Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

MỸ SẼ KHÔNG THÈM ĐỤNG VÀO IRAN MÀ MUỐN BIẾN IRAN THÀNH BẮC TRIỀU TIÊN.

Ngày 5/11/2018 , Mỹ đã chính thức áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran, chủ yếu nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, vốn là trụ cột quan trọng của nền kinh tế Trung Đông này.
Hôm 25/6/2019 chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gia tăng các lệnh cấm vận mới nhắm vào lãnh tụ tối cao và các quan chức cấp cao khác của Cộng hòa Hồi giáo Iran. Trên truyền hình nhà nước Iran, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố hành động của Tổng thống Trump ‘vĩnh viễn khép lại’ kênh ngoại giao giữa Tehran và Washington.
Từ chiếc mũ xin tiền trống không của người biểu diễn trên tàu điện ngầm, tới chiếc ví rỗng của các cô gái sắp lấy chồng, người dân Iran đang hứng chịu tình trạng thiếu tiền nghiêm trọng do áp lực kinh tế trong mọi ngóc ngách cuộc sống.
Thời điểm Iran và 6 cường quốc ký thỏa thuận hạt nhân JCPOA, 32.000 rial đổi được một USD. Bây giờ, con số này tăng lên 130.000 rial.
Theo số liệu của chính phủ Iran, tỷ lệ lạm phát ở nước này đã tăng lên mức hơn 37%. Hơn 3 triệu người, tương đương 12% dân số trong độ tuổi lao động, rơi vào cảnh thất nghiệp. Tỷ lệ này cao gấp đôi ở thanh niên trí thức.
Đồng tiền mất giá và lạm phát khiến mọi thứ đắt đỏ hơn, từ trái cây, rau quả, lốp xe, xăng dầu cho tới các mặt hàng giá trị lớn như điện thoại di động. Một chiếc điện thoại di động đơn giản có giá bằng hai tháng tiền lương trung bình của viên chức chính phủ, còn một chiếc iPhone bằng 10 tháng lương.
"Khi nguồn nhập khẩu điện thoại di động bị chặn, thương gia phải buôn lậu hàng bằng tỷ giá đôla chợ đen và bán đắt hơn".
Iran là nơi có trữ lượng dầu thô lớn thứ 4 thế giới và có lượng dự trữ khí đốt tự nhiên chỉ sau Nga. Nhưng dưới chiến dịch gây sức ép tối đa của Trump, Mỹ đã cắt đứt khả năng bán dầu thô của Iran trên thị trường toàn cầu, đe dọa cấm vận bất kỳ quốc gia nào mua dầu của Iran. Dầu chiếm 1/3 trong số 80 tỷ USD mỗi năm trong ngân sách chính phủ Iran, đồng nghĩa với việc giảm nguồn thu từ dầu sẽ giảm phúc lợi xã hội và chi tiêu quân sự.
Người dân Iran nhận định lệnh cấm vận của Mỹ gây ra một số vấn đề, nhưng khó khăn bắt nguồn từ nạn hối lộ và tham nhũng trong chính quyền.
"Chiến tranh kinh tế không bắt nguồn từ bên ngoài biên giới mà khởi phát từ trong nước".
Chúng tôi đang chết dần dưới áp lực , trong khi các quan chức không có biện pháp giải quyết".
Nhiều năm thất vọng với các chính sách kinh tế thất bại khiến người Iran xuống đường tuần hành năm 2017 và biến thành cuộc biểu tình chống chính phủ lan rộng trên hàng chục thành phố, thị trấn vào đầu năm 2018.
Các vấn đề hiện tại bắt nguồn từ nỗ lực nhằm tư nhân hóa nền kinh tế kế hoạch của nhà nước Iran sau chiến tranh với Iraq, cuộc chiến cướp đi sinh mạng khoảng một triệu người vào những năm 1980.
Như vậy Donald Trump thấy không cần thiết phải dùng quân sự với Iran. Đó là công việc của Israel. Họ chỉ cần làm cho kinh tế Iran suy yếu, nhân dân nổi dậy mới có thể ngăn được cuộc chiến tranh ủy nhiệm mà quốc gia này vốn nuôi dưỡng từ lâu lực lượng khủng bố "đánh bom tự sát" khét tiếng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét