Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

LUẬN VỀ NHÂN QUYỀN DƯỚI THỜI TRUMP.

Có ý kiến cho rằng từ ngày Trump lên, CSVN bỗng dưng làm loạn. Dưới thời Obama chúng chỉ kết án nhẹ hều 2,3 năm tù các nhà dân chủ. Nhưng dưới thời Trump chúng bắt đến 30 người và kết án những người như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh , Trần Thị Nga đến 10 và 9 năm tù. Lại còn giỡn mặt bắt cả những người đã tuyên bố từ bỏ đấu tranh như Nguyễn Viết Dũng...
Như vậy có phải Trump lên Hoa Kỳ vốn có truyền thống là đảng Cộng Hòa chuyên là "cảnh sát về nhân quyền" đã lơ là với trách nhiệm của mình ,bỏ mặc cho cộng sản vi phạm nhân quyền mà không can thiệp ?
Phân tích kỷ ta thấy thế này , nhân quyền đối với CSVN chỉ có tác dụng khi chính quyền này đang còn chơi trò đu dây. Khi chúng hết giả bộ đu dây mà ngả hẳn về một phía thì con bài nhân quyền không còn tác dụng gì với CSVN.
Chẳng hạn , đối với Bắc Hàn Mỹ và Liên Hiệp Quốc giở rất nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế , ngoại giao nhưng chẳng "xi nhê" gì với anh Ủn. Bởi anh Ủn đâu cần mua hàng của Mỹ và châu Âu. Anh Ủn chỉ cần lén mua hàng của anh Nga và Trung Quốc thì coi như Mỹ bó tay. Mỹ chỉ có cách bàn bạc với anh Tập , anh Pu thì may ra mới khiến anh Ủn sợ. Nhưng hai anh này muốn duy trì Bắc Hàn để làm đối trọng với Trump nên ngoài mặc chỉ giả bộ hứa lèo vậy thôi. Bên trong vẫn lén bán cho Ủn những thứ Ủn cần.
Trong khi đó Mỹ từng cấm vận Việt Nam 20 năm nhưng Việt Nam lại dựa lưng vào anh Trung Quốc và vốn có truyền thống "thắt lưng buộc bụng" nên lệnh cấm của Mỹ cũng chỉ làm cho dân Việt Nam bần cùng chứ không đủ để tạo ra động lực để vùng lên như dân Liên Xô và Đông Âu.
Đặt trường hợp bây giờ Mỹ thi hành các chính sách cấm vận về kinh tế ngoại giao với CSVN vì lý do vi phạm nhân quyền thì cũng chẳng còn tác dụng gì như thời Obama , khi CSVN vừa ký 15 văn kiện bán nước với Trung Quốc. Nền kinh tế của Việt Nam đã hòa vào nền kinh tế Trung Quốc và doanh nghiệp Việt đã bị doanh nghiệp Trung Quốc thôn tính hết cả. Như vậy có trừng phạt bằng kinh tế Việt nam lúc này cũng chính là trừng phạt Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc là một nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, nên có trừng phạt nhiêu đó cũng chả bỏ bèn gì.
Ngay bây giờ nợ công của Việt Nam đã chạm ngưỡng 65% GDP hay hơn nữa chính phủ Việt Nam vẫn yên tâm khi đã hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Trung Quốc sẽ không để chính phủ Việt Nam vỡ nợ. Vì VN vỡ nợ sẽ khiến các tập đoàn kinh tế Trung Quốc đang đầu tư vào Việt Nam lao đao. Trong khi Trung Quốc còn tiền mua trái phiếu Mỹ đến 1,250 tỷ USD, thì số nợ 120 tỷ USD của VN chưa bằng cái số lẻ số tiền mà Trung Quốc đang gởi ở Mỹ.
Thế nhưng khi Trump dùng các biện pháp cảnh sát về nhân quyền với Việt nam sẽ bị chúng mặc cả, trao đổi. Nghĩa là chúng sẽ coi tù nhân lương tâm ở Việt Nam là món hàng để trao đổi các chính sách với Mỹ. Món hàng này thì chúng có quá nhiều, muốn bắt ai thì bắt, muốn kết án ai cũng được.Ngay cả đạo luật chế tài vi phạm nhân quyền được Mỹ thông qua khi áp dụng trên thực tế cũng rất nhiêu khê. Bởi lẻ đụng đến nhiều tổ chức kinh tế tư nhân của thế giới. Khi đụng đến quyền lợi họ sẽ thuê luật sư và khởi kiện. Nội việc theo đuổi các vụ kiện cũng mất rất nhiều thời gian.
Do vậy với hai lý do không thể để CSVN dùng nhân quyền để mặc cả, coi người dân đòi dân chủ là con tin , là món hàng và việc chính quyền CSVN đã bắt tay với Trung Quốc bằng 15 văn kiện bán nước thì "cây gậy" nhân quyền của Trump khó phát huy hiệu lực. Cũng giống như việc Đức ngăn đe trừng phạt Việt Nam trong vụ Trịnh Xuân Thanh cũng chẳng làm cho Trọng Lú e ngại. Vì bây giờ Lú đâu còn đu dây nữa đâu mà sợ? Đức làm gì mặc xác Đức chỉ cần anh Tập không hắt hủi là đủ rồi.
Tuy nhiên thấy Trump mải lo diệt Ủn không thèm đá động gì tới nhân quyền Việt Nam ,Phúc và Lú cũng chơi vài vụ án thật đậm để cộng đồng NVHN thấy xót mà lên tiếng với quốc hội Mỹ nhằm đưa ra điều trần từ đó CSVN có thể chấm mút được một vài chính sách như chuyện xuất siêu sang Mỹ. Nhưng Trump chơi quá thẳng thừng khi gặp Phúc , bắt Phúc phải cân bằng lại xuất siêu bằng cách mua hàng Mỹ nên Phúc quá tẽn tò.
NVHN bao năm qua cũng quá ngán chuyện cộng sản VN bắt người rồi thả, lợi dụng nhân quyền như một cách bắt cóc đòi tiền chuộc của bọn IS nên cũng đang muốn bỏ mặc cho quy luật "cùng tất biến". Nếu nhân dân Việt Nam không đứng lên thì chẳng có một cảnh sát nhân quyền nào cứu nỗi họ.
Cảnh sát nhân quyền chỉ là để cho bọn cộng sản lợi dụng mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét