Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

MỘT VỤ KIỆN ĐIÊN RỒ.

 Trong một thách thức pháp lý vào phút cuối, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đã yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược kết quả bầu cử ở bốn tiểu bang đã giúp chuyển giao chức vụ tổng thống cho đảng Dân chủ Joe Biden.

Các quan chức ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã gọi vụ kiện là một trò đóng thế . Các chuyên gia pháp lý coi đây là một nỗ lực tuyệt vọng và vô căn cứ để bôi nhọ hàng triệu lá phiếu hợp pháp.
Hàng chục tòa án đã đưa ra nhận định những cáo buộc như vậy là thiếu cơ sở pháp lý . Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Bill Barr tuần trước cho biết Bộ Tư pháp không có bằng chứng về việc gian lận cử tri trên diện rộng.
Dale Carpenter, một chuyên gia luật hiến pháp tại Trường Luật Dedman, Đại học Southern Methodist, cho biết:
“Điều này trông giống một tài liệu chính trị hơn là một văn bản pháp lý. “Nó thực sự không có cơ hội thành công tại Tòa án Tối cao. Và nó giống như một tín hiệu về lòng trung thành với Donald Trump ”.“Với tất cả sự tôn trọng, Bộ trưởng Tư pháp Texas đã sai về mặt hiến pháp, pháp lý và thực tế về Georgia,”
Bộ trưởng Tư pháp Michigan Dana Nessel, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã gọi Paxton đang đệ trình một "diễn viên đóng thế công khai, không phải một vụ kiện pháp lý."
Đơn kiện của Texas đề cập đến tám lần “các bang nguyên đơn”. Tuy nhiên, một mình Texas đang theo đuổi vụ việc vào thời điểm này, cho thấy rằng văn phòng của Paxton đã cố gắng và thất bại trong việc lôi kéo các bang khác tham gia vào vụ kiện.
Khi một bang kiện bang khác, chỉ có Tối cao pháp viện mới có thẩm quyền thụ lý . Cần có năm thẩm phán đồng ý xét xử những tranh chấp như vậy và các chuyên gia pháp lý cho rằng điều đó khó xảy ra vì một số lý do, bao gồm cả việc miễn cưỡng để các bang can thiệp vào công việc của nhau.
“Nếu Texas có thể kiện các bang này về cách họ tiến hành bầu cử, thì điều gì để ngăn Vermont kiện Texas về cách nó điều chỉnh ngành công nghiệp dầu mỏ hoặc các hoán vị khác?” .Giáo sư luật Steve Vladeck của Đại học Texas, một nhà phê bình thường xuyên của Trump, người đã gọi vụ kiện của Paxton là "điên rồ" và là một trò diễn kịch "nguy hiểm, xúc phạm và lãng phí ...".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét