Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

MỘT DÂN TỘC THÔNG MINH THÌ CẦN TÁC ĐỘNG VÀO LÝ TRÍ. MỘT DÂN TỘC Ù LÌ THÌ CHỈ CẦN TÁC ĐỘNG VÀO CẢM XÚC.

Đó là lý do giải thích vì sao cộng sản dùng thơ văn và tài nói láo để tác động đến cảm xúc của người dân Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh chống lại hai nền dân chủ nổi tiếng và văn minh bậc nhất của thế giới là Pháp và Mỹ thành công.
Trong khi đó phong trào FB, mạng xã hội Việt Nam chỉ tác động rất ít đến tri thức người Việt có hiểu biết, đa số vẫn bàng quan khi cái chết đã cận kề ?
Nhớ lại thời xưa chỉ một bài thơ "Từ ấy" của Tố Hữu, hoặc "Quê hương" của Giang Nam cũng được rất nhiều người chép trong sổ tay, trong nhật ký. Và hôm nay một bài thơ của cô giáo Lam "Đất nước mình ngộ quá phải không em" cũng đã nổi tiếng trên mạng xã hội hơn nghìn bài chính luận khai trí khác.
Xem ra lối tuyên truyền của chế độ độc tài thiên về cảm xúc có lẻ đánh động đến dân tộc này nhiều hơn.Nhưng sự thật lối tuyên truyền ấy chỉ thành công khi đánh đổ một chế độ độc tài này để xây nên một chế độ độc tài khác hay hạ bệ một thần tượng này để xây nên một thần tượng khác.
Ngay cả khi dùng thơ văn để ca ngợi quê hương đất nước, xây đắp lòng căm thù cũng chỉ là công cụ tuyên truyền của các đảng phái chính trị nhằm lợi dụng chủ nghĩa dân tộc để thiết lập quyền lực.
Cái người dân Việt Nam cần đó là lý trí chứ không phải cảm xúc. Lý trí để hiểu thế nào là dân chủ, nhân quyền, thế nào là tam quyền phân lập, pháp trị, tự do bầu cử...để khỏi đi lầm đường một lần nữa. Những thứ này thơ ca không thể chuyển tải được. Chỉ có thể là văn chính luận.
Thế nhưng dân tộc này vốn không thích văn chính luận, chỉ thích thơ và nhạc. Và nền dân chủ không thể thiết lập trên sự kích động lòng căm thù mà phải bằng sự tỉnh táo của lý trí.
Thế cho nên cộng sản vẫn thắng khi dùng thơ nhạc , các cuộc thi viết vẽ về anh hùng để tác động vào cảm xúc người dân. Trong khi đó các nhà dân chủ chỉ có thể dùng văn xuôi.
Xem ra thì để đánh đổ một chế độ độc tài này xây nên một chế độ độc tài khác thì rất dễ. Thế nhưng để thiết lập nên một nền dân chủ thì vô cùng gian truân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét