Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

MỘT ĐẢNG NHƯNG HAI PHE, HAI ĐẢNG NHƯNG CÙNG MỘT PHE.

Đó là sự khác nhau giữa chế độ độc tài và chế độ dân chủ.
Nhiều người lầm tưởng hiện tại Tập Cận Bình đang tích cực chống tham nhũng, tích cực "đả hổ diệt ruồi". Bằng chứng là báo chí Việt Nam liên tục dẫn báo chí Trung Quốc cho thấy hàng loạt quan chức Tàu thi nhau vào tù. Có nhiều người trầm trồ , thán phục anh Tập quả có bàn tay sắt ,không kiêng nể một ai, quyết liệt chống tham nhũng đến cùng.
Thật ra anh Tập đang triệt hạ phe cánh anh Giang Trạch Dân để dọn đường cho đại hội đảng. Cộng sản tuy một đảng nhưng nhiều phe phái khác nhau. Điểm chung của các quan chức của bất kỳ phe nào là đều tham nhũng , bóc lột dân như nhau. Nghĩa là không có anh nào liêm khiết cả.
Nhưng khi phe này chiến thắng phe kia để nắm quyền trong đảng thì tức thì nó được tiếng liêm khiết qua hệ thống truyền thông theo cách "được làm vua thua làm giặc".Nếu phe Giang Trạch Dân thắng thế trong đại hội đảng thì các quan tham bị đưa ra trước vành móng ngựa là các quan chức thuộc phe Tập. Và các biệt đội săn bắt cáo sẽ đến các nước dân chủ để dẫn độ về những tội phạm mà hiện nay đang khoác áo quan tòa dưới tay Tập.Như vậy lúc đó sẽ có tình trạng "sao đổi ngôi ". Tội phạm ngồi ghế xét xử và quan tòa biến thành bị cáo.
Chính vì không có tam quyền phân lập, không có pháp trị nên tất cả đều tha hóa như nhau. Chỉ là phe nào nắm quyền thì phe đó được phép nhân danh luật pháp mà thôi.
Cũng giống như Trịnh Xuân Thanh, nếu Nguyễn Tấn Dũng thắng thế trong đại hội đảng 2016 thì kẻ bị bắt cóc tại Đức hay Mỹ không phải là Thanh mà có thể là Nguyễn Xuân Phúc hoặc một Bộ trưởng nào đó thuộc phe Trọng. Và hiện thời có lẻ Nguyễn Tấn Dũng cũng nhân danh luật pháp để đả hổ diệt ruồi. Lúc đó anh Thái Bá Tân sẽ câm tịt, không còn làm thơ để ca ngợi anh Phúc liêm khiết vì tài sản ăn cướp của dân sẽ bị phe Dũng phanh phui hết cả.
Nhưng tại sao ta thường thấy các nước độc tài như Trung Quốc, Việt Nam thường sang Mỹ, Úc, Canada, Đức để bắt tội phạm dẫn về. Sau đó lòe dân là chống tham nhũng quyết liệt, cho dù trốn ở chân trời góc bể nào cũng không thoát. Trong khi đó chẳng thấy bất kỳ một biệt đội săn cáo nào của Mỹ sang Trung Quốc hay Việt Nam để dẫn độ tội phạm tham nhũng về cả?
Bởi lẻ ở các nước dân chủ tuy 2 hoặc đa đảng nhưng cùng một phe. Đó là lý do mà sau khi phe dân chủ Hillary thất cử Obama đã nói:" Chúng ta cùng một đội ngũ". Đội ngũ đó đều vì đất nước để kiểm soát quyền lực, tạo ra pháp trị.Chính yếu tố này đã làm cho các công trình , dự án,kế hoạch ở Mỹ đều được công khai, các đảng và báo chí giám sát lẫn nhau chặt chẽ. Do vậy tham nhũng bị ngăn chặn từ trong trứng. Khi không có tham nhũng mà chỉ sống nhờ lương thì đảng Cộng Hòa không cần truy nã thành viên đảng Dân chủ dù họ đã hết nắm quyền. Và đảng Dân chủ tiếp tục ở trong nước để giám sát không cho đảng Cộng hòa lạm quyền.
Thành ra nói dân chủ tuy 2 đảng nhưng một phe là vì lý do đó.
Kết luận : Dân chủ không cần khoa trương "đả hổ diệt ruồi", chống tham nhũng như độc tài. Dân chủ chống tham ô rất thực chất bằng một cơ chế đa đảng. Và chính cơ chế này tưởng là mất đoàn kết nhưng thực ra lại là rất đoàn kết. Chỉ có sự đối lập hợp pháp mới làm được điều này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét