Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

HÀNH TRÌNH CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ HÀNH TRÌNH PHỦ NHẬN LẪN NHAU.

Trong khoảng thời gian này của thế kỷ trước , dân tộc Việt Nam cũng đang đắm chìm trong điêu linh khổ nạn của chủ nghĩa thực dân. Cũng sưu cao , thuế nặng, cũng vỡ đê người chết, thảm cảnh đầy đồng rồi xuất hiện truyện ngắn " Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn mà các nhà dân chủ hôm nay đem ra nhại lại để chửi đám quan chức của cộng sản Việt Nam.
Thế rồi xuất hiện bài thơ của Tố Hữu :
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ.
Mặt trời chân lý chói qua tim.
xuất hiện quan niệm về lý tưởng mà sau này thanh niên miền bắc lấy làm lẻ sống cho mình của Pavel Korchagin trong "Thép đã tôi thế đấy":
"Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người...."
Cái "chân lý" và cái lý tưởng ấy là gì ? Chỉ là cái lý tưởng "chiếm hữu" độc tài của một đảng cầm quyền chứ không hề là lý tưởng "giải phóng dân tộc" mà Pavel và bọn DLV ca ngợi. Cái lý tưởng ấy chỉ đưa đến số người chết vì bị vỡ đê cao hơn một thế kỷ trước, đưa đến tình cảnh dân tộc điêu linh vì thảm họa cao hơn chứ không hề ít đi.
Không hề có cái "mặt trời chân lý" nào cả. Đó chỉ là đồ giả. Và ngày nay lại bắt đầu một hành trình khác đánh đổ cái mặt trời chân lý giả tạo ấy. Cuộc chiến này quay lại như thời điểm cách đây một trăm năm.
Nhiều dân tộc khác xung quanh Việt Nam đã tránh được cái việc phải quay đầu lịch sử này nhưng dân tộc Việt Nam thì không. Đáng ra bây giờ họ phải đang như Nhật Bản và Hàn Quốc thêng thang trên những xa lộ của các lý tưởng cao xa hơn. Họ lại phải quay về cái ban đầu.
Khổ là nếu quay về đúng như trước những năm 1930 thì còn đỡ. Rất có thể là đi luôn xuống hố. Vì lần này kẻ thù của dân tộc Việt Nam không phải là Pháp và Mỹ. Kẻ thù của dân tộc Việt Nam là Trung Quốc. Kẻ thù này sẽ không cho dân tộc này làm lại từ đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét