Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

DUYỆT BINH CỦA TRUMP CHỈ LÀ LẦN KHOE HÀNG THỨ TÁM TRONG LỊCH SỬ NƯỚC MỸ.

Phe chống Trump bảo Trump đốt của dân Mỹ 250 triệu để khoe hàng vô ích. Thật ra Trump khoe hàng là có dụng ý dằn mặt 3 anh Triều Tiên, Iran và Trung Quốc. Mỹ không thích khoe hàng nhưng không phải là không có. 7 lần duyệt binh khủng trong lịch sử nước này đều gắn với các sự kiện lịch sử có tầm ảnh hướng tới toàn nhân loại.
Cuộc duyệt binh đầu tiên trong lịch sử Mỹ là cuộc duyệt binh mừng chiến thắng sau khi Nội chiến Mỹ kết thúc. Cuộc duyệt binh này được tổ chức vào năm 1865. Cuộc duyệt binh có sự tham gia của tổng cộng 145.000 lính và kéo dài trong suốt hai ngày liên tục. Đây được xem là cuộc duyệt binh lớn bậc nhất trong lịch sử nhân loại và cũng là cuộc duyệt binh lớn nhất lịch sử nước Mỹ.
Phải mãi tới hơn nửa thế kỷ sau, sau khi chiến thắng trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, quân đội Mỹ mới lại tiếp tục tổ chức cuộc duyệt binh lần thứ hai. Lần này cuộc duyệt binh được tổ chức vào tháng 9/1919 ở thành phố New York.Được chỉ huy bởi tướng John J. Pershing, cuộc duyệt binh này có sự tham gia của 25.000 lính Mỹ vừa trở về từ châu Âu.
Cuộc duyệt binh thứ ba trong lịch sử Mỹ được tổ chức có phần vội vã để trấn an tinh thần người dân nước Mỹ . Được tổ chức vào năm 1942, sau khi Mỹ tuyên bố tham gia Chiến tranh Thế giới thứ hai chỉ vài tháng.Cuộc duyệt binh lịch sử này cũng được diễn ra ở New York chứ không phải ở Thủ đô của nước Mỹ. Lần này, cuộc duyệt binh kéo dài 11 tiếng liên tục.
Cuộc duyệt binh thứ tư là cuộc duyệt binh ăn mừng chiến thắng Chiến tranh Thế giới thứ hai của Mỹ. Cuộc duyệt binh này được diễn ra vào năm 1946 nhưng lại có quy mô nhỏ tới không ngờ.Cuộc duyệt binh chỉ có sự tham gia của lực lượng dù thuộc Sư đoàn 82 với tổng quân số 13.000 quân. Một lần nữa, cuộc duyệt binh lại được tổ chức ở New York chứ không phải ở thủ đô của Mỹ.
Cuộc duyệt binh thứ năm được Mỹ tổ chức vào năm 1953, kỷ niệm chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên sau khi bảo vệ được sự tồn tại của Hàn Quốc trước sự tấn công như vũ bão của Trung Quốc và Triều Tiên.Đây không chỉ là một cuộc duyệt binh ăn mừng chiến thắng mà nó còn là hồi chuông cảnh báo cho Liên Xô biết về sức mạnh quân sự không thể khinh thường của cường quốc mới nổi từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai này.
Năm 1961, cuộc duyệt binh thứ sáu với mục đích tương tự được tổ chức dưới thời Tổng thống Kennedy. Cuộc duyệt binh có sự tham gia của nhiều loại khí tài hạng nặng hiện đại nhất của Mỹ và của thế giới thời bấy giờ bao gồm cả tên lửa và pháo tự hành .
Gần đây nhất là cuộc duyệt binh được Mỹ tổ chức năm 1991. Đây là cuộc duyệt binh dưới thời Tổng thống George H.W. Bush hay còn gọi là "Bush Cha" nhằm ăn mừng chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét