Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

ĐỪNG THẤY VÁNG DẦU MÀ TƯỞNG LÀ NƯỚC.

Một số bạn cho rằng chính quyền CSVN nên để cho một số người Việt hải ngoại chống cộng về nước, để họ không xa rời thực tế và có cái nhìn khác về Việt Nam. Sau đó sang Mỹ viết bài chuẩn hơn. Vấn đề ở đây đặt ra là : ai mới là kẻ xa rời thực tế? Người Việt trong nước hay người Việt hải ngoại ?
- Thứ nhất người Việt chúng ta hay nhìn cái hiện tượng chứ không thấy được cái bản chất bên trong của một xã hội. Bây giờ các bạn đi du lịch sang Trung Quốc, tất nhiên bạn sẽ trầm trồ thán phục trước những xa lộ hoành tráng , giờ cao điểm kẹt xe thấy toàn xe hơi bóng lộn, rồi những cao ốc những cầu vượt chằng chịt, hệ thống công viên với hàng ngàn người già, hưu trí ra đó vui chơi. Về nước bạn sẽ nói rằng Trung Quốc bây giờ khác lắm, chẳng mấy chốc mà nó vượt qua Mỹ bá chủ thế giới. Do đó bạn sẽ tin rằng tư tưởng bá quyền mà Tập Cận Bình đưa ra trong đại hội đảng CSTQ lần này là thật. Trung Quốc sẽ nuốt trọn cả thế giới. Bạn nghĩ như vậy là lầm.
Trung Quốc cũng như Triều Tiên và Việt Nam đều dựng nên một phim trường để lòe cả thế giới này mà thôi. Thực chất chúng chỉ là người khổng lồ mang đôi chân đất sét. Tại sao ? Chính thể chế chính trị tạo ra điều đó. Thể chế độc tài không có đa nguyên , đa đảng thì không có các chính sách cánh tả , cánh hữu để cào bằng và phát triển cá nhân. Vì vậy chúng không thể san lấp được những hố sâu do sự bất bình đẳng tạo ra. Trong lòng xã hội nó đang chứa những quả bom nổ chậm mà sự bất công do thể chế đem lại có thể phát nổ bất cứ lúc nào để đánh gục gã khổng lồ này.
Cái mà bạn thấy chỉ là lợi tức do sự bóc lột của một tầng lớp này đối với một tầng lớp khác mang lại. Người Hán giàu là vì sao ? Vì chúng bóc lột 200 triệu nhân công giá rẻ, vì chúng kinh doanh nội tạng, máu người, vì chúng phát triển công nghiệp bất chấp sự tàn phá môi trường, vì chúng thi hành chính sách diệt chủng các sắc dân khác ở các khu tự trị... Chừng nào thu nhập bình quân đầu người tăng lên và đất nước đó có những thành tựu,phát minh khoa học thực sự để nâng cao năng suất lao động và có những chính sách phúc lợi xã hội san lấp khoảng cách giàu nghèo thì đó mới là một xã hội giàu thực sự. Cái giàu của Trung Quốc chỉ là lấy của người nghèo bù qua. Do đó bạn chưa về những vùng xa xôi hẻo lánh của Trung Quốc để thấy dân nghèo của Trung Quốc sống ra sao thì bạn chỉ là đang cưỡi ngựa xem hoa. Cũng như bạn đến Bình Nhưỡng bạn cũng sẽ vô cùng ngưỡng mộ Triều Tiên nhưng đó là vì bạn chỉ đang xem một cái sân khấu mà người ta trình diễn, trưng bày để đánh lừa bạn.
Thứ hai bạn cho rằng người Việt hải ngoại chống cộng không hiểu rõ về hiện tình đất nước là bạn đã lầm. Chúng tôi đã về nước và đã từng thấy những thằng bạn mình giàu lên nhanh chóng vì nắm bắt , tận dụng một cơ hội nào đó trong kinh doanh. Có những người sống như ông hoàng, suốt ngày đi đánh bi da, chiều về đi nhậu. Có nhiều kẻ thuê hai ba người giúp việc. Và họ bảo Việt Nam bây giờ khác lắm, đàn ông đàn bà Việt Nam không còn bất bình đẳng nam nữ nữa...
Các bạn đang đưa cho tôi coi một lớp váng dầu nổi lên trên mặt nước mà thôi. Bởi Việt nam nếu khác thật sự tại sao thu nhập bình quân đầu người không tăng, tại sao các quán cơm từ thiện vẫn mọc lên như nấm , tại sao bệnh viện người nghèo nằm la liệt, tại sao các vùng cao vùng xa trẻ em không có một cây cầu để qua sông đi học, trường lớp ngập ngụa trong bùn lầy, nhiều đứa trẻ lấm lem lượm từng hạt cơm để ăn.
Vây thì đâu là sự thật? Cái bạn chỉ cho tôi thấy hay cái tôi đã biết ? Và tôi có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng bạn mới là người không hiểu gì về thực tế Việt Nam mặc dù bạn đang sống trong nước.
Vì sao? Vì bạn chỉ là ông thầy bói xem voi.Thấy cái vòi , cái chân con voi tưởng là con voi ấy hình thù như thế, thực chất tôi ở xa tôi có tầm quan sát rộng hơn nên tôi biết đó chỉ là con voi giấy.
Một xã hội tốt đẹp thực chất phải căn cứ trên nền tảng dân chủ, đa nguyên, đa đảng để phát huy chất xám tạo ra giá trị thặng dư nuôi sống xã hội chứ không phải là bán tài nguyên đất nước, đi vay mượn để xây dựng cơ sở hạ tầng, xuất khẩu lao động sang nước ngoài và tạo ra sự bất công , bất bình đẳng đầy rẫy trong xã hội.
Do vậy người mà xa rời thực tế lại chính là các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét