Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

TẠI SAO TỔNG THỐNG MỸ KHÔNG THỂ TỰ ÂN XÁ ?

 Nếu Trump mà ký được lệnh tự ân xá cho mình thì nước Mỹ sẽ bị phá vỡ các nguyên tắc sau đây :

-1/ Nguyên tắc : không ai cao hơn luật. Nguyên tắc này làm cho mọi người từ tổng thống đến dân thường đều bình đẳng trước pháp luật. Nếu tổng thống có thể tự ân xá cho mình thì tổng thống cao hơn luật, có thể cho mình tự do phạm luật sau đó dùng hiến pháp để miễn tội. Hóa ra luật pháp Hoa Kỳ là một mớ hỗn độn,mâu thuẫn nhau.Tổng thống vi phạm luật pháp,sau đó dùng hiến pháp để chạy tội.
- 2/ Nguyên tắc: suy đoán vô tội. Nguyên tắc này tuyên bố không ai có tội trước khi quan tòa gõ búa tuyên án. Trump chưa bị ngành tư pháp độc lập truy tố và chưa bị buộc tội nghĩa là chưa có tội.Nhưng ông ta có thể ra lệnh ân xá những tội sẽ bị truy tố sau này của mình thì có nghĩa là ông ta đã phạm tội khi quan tòa chưa tuyên phán.
-3/ Nguyên tắc: Một người là tội phạm thì không thể là quan tòa. Đây là điều chỉ có trong chế độ độc tài. Chỉ có ông vua mới có quyền tha tội cho chính ông ta, bởi ông ta là người nắm quyền lực cao nhất. Trong một thể chế dân chủ thì dân mới là những người nắm quyền lực cao nhất.Tổng thống chỉ là kẻ làm thuê. Nếu kẻ làm thuê có thể ân xá tội cho mình thì sẽ lập ra một tiền lệ : các kẻ làm thuê sau này (tổng thống) sẽ tha hồ làm bậy gây thiệt hại cho ông chủ (thiếu trách nhiệm để dân chết 280 ngàn, trốn thuế, vi hiến, cấu kết ngoại bang) rồi sau đó tự mình ân xá để tránh sự trừng phạt của pháp luật. Như vậy Mỹ có còn là nước dân chủ nữa không?
Tuy tổng thống không thể tự mình ân xá mà chỉ riêng việc có thể ân xá cho một lượng lớn người ở nhiều lĩnh vực cũng là một kẻ hở rất lớn của hiến pháp Mỹ. Cần phải có những tu chính án hạn chế điều này nếu không Mỹ chẳng còn là một nhà nước pháp quyền. Các vụ tham nhũng chính trị,lạm dụng quyền ân xá của tổng thống đã làm nảy sinh một chính phủ tội phạm. Những kẻ tay sai đắc lực của tổng thống tha hồ gian lận,nói láo,tiếp tay cho tổng thống làm bậy để được cất nhắc. Sau đó vào tù vì vi phạm luật pháp vẫn được tổng thống bảo đảm không có tội bằng lệnh ân xá.
Như vậy những người dân thường phạm tội sẽ cảm thấy bất mãn vì không được bình đẳng. Tại sao mình phạm tội nhẹ hơn quan chức dưới quyền tổng thống mà lại bị pháp luật trừng phạt nặng hơn. Từ sự uất ức bất công này họ sẽ coi thường pháp luật và sử dụng đến súng để lập lại sự công bằng.Nếu thế thì Mỹ sẽ có ngày như Việt Nam :" Luật pháp chỉ là cái con c..."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét