Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

"TỰ DO KHÔNG HỀ MIỄN PHÍ"

 Khi bạn đặt chân đến nước Mỹ bạn sẽ choáng ngợp vì những thành tựu về kinh tế, khoa học,hạ tầng đường sá, sân bay, y tế , các chính sách an sinh xã hội. sự đối xử giữa con người với con người...

Bạn sẽ đặt câu hỏi là ai đã làm nên những kỳ quan vĩ đại đó? Câu trả lời gói gọn một cách súc tích nhất sẽ là "Tự do".
Nhưng tự do ở nước Mỹ không phải từ trên trời rơi xuống,không hề miễn phí. Nó do xương máu đấu tranh của các bậc tiền nhân,những người đi trước bạn.
Họ là ai?
Theo câu nói nổi tiếng của Martin Luther King thì "Tự do không đến từ sự ban phát của giai cấp thống trị mà đến từ sự đấu tranh của giai cấp bị trị".
Như vậy kẻ mà bạn phải nhớ ơn không phải là những người như Trump mà phải là những người da đen. Chúng ta đồng ý họ vẫn còn nhiều tật xấu nhưng họ có một tinh thần đoàn kết đấu tranh bất khuất. Nếu không có họ nước Mỹ giờ đây đầy rẫy những sản phẩm lỗi của sự lạm quyền,phân biệt chủng tộc,phân hóa giàu nghèo.
Nếu nước Mỹ toàn những người Việt cha chung không ai khóc, gặp bất công không dám đòi, dễ bị lừa bởi tin vịt, tôn sùng những kẻ nói láo như cuội, bất tài và thối nát như Trump thì không đợi 100 năm, chỉ cần một thập kỷ là trở về thời kỳ đồ đá.
Nhưng nước Mỹ tiến bộ là nhờ những phong trào như Dân quyền thập niên 60 và Black Lives Matter hiện nay. Những phong trào này đã phơi trần những bất công,thối nát trong xã hội Mỹ để rồi tạo ra những chính quyền thay thế với những chính sách cải tạo toàn diện khiến xã hội tốt đẹp hơn.
Thế nhưng người Việt Nam lại nhớ ơn kẻ nói láo chứ không hề biết công ơn những người tạo ra nó.
Đến Mỹ họ được đi làm ngày 8 tiếng nhưng họ đâu biết ngày xưa dân Mỹ đâu được như thế.Họ phải làm ngày 12 tiếng và trẻ em ,phụ nữ đều bị bóc lột sức lao động để tạo ra giá trị thặng dư cho giới giàu có.
Cảnh sát Mỹ ngày xưa cũng đâu tốt như ngày nay. Họ tốt là nhờ máu xương tranh đấu của người da đen, nhờ biết bao tính mạng đã ngã xuống theo nguyên lý"Nơi nào chính quyền sợ nhân dân nơi đó có tự do,có luật pháp. Nơi nào nhân dân sợ chính quyền nơi đó có bất công có đàn áp"
Nếu dân Mỹ giống như dân Việt ở Cali, Texas chuyên ăn rồi cầm cờ Trump chạy lông nhông ủng hộ, chuyên giật status phong Thánh Trump, chuyên sợ cảnh sát thì theo nguyên tắc "quyền lực có tính tha hóa" nước Mỹ giờ đây cũng giống y Việt Nam. Nghĩa là bạn ra đường cũng sẽ bị cảnh sát xét hỏi vòi tiền, bị chính quyền tham nhũng làm luật và gặp phải vô vàn cảnh chướng tai gai mắt.
Hiến pháp,luật pháp phân quyền,kiểm soát quyền lực chỉ trên giấy tờ, trên thực tế nó cần máu xương,sự chiến thắng sợ hãi để dạy dỗ chính quyền của người dân. Chỉ cần người dân nghe tuyên truyền của một tờ báo, sùng bái một tổng thống bất tài thiếu đức, sợ hãi nằm nhà trong một cuộc biểu tình tranh đấu họ sẽ đánh mất tự do ngay lập tức.
Lúc đó họ sẽ nghèo đói,thất nghiệp, bị cái còng và khẩu súng đàn áp. Do sống dưới một nền văn hóa Khổng Mạnh của Nho giáo người Việt luôn tiếp thu tư tưởng "trung quân ái quốc". Đến Mỹ họ cứ nghĩ các giá trị Mỹ do những kẻ như Trump làm nên. Sai lầm.Trump chỉ là con sâu đục khoét các giá trị Mỹ, làm băng hoại nền dân chủ, xói mòn niềm tin vào hiến pháp luật pháp. Trump lợi dụng công sức người lao động để làm giàu và muốn áp đặt một cái nhà tù lớn xuống đầu dân Mỹ như CSVN đã áp dụng bên kia địa cầu.
Bọn độc tài thì ở đâu cũng giống nhau. Nguyễn Xuân Phúc hay Donald Trump thật ra chỉ là một. Nhưng người dân bị trị thì khác nhau. Có thể những người da đen khi sang Việt Nam sẽ làm nên một cuộc cách mạng dân chủ nhưng vài chục triệu người Việt sang Mỹ sẽ đưa nước Mỹ trở lại một thể chế giống y như CSVN hiện nay bằng lá phiếu nghiêng lệch một bên, bằng 20 ngàn câu nói láo bằng một lũ cuồng mụ mẫm đầu óc như điên dại.
"Tự do không hề miễn phí" nhưng người Việt Nam chẳng những muốn miễn phí mà còn sùng bái những kẻ cướp đoạt tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét