gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Họ đến Mỹ tận dụng sự ưu việt của giáo dục, y tế, an sinh xã hội cũng là nhờ sự đấu tranh xóa bỏ bất bình đẳng của phong trào Dân quyền thập niên 60, phong trào nữ quyền, Antifa chống phát xít, Black Lives Matter (sinh mạng người da màu) đều do các đảng cánh tả lãnh đạo. Nhưng cũng chính là những kẻ vô ơn, qua sông rút cầu do nhận thức chính trị mông muội.
Ngày nay, nhiều người Mỹ coi Ngày Lao động là thời gian nghỉ làm, là cơ hội để thưởng thức bữa tiệc nướng với bạn bè và gia đình và là giây phút thư giãn cuối cùng vào mùa hè trước khi mùa thu bận rộn bắt đầu.
Nhưng lịch sử đằng sau ngày lễ Lao động phức tạp và kịch tính hơn nhiều người có thể nhận ra, bắt đầu bằng một chiến dịch sôi nổi của người lao động vào cuối thế kỷ 19 để giành được sự ủng hộ và công nhận cho những đóng góp của họ. Vào tháng 7 năm 1894, Tổng thống Grover Cleveland cuối cùng đã ký ban hành đạo luật tạo ra ngày lễ Lao động vào đầu tháng 9 — ngay cả khi quân đội liên bang ở Chicago đã đàn áp một cuộc đình công của công nhân công ty đường sắt và xe hơi Pullman, khiến khoảng 30 người chết.
Năm 1893, trong một cuộc suy thoái kinh tế toàn quốc, George Pullman đã sa thải hàng trăm nhân viên và cắt lương của nhiều công nhân còn lại tại công ty xe lửa đường sắt cùng tên của ông khoảng 30%. Trong khi đó, ông từ chối giảm giá thuê hoặc giảm giá cửa hàng ở Pullman, Illinois, thị trấn của công ty ở phía nam Chicago, nơi có nhiều nhân viên của ông sinh sống.
Các công nhân của Pullman tức giận bỏ đi vào tháng 5 năm 1894, và tháng sau, Liên minh Đường sắt Mỹ (ARU) và lãnh đạo của nó, Eugene V. Debs, tuyên bố tẩy chay tất cả các đoàn tàu sử dụng toa Pullman.
Cuộc đình công của Pullman đã ngăn chặn hiệu quả giao thông đường sắt và thương mại ở 27 bang trải dài từ Chicago đến Bờ Tây, khiến Hiệp hội các nhà quản lý chung (GMA), một nhóm đại diện cho các công ty đường sắt của Chicago, tìm kiếm sự trợ giúp từ chính phủ liên bang trong việc chấm dứt cuộc đình công.
Tổng thống Cleveland điều động quân đội liên bang đến thành phố Chicago. Thống đốc ủng hộ người lao động của Illinois, John Peter Altgeld, đã kêu gọi các lực lượng dân quân của tiểu bang ngăn chặn bạo lực. Hàng ngàn công nhân đã phẫn nộ, cho rằng hành động của chính phủ là vi hiến. Với sự xuất hiện của quân đội liên bang, cuộc tấn công ở Pullman trở nên đẫm máu. Lực lượng đấu tranh đã bạo động phá hủy hàng trăm toa xe lửa ở Nam Chicago vào ngày 6 tháng 7 và Lực lượng Vệ binh Quốc gia xả súng vào một đám đông vào ngày 7 tháng 7, giết chết khoảng 30 người và làm bị thương nhiều người khác.
Trong khi Công ty Pullman và các công nhân đường sắt đang đình công, Quốc hội đã thông qua đạo luật vào tháng 6 năm 1894 biến ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 9 trở thành ngày lễ hợp pháp liên bang để công nhận và kỷ niệm ngày lao động.Cleveland đã ký dự luật thành luật vào ngày 28 tháng 6 năm 1894, vài ngày trước khi gửi quân liên bang đến Chicago.
Cuộc đình công Pullman đánh dấu sự chuyển đổi quan trọng trong xã hội Hoa Kỳ trong Kỷ nguyên Tiến bộ và vai trò tích cực mới của chính phủ liên bang trong đời sống kinh tế và xã hội nước Mỹ .
Charles Anh Do, Tình Bơ Vơ and 22 others
2 Shares
Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét