Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

"LẠM DỤNG LỊCH SỬ VỚI QUY TRÌNH TƯ PHÁP", HƠN 1500 LUẬT SƯ KÊU GỌI TRỪNG PHẠT NHÓM "CHIẾN DỊCH PHÁP LÝ" CỦA DONALD TRUMP.

 Khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục điều mà các nhà phê bình gọi là "cuộc thập tự chinh đầy tự ái" phản đối việc ông thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11 với những lời nói dối và các vụ kiện vô căn cứ về gian lận bầu cử và an ninh, vào thứ Hai, hơn 1.500 luật sư trên khắp đất nước đã ký vào lời kêu gọi các hiệp hội luật sư để lên án đội ngũ pháp lý của Donald Trump .

"Hành vi của ông Giuliani và các đồng nghiệp của ông ấy là một sự ô nhục."
Mặc dù ngay cả một số đồng minh của Trump như Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr đã thừa nhận không có bằng chứng về việc gian lận cử tri hàng loạt dẫn đến chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tháng trước, các luật sư của tổng thống vẫn tiếp tục theo đuổi các vụ kiện đã trở nên quá rõ ràng. Các quan chức tiểu bang và địa phương đang bắt đầu kêu gọi các thẩm phán trừng phạt chiến dịch Trump và các luật sư của Đảng Cộng hòa.
Những lời kêu gọi đó cùng với bức thư ngỏ của Luật sư Bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ (LDAD), hiện đã được hàng trăm luật sư ký — trong số đó, cựu Luật sư Hoa Kỳ (ABA) và các chủ tịch đoàn luật sư tiểu bang, thẩm phán liên bang đã nghỉ hưu và các thẩm phán Tòa án tối cao tiểu bang, và các nguyên lãnh đạo cơ quan kỷ luật luật sư.
"Hơn 35 thiệt hại trong các vụ việc liên quan đến bầu cử đã làm rõ một điều đau đớn: việc Tổng thống Trump kiện tụng là cái cớ cho một chiến dịch làm suy yếu niềm tin của công chúng vào kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, điều chắc chắn sẽ phá vỡ nền dân chủ hợp hiến", bức thư nói. "Đáng buồn thay, các tác nhân chính và những người hỗ trợ của tổng thống trong nỗ lực này là các luật sư, bị ràng buộc bởi lời thề và quy tắc đạo đức của họ để duy trì pháp quyền."
Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Stephen Gillers, giáo sư đạo đức pháp lý tại Trường Luật của Đại học New York và là người ký vào bức thư, nói rằng "có thể đoán trước rằng Trump sẽ tấn công các tòa án và các tổ chức công khác để gây mất lòng tin vào kết quả bầu cử. "
"Đáng buồn thay, một số luật sư đang lạm dụng giấy phép luật sư và chức vụ của họ với tư cách là quan chức của tòa án để hỗ trợ anh ta," Gillers nói thêm. "'Luật sư của Tổng thống vứt bỏ nền dân chủ Mỹ' là tiêu đề mà chúng tôi không bao giờ mong đợi được thấy. Để giảm thiểu tác hại mà các chiến thuật như vậy có thể gây ra, cơ quan thanh tra phải mạnh mẽ từ chối hành vi của họ."
Thúc giục các hiệp hội luật sư lên án và điều tra "sự lạm dụng" này đối với luật pháp và nền dân chủ của Hoa Kỳ, lá thư gọi tên các luật sư của Trump:
Tổng thống đã giao Giuliani phụ trách nhóm pháp lý của Trump. Bất chấp chuỗi thua lỗ hoành tráng của họ, Giuliani, Jenna Ellis, Joseph DiGenova, Victoria Toensing và, cho đến ngày 23 tháng 11, Sidney Powell, vẫn kiên trì với các tuyên bố báo chí, với mục đích "điều trần" và tiếp tục kiện tụng. Đằng sau lớp sương mù được tạo ra bởi sự lãng phí và đánh lạc hướng sự chú ý của đất nước là sự lạm dụng lịch sử của một tổng thống và luật sư của ông đối với quy trình xét xử.
Bức thư nêu chi tiết chiến lược ba mũi nhọn của họ — đưa ra những tuyên bố báo chí vô căn cứ về gian lận; thay thế các khẳng định gian lận bằng các tuyên bố đầu cơ trước tòa; sau đó quay lại gây tiếng vang cho Trump bằng cách đưa ra những tuyên bố gian lận và âm mưu với báo chí — và nêu bật một số nhận xét gần đây của họ. Nó cũng lưu ý rằng các thẩm phán liên bang được bổ nhiệm bởi các tổng thống khác nhau, bao gồm cả Trump, "đã bác bỏ các xác nhận thực tế và tuyên bố pháp lý của đội pháp lý Trump, nhiều hơn một trong những điều khoản gay gắt."
Như Cheryl Niro, cựu chủ tịch của Illinois State Bar và là thành viên ủy ban chỉ đạo của LDAD, đã nói: "Sự thật đã rõ ràng: cuộc bầu cử diễn ra an toàn và kết quả đã được xác nhận một cách nhất quán. Giuliani và một số luật sư vận động tranh cử của Trump hoặc đã nói dối cho công chúng hoặc tin vào những tuyên bố phù phiếm và vô căn cứ, đặt câu hỏi về khả năng hành nghề luật của họ. "
“Hành vi của ông Giuliani và các đồng nghiệp của ông ta là một sự ô nhục,” bức thư viết. "Chúng tôi lên án hành vi này mà không cần bảo lưu. Nó hạ thấp nghề luật sư và vô số luật sư thuộc mọi thuyết phục chính trị, những người hàng ngày phục vụ khách hàng và công chúng một cách danh dự. Nghề nghiệp của chúng tôi cần khẳng định rằng hành vi này đi ngược lại hoàn toàn cam kết sâu sắc của luật sư đối với các thể chế dân chủ và các quy trình dựa trên thực tế để duy trì sức sống của nền dân chủ của chúng ta. "

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét