Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

TÍNH PHÁP LÝ CỦA VIỆC 4 TIỂU BANG THAY ĐỔI QUY TRÌNH BỎ PHIẾU KHÔNG CẦN THÔNG QUA NGÀNH LẬP PHÁP.

 Tổng thống có quyền ban sắc lệnh hành pháp liên bang thì thống đốc cũng có quyền ban sắc lệnh hành pháp tiểu bang để đối phó với tình hình khẩn cấp không cần phải thông qua ngành lập pháp.

Nếu sắc lệnh hành pháp của thống đốc vi hiến thì dân có quyền kiện và thẩm phán bang ra phán quyết đình chỉ sau đó tối cao pháp viện tiểu bang ra phán quyết cuối cùng xem bên nào vi hiến. Điều này do hiến pháp tiểu bang quyết định chứ không phải là hiến pháp liên bang bởi bầu tổng thống là quyền tự quyết của từng tiểu bang sau đó cộng lại.
Trong việc thay đổi quy trình ở 4 bang trên, dân có kiện không ? Không hề . Vì nó không vi hiến và được lòng dân. Vậy thì đâu cần phải thông qua quốc hội tiểu bang? Nếu nó vi hiến thì chỉ có thẩm phán bang và TCPV bang mới có quyền ngăn chặn. Việc này nằm ngoài quyền hạn của TCPV liên bang.
Nếu TCPV Liên bang muốn can thiệp thì phải làm trước ngày 3/11 vì quy trình thay đổi này đã được thông báo trước đó. Khi phiếu của người dân đã được đếm đi đếm lại và chứng thực đồng thời cử tri đoàn theo hiến pháp phải được cử bởi bên chiếm đa số thì phủ nhận CTD này là vi phạm hiến pháp liên bang, phủ nhận quyền tự quyết của hàng triệu người dân.
TCPV không bao giờ làm ba chuyện vi hiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét