Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

TRUMP CÓ DỊP TRẢ THÙ VÀ MỊ DÂN.

 Tháng 8/2020 hạ viện, do Đảng Dân chủ kiểm soát, đã thông qua một gói cứu trợ trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la Mỹ, nhưng bị Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ.

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nói rằng trong quá trình đàm phán, họ đã hạ con số xuống mức thấp hơn, 2 nghìn tỷ đô la, nhưng phe Cộng Hòa muốn đưa ra một chương trình trị giá 1 nghìn tỷ đô la.
Bà Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện Chuck Schumer gọi hành động của Tổng thống là "sơ sài" và nói chúng là "những tuyên bố chính sách không hiệu quả, yếu kém và hạn hẹp" nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế.
Một số gương mặt phe Cộng hòa trong Quốc hội không muốn chi tiêu thêm nữa, và gần nửa các Thượng nghị sĩ Cộng hòa nói họ sẽ phản đối bất kỳ dự luật cứu trợ nào mới.
Sau nhiều tháng án binh bất động, Quốc hội Hoa Kỳ hôm 21/12 thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 892 tỷ đô la, cứu nguy nền kinh tế đang bị đại dịch tàn phá. Quốc hội cũng thông qua ngân sách hoạt động cho chính phủ liên bang.
Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký thành luật gói cứu trợ này.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nói bà ủng hộ dự luật cứu trợ Covid-19 mặc dù gói cứu trợ này không bao gồm một khoản cứu trợ trực tiếp cho các chính quyền tiểu bang và địa phương, là điều mà đảng Dân chủ đã vận động. Bà cho biết sẽ thử lại thời vận sau khi Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden lên nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.
Gói cứu trợ này ít hơn nhiều so với gói cứu trợ 3 nghìn tỷ USD đã được kêu gọi trong dự luật được Hạ viện - vốn do đảng Dân chủ kiểm soát, thông qua hồi tháng 5 nhưng bị Thượng viện -do đảng Cộng hòa kiểm soát-. Gạt bỏ.
Để trả thù Mitch McConnell đồng minh cấp cao của Trump chúc mừng Biden đắc cử hôm 16/12 Trump định làm bẽ mặt lãnh đạo đa số thượng viện. Vào tối thứ Ba Donald Trump kêu gọi Quốc hội điều chỉnh gói cứu trợ gần $900 tỉ Mỹ kim và dự luật chi tiêu $1,4 nghìn tỉ Mỹ kim đã được lưỡng viện thông qua, tỏ dấu hiệu sẽ không ký dự luật cứu trợ hàng triệu đồng bào Mỹ đang gặp khó khăn.
Gọi gói cứu trợ của lưỡng đảng là “sự ô nhục,” ông Trump yêu cầu Quốc hội tăng khoản tiền trợ cấp $600 Mỹ kim “thấp quá đáng” lên $2000 đô.
Tuy nhiên khi Trump chơi khăm McConnell thì gãi đúng chỗ ngứa của Pelosi. Bà lập tức tuyên bố :"“Cộng hoà liên tục từ chối không cho biết khoản tiền mặt trợ cấp mà Tổng thống muốn. Ít nhất thì Tổng thống cũng đồng tình $2000 đô – Dân chủ sẵn sàng đưa vấn đề này ra sàn Hạ viện trong tuần này với sự đồng thuận cao. Hãy thực hiện đi!” Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tỏ ra phấn khích vì Dân chủ đề nghị số tiền cứu trợ ít nhất $1200 cho mỗi người dân.
Dân "cuồng Trump" chắc chắn sẽ tâng bốc tổng thống của mình lên tận mây xanh, rằng tổng thống yêu dân,thương dân không có tiền tiêu vì Covid. Họ có biết đâu rằng tổng thống chẳng có quyền gì trong việc chi tiêu ngân sách quốc gia. Khi 2 viện thông qua với trên 2/3 thì tổng thống chỉ có mỗi một việc ký. Nhưng việc tổng thống ký nhanh hay chậm hoặc để nó tự động thành luật cũng là vấn đề trong những ngày cuối cùng của quốc hội khóa cũ và bắt đầu quốc hội khóa mới này.
Dù sao Trump cũng trả thù được McConnell và tăng thêm hào quang giả tạo trong mắt dân cuồng. Tổng thống chẳng có quyền gì nhưng cũng vào hùa để mị dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét