Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

TỐI CAO PHÁP VIỆN HOA KỲ.

 Thể chế chính trị Hoa Kỳ khác với thể chế chính trị tập quyền của Việt Nam (quyền hành tập trung trong tay BCT đảng CSVN) mà phân quyền theo các nhánh như sau :

- Lập pháp , hành pháp và tư pháp .
- Tiểu bang và liên bang.
Khi giữa người dân và chính quyền, giữa quốc hội và tổng thống, giữa tiểu bang và liên bang ra những quyền hay có những bất đồng với nhau thì Tối cao pháp viện sẽ là tòa án ra phán quyết ai đúng,ai sai cao nhất.
Ví dụ: khi nhánh lập pháp và hành pháp phủ quyết lẫn nhau nhưng không đạt thỏa thuận thì vụ viện sẽ được đưa lên TCPV ra phán quyết cuối cùng.
Khi tổng thống ra sắc lệnh hành pháp bị dân kiện và thẩm phán liên bang đình chỉ nhưng tổng thống vẫn muốn kiện tiếp thì TCPV sẽ tuyên bố bên nào không vi hiến.
Khi quyền lực của tiểu bang bị tổng thống xâm phạm hoặc ngược lại thì TCPV sẽ đứng ra giải quyết.
Như vậy TCPV là một tòa án trọng tài về hiến pháp,chuyên giải quyết những bất đồng xung quanh bản giao ước phân chia quyền lực giữa các bên. Đó là thỏa thuận mang tên :hiến pháp.
Tuy nhiên TCPV không hề mang một việc cụ thể nào đó ra xét xử từ đầu. Họ chỉ xem xét các tòa án cấp dưới đã xử đúng hay chưa, có chứng cứ mới gì không.
Một vụ án phải đi từ đầu nơi xảy ra bất đồng. Các tòa án cấp thấp sẽ thụ lý vụ việc và các tòa án cấp cao hơn theo trình tự sẽ xem xét tòa cấp dưới xử như vậy đúng chưa, bên nguyên có đưa ra chứng cứ gì mới không. Cứ thế đưa lên TCPV.
95% các vụ án ở Mỹ áp dụng cách thức hòa giải ngoài tòa và chỉ 5% được đem xử khi hai bên không chịu hòa giải. Hình thức xử thường áp dụng các vụ án tiền lệ. Đây là hình thức dựa trên thông luật của Anh chứ không áp dụng các đạo luật một cách cứng nhắc.
Như vậy trong bầu cử Mỹ sẽ không có chuyện TCPV Hoa Kỳ đem xử riêng vụ khiếu nại của Trump. TCPV sẽ chỉ xem trong 40 vụ kiện của Trump nêu ra vụ nào trái hiến pháp thì tuyên bên nào thắng và xem trong 40 vụ đó Trump có thêm chứng cớ mới so với các chứng cớ đã nêu trước đó hay không.
Khi các tòa cấp dưới đã xử đúng hiến pháp thì TCPV không thể lật ngược chúng.
Với việc Trump thua Biden đến 74 phiếu cử tri đoàn thì chuyện TCPV có thể lật ngược được kết quả của ít nhất 3 bang là chuyện trong mơ. Vì các bang đều có hiến pháp riêng không thể bị xâm phạm.Nếu có thể suôn sẻ lật ngược được thì cũng phải mất cả chục năm.Khi đó Biden đã kết thúc xong nhiệm kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét