Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

KIỆN THÌ CỨ KIỆN NHƯNG KIỆN THẮNG CHỈ LÀ HOANG TƯỞNG.

 Nói thật người Việt đa số chẳng hiểu gì về tính pháp lý tại Mỹ. Cứ nghe tin Trump kiện là hóng và ngồi đoán mò theo kiểu " Có sao đó người ta mới kiện". Rồi cũng chẳng cần hiểu xem vụ kiện đó hợp lý hay không hợp lý, bởi có biết mô tê, ất giáp gì về luật pháp, hiến pháp, cách tổ chức ,cấu tạo của ba ngành hành pháp, luật pháp, tư pháp độc lập của nền dân chủ ra sao đâu. Cũng chẳng hiểu tổng thống có những quyền gì, bị phủ quyết ra sao hay thống đốc bang được phép ra những quyền hạn gì, quyền lực liên bang và tiểu bang, vai trò của Tối cao pháp viện liên bang và vai trò của tối cao pháp viện tiểu bang.(Tất nhiên là ngoại trừ một số ít người có quan tâm tìm hiểu và nghiên cứu).

Bởi vậy khi anh Trump tung ra một vụ kiện, tức thì các em như Thùy Trang Nguyễn, Lê Hoài Anh, Lê Luân, Trần Đình Thu... lập tức chụp lấy. Sau đó chế biến thêm mắm muối, tạo ra các STT như "Tin vui, tin chấn động, tin Biden và đảng Dân chủ lo sốt vó..."Thật ra Biden và đảng Dân chủ thậm chí cũng chẳng thèm quan tâm ba trò mèo của Trump chứ đừng nói là ..."lo sốt vó".
Bởi quan tâm làm gì khi nhiệm vụ bỏ đơn kiện của Trump vào thùng rác là của ngành tư pháp độc lập chứ không phải của họ. Kiện là quyền của Trump và bộ sậu nhưng thụ lý và ra phán quyết là của trọng tài. Đâu phải cứ kiện là bên bị kiện sắp chết đến nơi như trong chế độ độc tài mà dân Việt đang sống. Anh có thể kiện hàng trăm, hàng ngàn vụ nếu anh quyên tiền được của đám dân chịu đóng tiền cho anh kiện để trang trải lệ phí tòa án,xét xử. Kiện càng nhiều ngành tòa án càng khoái vì có việc làm.
Nhưng kiện không phải là lý do để có thể hy vọng là bên bị kiện sai. Nó nằm ở khả năng thắng kiện.
Biden thừa sức kiện Trump hàng trăm vụ mà mỗi vụ đều có khả năng thắng kiện rất cao.Nhưng ông không thèm làm ba chuyện này để mị dân hay kích động lòng dân có 81 triệu phiếu bỏ cho ông để chống lại ba vụ kiện tào lao của Trump. Đơn giản là vì ông muốn đoàn kết lại lòng dân sau 4 năm chia rẻ. Nếu Biden muốn kiện chỉ cần 1 vụ chứ không cần hơn 50 vụ phe Trump sẽ tắt đài ngay lập tức. Nhưng như ông nói,ông là tổng thống của những người ủng hộ và cả những người không ủng hộ chứ không phải là tổng thống của những kẻ cực đoan như Trump.
Thật ra các vụ kiện của Trump chỉ là để giải ngân một phần số tiền 207 triệu USD thu được qua các quỹ kiện tụng mờ ám.Khi ra tòa phe Trump không cần thắng mà chỉ cần có kiện. Vậy nên đôi khi cũng chả đề cập đến thiệt hại hay bằng chứng và nội dung đơn kiện. Ngay một kẻ như Giuliani cầm đầu đoàn luật sư riêng của Trump cũng ra tòa làm trò hề thì đừng nói gì ai.
Ngán ngẫm trước trò hề này nên 1500 luật sư đã kêu gọi ngành tư pháp trừng phạt, tước giấy phép hàng nghề của các anh hề này. Bởi họ đang phỉ báng vào dân chủ và pháp trị, họ đang làm lạm phát kiện cáo và suy giảm lòng tin vào luật pháp.
Vụ kiện của Texas và 17 tiểu bang ủng hộ cũng thế. Chỉ cần có kiến thức chính trị sơ sài cũng có thể hiểu là Tối cao pháp viện không thể quyết định ai làm tổng thống. Tổng thống do dân bầu chứ không do 9 vị thẩm phán bầu. Do vậy 9 vị này không thể phủ quyết hàng triệu phiếu bầu hợp pháp của cử tri 4 bang. Bởi bầu vắng mặt qua thư và kiểm phiếu qua thư đã là hợp pháp trên ít nhất 4 bang của Hoa Kỳ. Nó đã có tiền lệ nên việc thống đốc ra sắc lệnh hành pháp không cần thông qua lập pháp để thay đổi quy trình, đối phó với dịch bệnh ,đảm bảo tính mạng người dân là hoàn toàn hợp lý, hợp hiến.
Cho nên kiện cáo của phe Trump chỉ là gieo thêm chút hy vọng để rồi thất vọng cho những kẻ sùng bái quyền lực cá nhân và chẳng hiểu gì về dân chủ ,pháp trị. Sự hoang tưởng của họ sẽ bị dội một gáo nước lạnh vào 3 giờ chiều ngày hôm nay. Và bị dập tắt hẳn trước ngày 14/12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét